"Mommy, hindi mo ba nakita yung mga make up ko? Ang bilis kasing nauubos, hindi ko naman ginagamit, Mommy."
Mabilis nagdaan ang mga araw at heto ako ngayon pinapanood si Mommy sa kanyang ginagawa, baking.
I asked her if pumupunta ba siya sa kwarto at kung nakita niya ba ang mga make up ko.
Nagsisi walaan nanaman kasi ang mga make up na binili ko kama kailan lang.
"Uhh... Kinu-ha ko kasi 'yong iba, naubos ko yung mga make up ko anak, e, hindi naman ako madalas lumabas para magshopping, alam mo na," she said and gave me a wide smile with matching peace sign.
Argh. Si Mommy lang pala, kaya pala nawawala ang mga make up ko pagkatapos kong nagagamit.
"Mommy, you could have told me, binilhan nalang sana kita,"
"Anak, wala ka naman palagi e, you're on your school, kung hindi naman school, you're on a gym."
I secretly rolled my eyes, baka pagalitan ako ni Mommy kapag nakita niya ang reaction ko. Pinagbigyan ko nalang siya sa gusto niya.
Naisip ko ang huling bisita nina Mommy, ang mga Homero. Yesterday, hindi kasi pumasok si Kenlax, lalo't siya ang katabi ko sa room namin araw araw. I wonder kung bakit, kapag kasi hindi ka present ng isang araw ay maari mong mamiss ang isang mahalagang requirement.
Sumagi sa isip ko ang kapatid niya. Walang'ya at hindi talaga marunong gumalang. He even didn't say sorry no'ng last kaming nakapag usap, at sa kusina pa!
If Kenlax is in his 2nd year, how about Kali? Mas matanda siya base sa sinabi ni Sierre, maybe he is on 3rd or 4th year?
"Mom, remember Kali? 'Yong anak ng partner ni Daddy sa hospital management, Tito Karry? Is he a 3rd year college or fourth?" I asked out of curiosity.
"Why? Do you like him?" she asked in a very teasing tone! Mom!
Hindi niya ba napansin? Out of curiosity ang tono nang pananalita ko, argh!
"No, Mom! I was just... asking."
"Really?" she asked again! I just nodded.
"Kali is a handsome man, isn't it, hija?"
Ye-yes, Mo-mommy, I want to answer.
"That's not what I'm concern, Mom."
"Oh, Kali is in 4th year taking pre-med course, too, anak. Why did you asked?"
Oh! So, he's a 2 bit older than Kenlax, ha.
"Nothing, Mom. I was just curious."
Days passed, pasok nanaman. Kailangan maaga nanaman ang aking gising sapagka't malalagot ako kay Mr. Tylo, at, mukhang masungit nga talaga.
Hindi naman ako ang napagdidiskitahan niya dahil maayos naman ang pakikitungo ko at nakakapag pasa naman ako ng mga requirements kapag kinakailangan.
Pababa na ako at nang makababa at tinawag ako ni Mommy.
"Krystal, you'll wait on the gate, papunta na rito si Kali. Hindi ka muna maihahatid ni Manong, pansamatala siyang umuwi sa probinsiya niya, bibisitahin daw ang pamilya niya."
My jaw fully dropped. Seriously? Si Kali? Ang kasabay kong papasok? No! I don't want to! It's either I do not want or he doesn't want! Hindi kami magkasundo ng ugali!
"Mom, no! I protest!" agaran kong asik.
No ever fuckin' way! I don't want! Kahit ang pinakalumang sasakyan nalang o pinaka lumang driver, basta at wag lang ang lalaking iyon!
BINABASA MO ANG
Forbidden Chasing
RomanceKrystaliendra Graufin is a stubborn girl. But, as a daughter, she always obeyed her mother because her mother has a heart attack. She can't disobeyed her because of it. One day in the outside of the gym, a man with a large shoulder bumped into her...