Chapter 13

63 3 22
                                    

Bleak Feeling

I spent my Sunday away from my social media, you may think na iniiwasan ko pa din sya, well, yes, kinda.

Sa email lang ako nag open incase may ipagawa sa trabaho.

The Natividad Corporation is both an entertainment and media outlet. Reason why they need editors, for their article, scripts and books of some of their artists. Luckily, I was assigned at the media section hindi masyadong maingay.

Naniniwala naman ako sa sinabi ni Nigel. Its just, I don't want to talk to him for now. I was overwhelmed at what he said.

FuentesA.@gmail.com

Hey, your not answering your phone. What happened? Did u asked him? He called, kanina. I didn't know what's going on bet. you guys, so I told him na hindi tayo magkasama. Care to tell me ur plans? Para alam ko ang sasabihin.

That was Arie's email. Even so, I didn't dare opened my social media accounts.

Day off ngayon ng mga kasambahay so I decided to clean our living room. Mom was busy in the kitchen fixing groceries at si dad ay nasa may veranda, abala sa kanyang dyaryo.

"Dale? Uh, k-kasama niya si Arie ah?"

Napalingon naman ako kay mom na nakatingin ngayon sa akin at tinaasan ako ng kilay.

How did she know I was avoiding Nigel?

"Ah, ganon ba? Ang alam ko kasi sila ang magkasama--"

"Hon, I forgot to tell you, inutusan ko si Dale na dumaan sa pastry shop."

"Oh, okay. Uh, Nigel, her father ordered her to run some errands."

She then went silent but still at the phone.

"Yeah, sure. Sasabihan ko sya. Naiwan niya ata ang phone niya dito sa bahay. Yes, yes, pagsasabihan ko. Okay, bye"

I sighed. Umiiling si mom na nagpatuloy sa ginagawa.

"Thanks, dad"

At niyakap ko sya. Hindi naman nila kailangan gawin iyon pero I'm still grateful for it.

"No, worries, anak"

"We know we shouldn't interfere, pero ano ba ang nangyari, Dale?"

Alam ko na ayaw ni mom ang pinagtatakpan ang sinoman upang hindi na lumaki ang problema, lalo na ang pagsisinungaling, well, totoo naman ang part na inutusan ako ni dad, kaya lang ay kanina pa iyon.

"You should talk to him and explain your side, Dale. If not, lalo lang kayong magkakagulo niyan. Talk to him later, okay?"

Tumango na lang ako sa sinabi ni mom matapos kong maikuwento ang nangyari.

After dinner ay nagpasya na akong umakyat.

Tawag agad ni Arie ang bumungad sa phone ko pagkabukas ko nito

"Ano bang nangyari? Nagkausap na ba kayo? Okay na ba kayo?-"

"Arie, pwede kumalma ka muna?"

"Fine. Now, tell me everything"

"Its true, Arie--"

"WHAT!?"

Exaggerrated niyang sagot

"Yeah. Pero after nung incident about the expensive necklace, he avoided me, right?"

"Yeah. I remember"

"Duon daw nagsimula. He then continued, right? Seryoso na daw sya"

Proofreader's Love (Leviste Series 1)Where stories live. Discover now