Borrowed Time 5

14 0 0
                                    

Naging maayos ang takbo ng kasal at pawang pamilya lang nila ang imbetado at maagang natapos ito. Suot pa rin niya ang puting off shoulder dress na floor length at pinarisan ng puting flipflops at may suot na koronang yari sa bulaklak at pinatong sa medyo kulotan niyang buhok na nakapusod.

"You look so amazing!"

Bulong nito sa kanya ng makaalis ang mga bisita, nauna na rin ang mga magulang nila at inutos niya sa driver na bitbitin ang mga regalo sa sasakyan at ihatid sa bagong bahay nila.

Nakaupo siya sa passenger sit at naunang pumasok sumunod ito at pinaandar ang kotse.

"Hey wife, where do you want to spend our honeymoon?"

Pilyong tanong nito sa kanya at kumindat pa.

"Kahit saan, gusto ko ng matulog masakit na ang paa ko sa kakatayo kanina pa eh.. alam mo na pangdalawang tao ba ang bigat ng tiyan ko"

Sabay haplos sa kanyang tiyan, sabi ng doctor niya na mas lalaki padaw ang baby sa mga darating na buwan.

"So tutulugan mo lang ako buong magdamag? C'mon wife... "

Natawa siya sa reaksyon nito.

"Hoy!!! Halos limang buwan na to oh.. balak mo bang chuksakin ako may dala na nga yung tao at pwedi ba bawas bawasan mo iyang kamanyakan ko mahiya ka nga"

Kunyari sermon niya at sinimangutan ito.

"Gagamitin ba natin yung regalo ni mom at dad?"

Tinutukoy nito ang trip to palawan for 2 weeks getaway para sa kanilang honeymoon. All expense paid ng mga magulang nito.

"Oo after kong manganak pwedi iyan! Hindi ako makakapagsuot ng bikini sayang naman.."

Kumunot ang noo nito sa kanya.

"Sa lagay mong iyan, mas concern ka pa sa pagsuot ng bikini mo?"

"Bakit ka galit? You know that I wore bikinis even before Jay, wag kang ano diyan. And besides it's beach so normal lang na mag-bikini ako"

Alam niyang pinipikon pikon lang siya nito kaya pipikonin din niya ito. Tingnan lang niya kung sino ang unang susuko.

"Well now wife, those body are for my eyes only okay? Hindi mo pweding ibibilad mo iyan just like before when weren't together yet because now it's different story, I'm a possessive husband dear.."

Natawa nalang siya sa sagot nito pikon talaga ito kahit kailanman.
Napansin niyang ibang daan ang tinatahak nila.

"Where are we heading? Hindi ito ang daan pauwi sa bahay mo ah.."

Pilyong ngumiti ito.

"Wife correction, it's our house already. Simula sa araw na ito lahat ng akin ay sayo din kaya masanay kana, and yes.. I want to celebrate our first day together as a husband and wife"

And he held her hands and kissed it and it makes her smile.

"I love your hands honey, it really fits mine perfectly"

"Stop being poetic! Hindi bagay bolero..."

Namangha siya sa ganda ng paligid ng makarating sa isang resort at napakaganda ng bituin sa langit nakatingala siya paglabas ng kotse.

"This is so beautiful Jay"

Halos bulong niya at naupo sa buhanginan at suot pa rin ang damit na sinuot niya sa kasal nila kanina.

"Yes.. but you are far more beautiful wife"

He hugged her from behind at naupo din ito sa may likuran niya at suot pa rin nito ang puting long sleeve polo at itim na maong.

Borrowed TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon