"EXACTLY! Three years na kami ni Felip and I don't get why Kuya's so against him! He told me kahapon na ginagawa niya lang iyon because he wants to protect me from Felip. Bakit ano sa tingin niya si Felip? Sasaktan ako? Kakainin? Papatayin? I don't get him!" Dire-diretso kong reklamo kay Stell.
We've been talking for hours thru video call. I told him what happened last night at ngayon.
Stell may don't like me complaining to him pero I know he'll listen. He's a good listener, swear. Kaya palaging si Stell ang tinatakbuhan ko kapag may problema ako.
"Bakit hindi kasi kayo mag-usap ni Kuya John?" He asked.
"God knows I tried. Pero si Kuya mismo ang ayaw makipag-usap saakin. Tapos nangyari pa ito saamin ni Felip. I just lost another chance to talk to Kuya lalo na't Felip and I are not in good terms." I left a big sigh.
May sinabi pa si Stell pero hindi ko na nasundan nang may kumatok sa pinto ko at pumasok.
Si Kuya.
"Kuya's here. Talk to you later." Halos pabulong ko sinabi iyon kay Stell at sinara ko ang laptop. I faced Kuya who's now leaning on the wall malapit sa pinto.
"Ku---"
"Thank you." He cutted me off, showing me the strings I bought earlier. Umalis na rin siya sa pagkakasandal sa dingding.
Napayuko nalang ako and did not say anything.
I was waiting for him to talk pero mukhang wala siyang sasabihin kaya nagsalita nalang ako, afraid na baka umalis na naman si Kuya ng hindi kami nagkakausap.
"Kuya can we talk?" I watched how he leaned on the wall, as if allowing me to continue.
"About what happened last night, sor---"
"Alam mo ba kung ano ang pinag-usapan namin?" He suddenly asked when he cutted me off.
Lumipas ang ilang segundo bago ako nagsalita.
"Ano?"
"I was telling him a story about an 18-year-old girl who experienced first heart break noong iniwan siya ng magaling niyang ama." Nakatingin lang siya sa malayo habang nagkukwento.
"I told him how that girl almost giving up her life just because of her father. Kung paano siya naging miserable. Kung paano siya umiyak araw-araw.
She had an older brother. Pero wala siyang nagawa to stop or at least lessen the pain that his sister felt. And he hated himself for that. Dahil wala siyang magawa. Kaya he promised himself na no matter what happens, he will protect his sister at all cost. Hindi na niya hahayaang masaktan ulit ito."
"You're wrong Kuya," Sumingit na ako sa kwento niya. "Her brother was one of the reason why she moved on. He played a big part when his sister was miserable. He never let his sister feel lonely and she thanked him for that."
Lumapit ako sa kaniya and held his hand.
"And you know what, Kuya? She met a guy named Felip who helped her fix her broken heart." Ang kanina'y nakatingin sa malayo ay napatingin na saakin ngayon.
"Kuya we loved each other. And I hope you respect that. Kung iniisip mo na sasaktan ako ni Felip, then so be it. Pain is part of love Kuya. And I assure you na kung sakali man nga na saktan ako ni Felip, I won't let it ruin my life. Babangon at babangon ulit ako Kuya not just for myself, but for you too. Kuya I love you so please, give Felip a chance." May pumatak na luha na saaking mata kaya napabitaw ako sa kamay niya para punasan ang luha.
But my tears just won't stop. He then held my chin up and wiped my tears.
He let out a small smile and nod.
"Okay. Just promise me na kapag nasasaktan ka na at feel mo hindi mo na kaya, end it. I just don't want to see my little sister cry in pain like she used to 4 years ago." Napahikbi nalang ako and hugged him tight.
I thanked him so many times kaya napatawa nalang siya at sinabihan pa ako ng baliw!
"Ang sama mo! Umiiyak na nga yung tao, eh!" Hinampas ko sa dibdib si Kuya which made him laugh even more.
"Thank you." I said in my sincerest voice and smiled.
Nagpa-alam na saakin si Kuya dahil pupuntahan pa raw niya si Josh, Kuya's best friend.
1 down, 1 more to go.
I dialed Felip's number and after three rings,
"Sam."
"Felip I'm so sorry." Wala nang paligoy-ligoy pa. I apologized immediately.
He told me na okay lang. Stressed lang daw siya kanina kaya nadala rin lang ng emosyon kaya mabilis siyang nagalit.
Night came. Nasa kusina ako ngayon, helping Manang to cook since wala naman akong ginagawa.
7:45 na nang bumalik si Kuya. Unlike kanina na hindi ako pinapansin, he greeted me now.
"Tamang-tama kakatapos lang namin ni Manang magluto. Hindi ka pa naman siguro kumakain?" I asked him.
"Why are you here? Bakit hindi ka nagrereview? Wala kang quiz or recit bukas?" He asked me. He went straight to the sink and got himself a water.
"May recit kami sa Intl Relations pero kakatapos lang po magreview." Tinutulungan ko si Manang kumuha ng plato pero kinuha ni Kuya sa kamay ko ang hawak ko and placed the plate on the table himself.
"After dinner, magreview ka ulit. Hindi biro magpa-recit si Sir Ramirez." I nodded.
Kuya's also a PolSci student like me. He's graduating this year habang ako ay nasa 2nd year palang.
Same with Felip. He's also 2nd year pero Mass Comm ang kurso niya. He's Escolarian and Bedans kami ni Kuya.
"Don't worry, Kuya. Hindi ko ibabagsak yung subject ko kay Sir Ramirez baka isumbong pa ako sa'yo." I laughed at my own joke and so he did and Manang too!
"Just making sure na hindi mo napapabayaan acads mo because of Felip." Not again!
"Kuya!!" Napasimangot nalang ako sa kaniya at ang loko, tinawanan pa ako!
We ate dinner together with Manang. Ever since Dad left us, umalis na rin si Mama dito sa bahay at doon na sa Canada tumira. Kaya grabe talaga ang pinagdaanan namin ni Kuya when they both left us.
But I'm glad Kuya's with me. Sapat na ako na si Kuya ang nandito sa tabi ko.
Si Manang Ester naman ang tumayong nanay namin ni Kuya. Kaya never namin tinuring na katulong si Manang. She treated us like we're her own children and we saw her as our second mom.
After enjoying ourselves with the dinner Manang and I made, nagpaalam na ako at pumasok na ako ng kwarto ko to review again.
I was about to start when my phone vibrated.
From: Unknown Number
Kyla, right? Drake asked me to text you kasi lowbatt daw siya. Sabihan daw kita na dalhin mo bukas yung naiwan niyang libro sa bahay niyo.
Napataas nalang ang kilay ko sa nabasa.
"Wrong number ka po." I replied.
Hindi ko na hinintay na mag-reply siya for I turned off my phone to get away from distraction.
YOU ARE READING
(SS #1) Suddenly Yours
Teen Fiction"Love can never be easy for it might be temporary." Samantha started a relationship with Felip. They were so in love with each other. But love does fade. Felip felt that, ready to let her go. Little did she know, someone was patiently waiting for he...