Chapter 8

1.4K 57 3
                                    


"Sigurado ka SuPrimo?"

Giovanni ask him. Wala kasi siyang plano na hanapin si Defne. Mas importante daw kasi ang tungkol sa Magna Invictus kaya yun ang dapat unahin.

Tatlong araw na ang nakalipas. Wala pa rin si Defne. Wala kami kahit kaunting ideya o impormasyon about her. Baka nga pinatay na lang ito kung saan. Poor Girl.


Aziel and the group are busy. May pinagagawa yata si Primo. Everything here is normal. Everyone is acting normal.

"Here Milord." Nilapag ni Rebecca ang pang-twenty-seven na plato ng pancakes. Except him, na hindi normal ang kilos o sadyang abnormal lang talaga siya. Bilang na bilang ko dahil kanina pa ako nanunuod dito. Inaasar ko ang Bella ko ng dumating si Primo dito dahil nagugutom daw siya.

Kanina pa try ng try ng mga pancakes kasi hindi daw masarap. Napaka-arte naman talaga nito. Tinitikman ko naman yung ibang pancake na nauna at masarap naman. Pero hindi daw, sakin naman pinapaubos ni Rebecca dahil sayang daw.

I am watching him. Nakikipag-titigan contest pa yata sa pancake bago kainin. Or maybe nagdadasal?

Sumenyas ako kay Rebecca, asking her if last na luto na ba yun. Busog na ako ayaw ko na kumain. Mawawala ang abs ko.


Primo took a bite. We are waiting for his reaction. Dahan-dahan nitong binaba ang tinidor. There's no changes in his expression. He sighed.


"Bring my hot choco and get me some beer." He stood up and walk away. Nagkatinginan kami ni Rebecca.

"Anong luto ba kasi ginawa mo sa pancake?" I asked her habang nililigpit niya na ang mga plato.

"I think pancake is not the problem." Tumingin si Rebecca sa mga pancakes na gawa niya at sa pintong pinag-labasan ni Primo. Sinundan ko rin iyon ng tingin. He is standing there, sa pinto palabas ng backyard. He is staring at the garden.

"But the person who made it."




Defne is nervous thinking about their plan. Naka-kulong pa rin sila sa dungeon. And surprisingly, naging ka-close niya si Alex. Ang lalaking naging mabait sa kanya umpisa pa lang.

Si Alex ang nagsabi sakin na sumama na lang ako para walang gulo. Nagku-kwentuhan kami dito sa kulungan, siya ang nagbabantay samin.

Nabanggit niya na hindi naman niya gusto ang ginagawa niya. No choice siya dahil ayaw niya mapa-away ang pamilya niya sa mga Santiago. Ang pamilya nila Alex ang supplier ng magagandang klase ng mga armas, baril at mga bomba.

Yung tinutukoy na Master dito, ay si Ed Santiago. Kinuha siya at ginagamit pang-blackmail sa pamilya niya para bigyan ng supply si Santiago.

Nai-kwento rin sakin ni Alex ang about sa Magna Invictus at yung sa Deltora.

The Magna Invictus means "the great undefeated" it is an organization whose primary activities are protection racketeering, arbitrating disputes between criminals, and brokering and enforcing illegal agreements and transactions.

Kaunting information lang ang alam niya about dun dahil wala naman talaga siyang interest. About sa Deltora naman.

Deltora. Mga Gemstone daw ang mga ito. He heard na kung sino daw ang owner o may hawak ay magiging mas powerful, when it comes sa status ng tao. Maraming nagkalat ng mga fake at imitation ng mga gemstone. I asked him why Deltora? But Alex is not sure because he didn't have any interest about it too.

Her Only PrimeWhere stories live. Discover now