Napasinghap siya sa ganda ng karagatan na nasa kanyang harapan.
"Oh my gosh Andrew, thank you so much for bringing me here ito talaga ang kailangan ko, nakakapagod makulong sa loob ng bahay eh dito ang fresh ng hangin at gustong gusto ko ang pakiramdam na nililibing iyong mga paa ko sa buhanginan, medyo namamanas na rin eh"
"I'm glad you like it here, yung asawa mo ba hindi ka pinapasyal man lang or take you out for dinner? Araw-araw mo siya kasama dati di ba? Hindi nga kayo mapaghiwalay, nagseselos na nga ako minsan eh"
Bumuntong-hininga ulit siya saka sinagot ang dating nobyo.
"Nag-iba talaga ang pakikitungo namin sa isa't-isa pagkatapos ng kasal namin, minsan nga kinukwestyon ko ang sarili ko bakit ba ako nagpabuntis o nagpakasal sa lalaking yun? Paano ko nga ba siya naging bestfriend in the first place?"
Tumawa naman ang lalaki habang nakikinig sa kanyang mga hinanakit sa buhay.
"Napaka-unbelievable naman ng sinasabi mo, palagi kayong magkasundo dati ah.. mas priority mo pa nga siyaminsan kaysa sa akin na boyfriend mo, naalala mo nag-away tayo dati dahil hindi ka sumipot sa date natin kasi sinundo mo siya sa bar dahil lasing na lasing siya noon at hindi na halos makapag-drive"
Tumango siya saka binalik ang tingin sa dagat.
"Oo naalala ko iyon, pinakaunang malaking away natin yun at akala ko nga hihiwalayan muna ako noon pero sadyang mapagbiro talaga ang tadhana, hanggang ngayon ay binibiro pa rin ako ng tadhana.. I feel like mawawala na sa akin ang bestfriend ko at pati ang marriage namin mukhang nagbabadya na ring masira, it's only a matter of time"
Kumunot ang noo ng lalaki sa tinuran niya.
"Hey! Is that why you look like a shit today? What's going on?"
"Two days ago he did not sleep at the house and in the morning I heard him with a girl in the car fucking and I ran upstairs and cried kasi sobrang dissapointed ako kahit naman marriage for convenience lang kami I still expected that he would respect me and this marriage for the sake sa magiging anak namin at sa friendship namin, ang sakit palang pagtaksilan at makasaksi ng pagtataksil sa sarili pang garahe ng pamamahay mo"
Naikuyom ni Andrew ang kanyang kamao.
"Gago pala iyang asawa mo eh!"
Tumango siya.
"Oo gago talaga yun dati pa! Hindi lang ako makapaniwala na matapos kaming mapunta sa ganitong sitwasyon eh... basta basta nalang niya akong babastusin sa sarili naming pamamahay. I couldn't confront him kasi baka isipin niya ang feeling ko naman na umastang wife material eh.. naanakan lang naman niya ako"
Pinigil siya ni Andrew sa pagsasalita.
"Sssssh.. don't ever say that"
"Ito yata ang karma ko sa lahat ng pagkakamali ko sa relasyon nating dalawa. Na-karma ako kasi pinagpalit kita sa kanya"
Tuluyan ng tumulo ang kanyang mga luha na kanina pa niya pinipigilan.
"Hindi ako galit sayo at matagal na kitang napatawad, pinatawad na kita bago pa kita nakausap ulit sa mall, hindi ka masamang tao"
"Andrew I am so sorry, pasensya kana pati ka pa nadadamay wala kasi akong mapagsabihan ng nararamdaman ko, ayawkong mag-alala sina mama at papa sa akin kaya ayawkong tumakbo sa kanila sa tuwing may problema kami ni Jay, alam mo naman na gustong gusto nila ang asawa ko baka masira pa ang pagtingin nila----"
Natigilan siya ng mapangiwi at umiling ang lalaki sa kanyang tinuran.
"You love him that much do you?"
BINABASA MO ANG
Borrowed Time
Romance"You are right! You and I are not meant to be friends, can't you see? I am and will be your lover now. If there's something you want to do now, do it already because you are stock with me for lifetime starting tomorrow" Jossa and Jay were best among...