Borrowed Time 8

18 0 0
                                    

Halos hindi siya mapakali kalalakad sa bukana ng main door ng bahay nila, bawat sasakyang dadaanan ay sinisilip niya nagbabakasali na ang asawa na niya ang dumating. Lalo siyang hindi mapakali nang nilarawan ng driver kong sino ang kasama ng asawa niya kanina pa niya ito tinatawagan ngunit out of coverage area ito, nais niyang tawagan ang mga manugang kaso ayaw naman niyang pag-alalahanin sina tita Jackie.

Nakaupo siya sa sofa at nanonood ng telebisyo at dilat na dilat ang kanyang mga mata kahit alas-onse y medya na ng gabi. Wala siyang magawa kundi maghintay at napapuyos sa galit at inis.

Napansin niyang may nagbukas ng gate kaya dali-dali niyang binuksan ang pinto aabutin sana niya ang payong ng makita ang abot taingang ngiti ng asawa niya na nagapapaalam sa dati nitong nobyo at pinayungan pa ng ugok na ayon ant asawa ko habang akay-akay ito.

He have never seen her this genuinely happy simula ng araw na malamang buntis ito ng kanilang magiging anak. Nakaramdam siya ng kirot sa puso niya hindi niya alam kung saan galing ang hapdi na yun ngunit he can even picture them together as a happy.. perfect couple!!

No.. this cannot be.

"Ahem.. gabi na ah, bakit ngayon kalang?"

Sinadya ng ibahin ang tono ng pananalita at pinarinig talaga niya iyon kay Andrew.

"Napasarap ang chikahan namin ni Andrew at may dinaanan ako saglit, malakas kasi ang ulan kanina kaya hinintay ko na lang tumila bago kami umuwi"

"Really? Gaano kasarap ang pag-uusap na iyan at maghahating-gabi na hindi ka pa nakakauwi, be mindful thay you are pregnant with MY CHILD and you bro... tigil tigilan mo ang kadidikit sa ASAWA KO OKAY?"

Pinagdiinan talaga niya ang salitang My child at asawa ko upang ipamukha sa lalaking kaharap niya na wala siyang karapatan na angkinin ang pag-aari ko na, he even stare at him na para lalaspagin na niya ito anumang oras.

"Jay!!! Manners please and don't treat Andrew like that, nagmalasakit na nga yung taong ihatid ako oh.. at hindi naman namin kasalanan na umulan ah.."

Puno niyang pagpipigil na saway sa asawa niya at nakita niya ang pagkayamot nito at pagpipigil nitong pagsisiklop ng kamao.

"Pasensya kana Andrew.. I'll call you sometime okay? Salamat sa paghatid"

Halos patulak na utos naman ng asawa niya sa lalaki at hinatid pa ito sa pinto ng sasakyan nito.

Pagkapasok na pagkapasok niya ng bahay ay bigla niyang hinarap si Jay.

"Ikaw.. anong problema mo? Bakit mo naman binastos yung tao? Nagmamagandang loob lang naman yung tao ah.. anong masama doon"

"Really? Tinatanong mo pa ako talaga kung anong problema ko? Ikaw!! Ikaw ang problema ko! For god sake! may asawa kana sumama ka pa sa ibang lalaki dati mo pang nobyo at ngayon tata- nungin mo pa ako kung ano ang problema ka?

"Ano bang pinagsasabi mo? Nagkita kami sa mall naghahanap ako ng gamit sa baby at napagkwentuhan namin sa restaurant ang baby dahil kasi nakita niya ang result ko kanina sa ultrasound, kumain lang kami sa restaurant at umulan okay? Ano bang gusto mo lumusong ako sa ulan at sumakay ng taxi pauwi dito mabuti na nga lang hinatid niya ako eh..."

"Alam na ng ugok na iyon ang gender ng baby natin? Mas nauna pa niyang nalaman? Baka naman magulat nalang ako na future ng magiging anak natin ang pinag-uusapan niyo ng syota mo, tang---ina naman Jossa oh.. hindi mo nga sinabi sa akin na may ultrasound checkup ka kanina at mas nauna pang nalaman ng syota mo ang gender ng anak ko kaysa sa akin? Fuck you!!"

Napamaang siya sa naging reaksyon ng lalaki kulang nalang ay suntukin siya nito mismo ngayon. Pulang-pula ang mukha nito at nanlilisik ang mata nito sa galit at halos lumitaw na ang ugat nito sa leeg sa galit, she have never seen him like this not even once before.

Borrowed TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon