Under the Moon
"Thank you for your time, Dale. And I'm sorry about earlier, please believe me, Im serious about you. I will make it up to you. I really want us back, and if that happens, I promise, ipapakilala na kita sa family ko and to the whole world"
Ilang sandali akong natahimik sa kanyang sinabi.
Alam ko naman na inamin ko na sa kanya ang nararamdaman ko. Maybe he's expecting me to easily come back to him.
"Nigel,"
"Yes, baby?"
"I love you, I really do. But, can we take it slow? I'm still..."
I'm still scared, Nigel. Im still scared that your family won't accept me. I know you will fight for me, for us, pero ayokong kalabanin mo ang pamilya mo para sa akin.
"Its okay Dale. I understand" tugon nya nung nagtagal ang aking pananahimik at hindi agad nadugtungan ang sasabihin.
I'm sorry, Nigel
"You should go inside, Dale. Its already late"
Iyon lamang at iginiya nya ako papasok.
"Good night, Dale. I'll see you tomorrow"
Ilang sandali ko pa sya tinitigan bago nagpasya na dahan dahang pumasok sa loob. Narinig ko ang pagpasok nya sa kanyang kotse at pinaandar na iyon.
My family and I spent our Sunday at home. I also used that day to have my rest day.
Walang gana akong bumaba para sa umaga ng Lunes. I just wore my black semi formal dress and a heels. Ni hindi na din ako nag abala na mag make up, tanging pulbos lang at liptint ang nilagay ko.
"Good morning anak"
"Morning po"
Mom and dad talked about business and didn't mind my attitude. Tinatamad man ay sinikap ko pa din matapos ang aking breakfast on time para hindi ako ma late.
"Maam Dale, nariyan na po sa labas si sir Nigel"
Bahagya naman akong natigilan at nataranta din dahil sa itsura ko! Oh my gosh I look terrible!
"Papasukin mo Bella at sumabay na sa breakfast"
"Sige po madam"
"Uhm, may kukunin lang po ako sa room ko"
Hindi ko na inantay ang sagot nila dahil baka mamaya ay nariyan na si Nigel at abutan pa ako, agad din kasi siyang tinawag ni ate Bella.
"Good morning, Dale" natigilan agad ako sa pag akyat dahil naramdaman ko na ang lapit nya sa akin
"Uh, good morning. Uhm, nasa dinning sila mom, you should have breakfast first, may ku-kukunin lang ako"
"Is there a problem Dale?"
At naramdaman ko na ang kanyang braso sa aking beywang pati ang kanyang mukha sa aking leeg kung kaya't napasinghap ako
"Nigel," at pinilit kong kumalas sa kanya
"Hmm?" Mas hinigpitan niya lang ang paghawak sa beywang ko
"I-I don't look okay. I need to do my make up" halos bulong na ang huli kong pangungusap. Instead of letting me go, he just chuckled at me
"There's no need for that, baby. You're always beautiful. C'mon"
At iginiya nya ako pabalik sa dinning area namin. Parehong katatapos lang ng nga magulang ko na kumain at paalis na sana
YOU ARE READING
Proofreader's Love (Leviste Series 1)
Teen Fiction- Romero & Leviste - Completed: February 2021 Book cover by: yoo_kurisu