Later that evening, I decided na umuwi nalang sa condo ko. We visited my condo this past one day when our dance practice ended. I gave a preview look on my condo that day. Mommy said I'll just start living on my condo when last day of my dance practice ends. She explained to me, too, that she just prepared my things on my condo with some helpers on the house.
Ang biniling condo ni Mommy ay katabi lang ng condo ni Sierre, so, we both arrived at the same time dahil sabay rin naman kaming umuwi.
"It's good our condos were just that so close, Krystal." salita ni Sierre habang nasa elevator kami.
"Oo nga, e. Mabuti nalang chineck ni Mommy ang condo mo."
"Yeah, Tita Kyandra knows me well. Alam niyang gugustuhin kong makatabi ka."
"When will Avy buy her own?"
"I don't know. Let's just ask later, gutom na ako, e."
"Sierre, sa condo mo muna ako, ha?"
"Sure. Kung gusto mo do'n ka na rin matulog magkatabi lang naman ang atin."
My smile widened that wide. Her idea is bright, I can sleep there, so that, we can be together arriving at school.
"Sure!"
Nang makarating sa condo niya ay agad kong inihiga sa long sofa ang aking katawan, dahil na rin sa pagod.
"This day is so exhausting." I sighed.
"Buti nalang hindi ako sumali."
Ipinikit ko muna ang aking mga mata. Ngunit, sa pagpikit ko ay may bagay akong naalala. Ang kahabol habol na halik ni Kali sa akin kanina sa may corridor. Hindi ko alam kung kami lang ba kanina ang tao doon dahil kung sakaling meron man ay nakakahiya lalo't halik pa ang itinugon sa akin ng lalaking iyon.
Sa patuloy kong pag-iisip, hindi ko maitatangging nararamdaman ko parin sa aking labi ang kanya. It feels like I want more of his damn kisses. He was my first kiss for fuck's sake! Argh! Krystal, what's happening to you! God damn wake!
Nagambala lang ang aking pag-iisip nang tawagin ako ni Sierre.
"Krystal, are you sure you're going to sleep here?"
"Yeah." I answered her lazily.
"Ano pa ang ginagawa mo diyan? Go get some damn clothes!" pasigaw niyang banggit.
"Fine, fine!"
Tamad akong bumangon sa sofa na hinigaan ko at dahan dahang tumayo. Wala ako sa ganang magbitbit ng mga damit ngayon kaya't pati ang paglakad ko ay tinatamad na rin ako.
Binuksan ko ang pintuan ng condo ni Sierre. Pagod kong tinignan ang corridor dito. Mahahalata mo talaga ang katahimikan dito sa labas ng condo, na animo'y walang gulo o kahit na ano mang ingay kang maririnig.
I turned my gaze on the front of my door and I saw a man standing there. He's wearing a cap and I can't see clearly his face plus his view is on my side.
Lumapit ako sa lalaking nakatayo sa harap ng pintuan ng aking condo. Napansin ko ang pa hugis parisukat na kahong hawak niya. Wala akong ideya kung bakit nandito siya sa tapat ng aking condo at may hawak na kahon.
"Uhh... Excuse me? Sino po sila? Na wrong condo number yata kayo?" I said interrupting him from knocking.
Nabaling sa akin ang kaniyang tingin.
"Uhh... Kayo po ba ang nakatira dito Ma'am?" he asked.
"Yes, why?"
"Kung gano'n po, sa inyo po talaga ito Ma'am. May nagpapabigay pong taga rito rin po ang condo."
BINABASA MO ANG
Forbidden Chasing
RomanceKrystaliendra Graufin is a stubborn girl. But, as a daughter, she always obeyed her mother because her mother has a heart attack. She can't disobeyed her because of it. One day in the outside of the gym, a man with a large shoulder bumped into her...