Chapter 7

49 6 0
                                    

The sun rises and morning came. It is our first day from 1 week to practice dancing. I started to move and take a bath. Pagkatapos kong maligo ay bumaba na ako.

"Oh, hija. Come, sabayan mo kami ng Daddy mo kumain." it was Mommy who called me for a breakfast.

Mukhang makakasabay ko si Daddy ngayon sa pagpasok dahil ngayon ay hindi yata napaaga ang gising niya. Pupuwede nga akong sumabay sa kaniya at kukumbinsihin ko nalang siya.

"Mommy, ngayon po ang start ng practice namin ng dance troupe, baka hindi ko po maasikaso 'yong pagbili ng condo, e." I opened up a topic.

"So, are you going home late?"

"Yes po."

"I'll assist your condo buying, then." si Mommy sa banayad na pananalita.

"Are you sure, Mommy? Baka hindi mo po kaya?" nabaling ang tingin ko kay Mommy.

"I can do it. Besides, your Dad is quite busy in the hospital."

I just nodded and continue to eat. Katahimikan uli ang namagitan sa amin nang basagin kong muli ito.

"Mommy, I somehow wonder, bakit hindi mo na ako ginigising?" I asked my Mom.

Simula ata nang mag umpisa na ang 2nd year life ko ay hindi na ako ginigising pa ni Mommy para bumangon. Siguro nga ay tama lang din na hindi na dahil labing - pitong gulang na din naman ako at kaya ko na ding magising ng maaga upang maka pasok.

Kumunot ang noo ni Mommy. "You're 17, Krystal. Kaya mo na ang sarili mo."

"Mommy, nale-late pa rin naman ako, e. Pinapagalitan ako ng professor namin." humaba ang aking nguso.

"Okay, okay. I'll try to wake you up again."

I simply nodded.

"Daddy, sabay na po ako sa inyo sa pag pasok. Please?" tanong ko rin kay Daddy nang patapos na kaming kumain.

"Yeah. Move faster, Krystal. I have a lot of works to do."

"Yes, Dad."

Nang matapos na kaming kumain ay napag isipan ko nang mag madali dahil baka marami gagawin si Daddy sa hospital.

"Krystal, susunduin ka namin ni Manong sa school niyo later, sa amin ka sumabay ng uwi."

I just give Mommy a smile. Kinuha ko na ang bag ko at tumuloy sa kotse ni Daddy.

Nasa gitna kami ng biyahe nang maisip kong ilabas ang phone ko at itext sina Avy. Alam ko kung ano ang sasalihan ni Avy dahil sumali na rin siya nito noong 1st year, ang cheerleading. Wala namang sinalihan si Sierre noon kaya hindi ko alam kung gano'n parin ngayon o sasali na ba siya.

Sa gitna nang pag uusisa ko sa dalawang kaibigan, ibinukas ni Daddy ang bibig upang magtanong sa akin.

"Krystal, where do you want to take your 3rd year? Ipagpapatuloy mo parin ba sa Vaint?"

I don't know why my father asked me this question but I surely answered him.

"Yes po. Sa Vaint parin, Dad."

"Hm."

Inihatid ako ni Daddy sa school. I bids goodbye to him and kiss his cheek.

"Take care, darling."

I just nodded and smile. Lumabas ako sa kotse ni Daddy. I entered the school. Nang pumasok ako ay nakita ko kaagad si Sierre sa benches at may kausap, hindi si Avy.

"Sierre, nasa'n si Av-" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko nang lumingon sa akin ang kausap ni Sierre.

Napaawang ang labi ko. Namumukhaan ko siya, siya 'yong pinakilala sa akin ni Sierre noong birthday ni Louvic when I was in my 1st year.

Forbidden ChasingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon