Chapter 17

29 5 0
                                    

Semestral break began.

Nang magsimula ang semestral break ay naisip kong kina Mommy muna ako matutulog ng isang linggo dahil namimiss ko din si Mommy na makita at makasama.

Avy and Sierre said that they'll spend thier semestral break through vacation. While me, decided here in Mommy's house to spend my semestral break. As usual, Mommy is baking again when I woke up.

"Good morning, Mommy," I greeted her lazily.

"Good morning, darling," sagot niya.

Naglakad ako sa may refrigerator at kumuha ng juice para mainom dahil umagang umaga ay uhaw na uhaw ako.

"How's studies?" Mommy begin to asked.

Ininom ko muna ang juice bago sumagot kay Mommy. "It's fine po." Ipinagpatuloy ko ang pagi-inom.

"Suitor, Krystal?"

Muntikan na akong mabulunan sa tinanong ni Mommy. Hanggang ngayon parin talaga ay naghihintay pa rin siya nang magiging boyfriend ko. And then... I somehow remember Kali. Should I tell to her?

"Wala ka parin bang suitor, anak? Hm?" panunukso ni Mommy.

Klinaro ko muna ang aking boses bago sinagot si Mommy. "Uhh... Mommy, I have... one."

Napatigil si Mommy sa ginagawa niya nang decoration sa cake at napatingin sa akin nang gulat ang mga mata.

"Mommy, don't be shocked, please? Ayaw kong umatake ang sakit mo..."

Mommy just giggled and continued decorating.

"Of course it won't, anak. I'm just a bit... shocked, talaga." Isinagot niya.

"Mommy... 'Wag ka nang magugulat sa sasabihin ko kung sino, huh?"

She nodded and gave me a beautiful smile.

"Mommy... It's Kali. Tito Karry's son," anunsyo ko kay Mommy.

Huminga nang malalim si Mommy bago muling tumingin sa akin.

"Are you serious, Krystal?" she asked in a calm way.

I slowly nodded and a bit shy.

"This is what I'm saying, bagay na bagay nga kayo!" tili ni Mommy ngunit sa mababang tono.

Kaya ayaw kong sabihin ito kay Mommy, e. Mamaya ay masobrahan niya ang pagkagulat o di kaya naman ay ang pagkasaya kaya't mediyo iniiwasan ko ang mga ganitong eksena kapag nagtatanong siya tungkol sa mga nanliligaw sa akin o kung may boyfriend na ba ako at ang isinasagot ko na lamang ay wala para matahan si Mommy.

"Hindi pa po ako pumapayag... My," sambit ko sa kaniya.

She pouted. "Why, Krystal? Kali is a good man, I can say."

"Mommy... I already told you... the reason."

Mommy sighed. "Is it about you being a naive again?"

I slowly nodded. "Yes po."

"Krystal, I already told you too."

Napaangat ako nang tingin kay Mommy.

"It doesn't matter, anak," tuloy ni Mommy.

"Being naive doesn't matter if the right man comes." Pagpapatuloy niya pa.

Sasagot na sana ako nang napansin kong itinigil niya ang ginagawa at lumapit sa puwesto ko. Unti unti akong niyakap ni Mommy at hawak niya ng marahan ang aking ulo haabng hinahaplos ang aking buhok. Niyakap ko din siya pabalik at ang ulo ko ay kapantay ng tiyan niya.

Forbidden ChasingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon