Nasa magic class kami ngayon ni Nadia pero nakahiwalay na kami ngayon kina Leon at Jacob. Si Rose ang kasama nila Jacob ngayon at kita ko sa mga mata ni Nadia ang pagiirap kay Rose.
"Ang kati kati talaga ni Rose ano?" nagulat ako sa sinabi ni Nadia dahil hindi mo maipagkakaila na inis siya kay Rose.
"kalma Nads sayang ang beauty," pabiro ko dito para hindi na siya mastress kay Rose.
"last meeting, si Jacob ay nagpakita ng kanyang mahika na lumilipad siya at pinag partner ko kayo para sa activity. Ieexplain ko lang na si Jacob ay isa sa mga dalubhasa na sa paggamit ng mahika kahit saan magpunta kahit pa sa mundo ng tao yan. Yung nakapartner ni Jacob maswerte ka dahil nailipad ka niya, pwede rin ito maging dahilan para sa paglakas ng mahika mo dahil nakakapag relax ka." ang naka partner ni Jacob ay walang iba kundi ako, pero bakit parang hindi ako masaya sa mga nalaman ko?
Nakita kong nakangisi sa akin si Rose at hindi ko alam ang dahilan kung bakit.
Nagsimula kaming magensayo sa magic class, hindi ko alam kung bakit parang wala ako sa mood ngayon.
"Alice focus, masusunog yung ginagawa natin.." ka grupo ko si Nadia sa group activity, may tatlo pa kaming kasamang hindi ko alam ang pangalan.
Gumagawa kami ngayon nang poison, ito ay pwedeng gawing lason sa ibang tao kung may magtatangkang magnakaw sa lugar niyo. Kapag ito ay binasag mo at nawala maari kayong mawalan ng malay parehas.
Nauna ang grupo namin matapos sa activity kaya nagkaroon kami ng 100 points sa activity na ito.
Natapos ang klase, sabay kaming kumain ni Nadia sa canteen. Parehas kaming umorder ng rice and chicken with softdrinks tapos french fries, sobrang gutom kami ngayon dahil sa activity.
Maliligo kami mamaya doon sa ilog sa gubat ni Nadia para makapag pahinga, nakakapagod din ang klase ngayong araw samahan mo pa nang itsura ni Rose kanina.
"Alice kita na lang tayo doon sa gubat, may pupuntahan lang ako."
Dali daling umalis palayo si Nadia at nakita ko agad kung sino ang nagaabang sa kanya. Si Leon.
"Akala mo may ibig sabihin yung ginawa ni Jacob sayo noong magic class?" wika ni Rose na nakahilig ngayon sa gilid ng aking kwarto.
Hindi ko alam pero noong narinig ko ang pangalan ni Jacob naginit agad ang ulo ko, dumagdag pa itong si Rose.
"umalis ka na dito," tulak ko sa kanyang braso at natawa lamang ito dahil sa ginawa ko.
"don't tell me nasasaktan ka ngayon? Sabi sayo 'wag kang feeling espesyal," tiningnan ko siya nang masama bago pumasok sa kwarto.
Mamaya pa namang alas kwatro ang usapan namin ni Nadia, magpapahinga lang ako dito muna sa kwarto pero bakit lalo akong nakaramdam nang inis?
Dapat hindi ako naaapektuhan sa ginawa naming yun ni Jacob pero bakit ang laki ng impact neto sa akin.
Ano bang ginagawa mo sa akin Jacob?
Alas kwatro pasado nang pumunta ako sa gubat at namataan ko si Nadia na parang badtrip na badtrip.
"ang tagal mo," reklamo neto. Alam ko na kung bakit siya badtrip, napailing na lamang ako.
"sorry halika na," hila ko sa kanya papuntang ilog.
Naka short at puting shirt lang ako ganoon din si Nadia, hapon naman at wala nang pupunta dito para tumambay maliban na lang kung maliligo din sila. Ang sabi naman sa akin ni Nadia na kapag ganitong oras at byernes wala naman masyadong nagpupunta dito. Sa part naman kami nang ilog na tago maliligo, at nagdala ako nang pants pamalit pagkatapos.
BINABASA MO ANG
The Bond of Magic #Wattys2021
FantasyIsang babaeng ninakawan ng karapatan mabuhay ng maayos sa mundong kanyang ginagalawan. Isang babaeng ni minsan hindi naranasan ang pagkaitan ng mundo. Hindi lahat ng malapit sayo ay habang buhay mong dapat pagkatiwalaan. Luck? It's a powerful thing...