"I know you'll get better here."
That's what Daddy said when we arrived here on the first day. My mind was still spaced-out and don't know what to do or where will I start again.
This will be the first time that I'll come here. Everyday, I'm just lying on my bed and just letting my tears flow. Why is is so hard to accept the fact that my home was gone? It's painful. I can't even see myself on the mirror to check if I'm still fine or not. I don't even know how's my studies. There's a possibility that I can missed my graduation.
Nakakukot lang akong muli dito habang tinatandaan pa ang mga ala-ala namin ni Kali. Kahit siya ang dahilan kung bakit namatay si Mommy ay hindi ko magawang magalit sa kanya. Dismayadong dismayado ako sa sarili ko na hindi ko kayang magkaroon ng galit at puot sa taong dumurog sa puso ko. Ang tanging pinang hahawakan ko nalang ngayon ay aming mga ala-ala na minsang nagpasaya sa kawawa kong puso.
"Kamusta Holiday mo, Krystal?"
Matapos ang nakakagulat na pangyayari kagabi na ginawa ni Kali ay madali naming tinapos ang movie at nagpaalam siya sa akin bago umalis sa condo ko.
Hindi ako nakatulog nang maayos no'n dahil iniisip ko ang ginawa niya sa akin. Talagang nakakagulat rin at hindi inaasahan dahil biglaan siyang umatake.
"It's fine, how is yours?" I asked her back.
"Ayos lang din. Alam mo bang nakausap ko yung crush ko kahapon," sabi niya at nagtili dito.
Natawa ako sa reaksyon niya habang sinasabing nakausap niya ang crush niya.
"Why? Who's your crush?" I asked her.
"Krystal, hindi mo kilala? Ang tagal na nating mag classmate, hindi mo alam?"
Woah? You've never said to me. Sasabihin ko sana ngunit pinigilan ko ang aking bunganga.
"No," iling ko.
"Argh! Si Ricoli Ferrero! Nakita ko siya sa labas ng gym kahapon! Ang guwapo niya!"
Nagulat kasabay natawa ako sa reaksiyon niya. Seryoso, si Ricoli? Hm, kaibigan ko 'yon... What if I'll introduce her to him?
"I know him," I told to her.
Naagaw ko ang atensiyon niya mula sa pagsusulat niya ng kung ano. Nakaawang ang labi niyang binalingan ang gawi ko habang ako ay nakangisi.
"Are you serious?!" She's extremely shocked. It's obvious on her facial expression.
I nodded. "Yes, I am."
Alam kong kakailanganin niya ako para mapalapit kay Ricoli kaya't sinadya kong sabihin sa kanya na kilala ko si Ricoli at dahil na rin naman sa totoong kilala ko nga si Ricoli.
"Introduce mo naman ako, o! Please?" she begged but not sincerely.
Hm, what if I'll introduce her and she'll helps me when I needed her? Good idea.
"Okay, I'll introduce you to him but you'll help me when I need your help, deal?" I said to her.
Agad agad at walang pag aalinlangan siyang sumagot. "Sige!"
"Okay, I'll call her now."
Kinuha ko ang cellphone ko dahil balak kong tawagan ngayon si Ricoli at binigay ko naman ang number ko sa kanya no'n. Uumpisahan ko na sanang i-dial ang number niya nang marinig namin ang tinig ni Tanz.
"Hey, girls." He greeted me and Hyestra.
"Ano ba 'yan, Tanz! Panira ka naman, e. Tatawagan na ni Krystal ang crush ko, e. Hays!" dinig kong sabi ni Hyestra.
BINABASA MO ANG
Forbidden Chasing
Любовные романыKrystaliendra Graufin is a stubborn girl. But, as a daughter, she always obeyed her mother because her mother has a heart attack. She can't disobeyed her because of it. One day in the outside of the gym, a man with a large shoulder bumped into her...