Chapter 27

22 4 0
                                    

"Daddy, are you sure hindi ikaw ang naglagay ng bouquet sa puntod ni Mommy?"

Later that night, I asked Daddy again just to make sure if he's not really the one who puts the bouquet and I want to be satisfied, too. So, I asked Daddy again while we're on a dinner.

"Hija, I already told you, I didn't placed that bouquet. I visited your Mommy but I didn't placed a bouquet. I'm only placing a flower and two candles." He explained.

Hindi ko na alam kung sino ang iisipin kong naglagay no'n. Kung sina Avy naman ay paniguradong makikisabay sila sa akin dahil gan'on sila kung sakaling bisitahin nila si Mommy sa puntod niya.

"Argh," I let out a big sigh and continued eating my foods.

Natapos kami ni Daddy mag dinner at didiretso na ako sa kuwarto ko.

"Good night, Dad." I said and kissed his cheek.

"Good night, darling," he said and went to his room.

Tumuloy na rin ako sa kuwarto ko at nag shower nalang muna dahil hindi pa din ako naka shower dahil maaga kaming nag dinner ni Daddy kanina.

I took a shower and I changed my clothes. Hindi pa naman late kaya naisip kong makipag kuwentuhan muna kina Avy since the time is not that late for my sleep.

In-open ko ang aking messenger account at agad na pinindot ang aming group chat. I was about to send a message when Avy started a call. I joined the group call.

"Argh," I heard Avy on a call. She sounds so tired.

"Avy?" I said.

"Hm?"

"You tired?"

"Yes, Krystal. I am,"

"Oh? And... you're not about to sleep yet you're tired?"

"I can't sleep."

"Why?" I asked her.

"I don't know, I just feel that I can't sleep."

I giggled when I've heard what she said. Tinatamad siyang magsalita at halata 'yon.

"You should sleep, Avy." Dinig kong sabi ni Sierre sa linya.

"Argh!" sabi lang ni Avy sa nakakatamad na boses.

Habang nasa tawag pa kami ay naisip kong tamang pagkakataon ito upang sabihin ko sa kanila ang nangyari kaninang dumalaw ako sa puntod ni Mommy. Baka sakaling may ideya sila kung sino ang naglagay ng bouquet doon.

"Girls, listen. I have to tell you something. This sounds a bit creepy but uhh... I'm not scared tho." I opened my thoughts.

"Oh? Bakit? Nagpakita ba kaluluwa ng Mommy mo sa 'yo?" Sierre responded.

"What is it?" tanong naman ni Avy.

"No, no. Hindi gan'on, Sierre." I said.

"Then, what?"

Huminga muna ako nang malalim bago ko sabihin sa kanila ang nangyari kanina.

"Pumunta kasi ako kanina sa puntod ni Mommy. I bought a bouquet first before going there but I'm extremely shocked when I saw a bouquet on my Mom's tomb but it wasn't me who placed the bouquet. I asked Daddy if he placed the bouquet but he said it wasn't him." I explained on them.

Walang nagsalita ni isa sa kanila pagkatapos kong sabihin ang nangyari kanina hanggang sa...

"Hahaha!"

"Hahaha!"

Narinig ko ang mga malalakas nilang tawa. Nagulat ako sa reaksiyo nila. Bakit naman nila tatawanan ang sinabi ko? May mali ba do'n?

Forbidden ChasingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon