16th Chapter

1K 15 3
                                    

Roen Sage's POV

Excited na ko para bukas, uuwi na si Sheremee.

Inayos ko na nga yung kwarto at may surprise ako.

Binilan ko siya ng maraming stuff toys at nagpadeliver ako ng flowers para bukas.

Sinabi ko na rin kila Mama na, aalis na kami dito sa bahay, titira na kami sa bahay na niregalo nila ni Papa.

Parang mas gusto ko kasi na dun na lang kami ni Sheremee.

Bagong buhay na, wala na lahat ng mga nagawa ko sa nakaraan.

Wala na yun Sage na yun.

I'll be the best Father and Husband sa mag-ina ko.

Kahit stalker yung asawa ko na yun mahal ko yun.

................................................................

*Kinabukasan

"Sir, pakipirmahan na lang po ito.." sabi nung delivery boy...

Pumirma ako at binayaran ito..

"Talagang babawi ka na niyan kay Rui? Aba! Syberian husky! Ang cute!" sabi ni Mama at binuhat yung isang Siberian, si Thunder yung gray and white at si Hurricane yung Caramel and White,

Matagal na kasi naming balak bumili ni Sheremee ng aso, hindi lang matuloy tuloy.

"WOW!!!! KUYA ANG DAMING FLOWERS AT RIBBONS!!!!!!! ANG GANDA NAMAN NG GARDEN NI MAMA!!! WOOOOOOW!!!! STUFFTOYS!!!!!" sabi ni Mickaila

Sa garden ko kasi inarrange, pinuno ko ng flowers at stuffetoys ang garden ni Mama, yung mga puno, at halaman sinabitan ko ng kahit anong makikinang na bagay na mukhang raindrops, nagbuhol ako ng ribbons sa mga sanga ng puno, lahat iba iba kulay, sunod sunod ang red, orange, yellow, green, blue, violet, blue violet at inidigo, favorite kasi ni Sheremee ang Rainbow, Raindrops at shempre RainCloud..

Naglatag din ako ng mga pictures niya sa grass, halos puro stolen, nakalatag ito sa grass at nakashape na malaking puso, nilagyan ko ng mga nakaglass na candles sa mga gilid para maliwanag.

Binuksan ko din ang mga maliliit na ilaw dito sa garden.

Alas kwatro palang naman, baka nag-aayos pa yun ng gamit....

"Ang ganda ng mga kulay Kuya!!! RAINBOWWWW!!!!"

Nangiti ako...

Rainbow...

Its time to enjoy the rainbow after cursing the rain, right?

"Mickaila, pasok ka na sa kwarto mo sabi ng Mama mo, alas diyes na, may school ka bukas.." sabi ni Manang...

Tunaw na ang mga kandila...

Wala na ang mga balloons...

At lanta na rin ang mga bulaklak...

6 hours na rin akong nakaupo dito, pero walang tawag o text galing sa kanya..

hindi ko alam ko dapat ba kong magalit o ewan pero ang pakiramdam ko ngayon?

Nasasaktan ako...

Ewan ko kung bakit ako nasasaktan...

Ang hirap kasing maexcite at maghintay na alam mong hindi na darating...

Nag-isip na lang ako, nagdahilan kung bakit wala pa siya dahil kapag inuna ko ang galit baka mapasugod pa ko sa bahay nila at kung ano pa masabi ko,

Kapag nangyare yun, habang buhay siyang mawawala sa buhay ko...

Tumunog ang cellphone ko, nakita kong si Jeremee, agad ko itong sinagot...

[Sage...nandyan ba si Sheremee?] tanong nito

Napakunot ang noo ko...

"Wala, bakit?"

Kinabahan ako bigla, as in biglang bilis ng tibok ng puso ang naramdaman ko....

Narinig kong nagmura ang magkapatid sa kabilang linya...

"Ano nangyare? May nangyare bang hindi maganda?" matigas kong tanong...

[Sage, umalis na si Sheremee...May iniwan siyang sulat samin dito sa condo...wala din ang passport niya at ibang gamit....]

"Naglayas si Sheremee?" di makapaniwalang tanong ko...

[No, hindi siya naglayas....Nakipagtanan ang kapatid ko...Sumama siya kay Saab, at palagay ko ngayon na ang flight nila]

Mablis akong tumakbo palabas ng garden at dumiretso sa motor ko...

Shit....

MGA PUTANGINA!

GINAGO NILA KO!!!!

MGA TARANTADO!!!!

Binilisan ko ang takbo ng motor ko, unti-unting pumtak ang ambon...

Sa bawat usbong ng galit ko, sa bawat pagpatak ng segundo, ganun din kabilis ang pagbuhos ng tila nagagalit na ulan...at matatalim na patak nito...

Saab's POV

"I'll be heading now, I have a flight, yes she's with me..." I said over my phone...

I'll be leaving the country, obviously...I have some business to attend to...

A devil like me has some serious busy sexy body that's needed everywhere...

Damn....

I'll be leaving her, now...

I'll miss her smile...

Pano ba ko nainlove dun?

Yeah, right..Love at first sight?

Maybe there's some spell in her lips? Na nung hinalikan ko siya naadik ako?

O baka dahil sa pinaglalaruan ako ng tadhana...

Una tinapon ako sa impyerno, pangalawa binenta ang kaluluwa ko, pangatlo ginawa akong anak ng whatthefuck!!! at ano to ngayon? Minamahal ko ang taong ako ang napaglilihian? May asawa? At may mahal na iba?

Ano ba ineexpect niyang gawin ko? Kidnapin ko at itago at angkinin! Shet kaya kong gawin yun! But I won't! I love her that much!!!

I love her to the point that I have no reason how I fell in love with her...

Right!

No reason at all....

FUCK!

I have no regrets though...

The only regret I consider is not being able to do something to get her...

Cause if there's a way that's right, I will pursue that...

Damn...

If loving her means I'll have to bet my soul to a demon for the second time, I'll be oh so glad to oblige....

Even if it means I'll have to suffer another 6 years, 6 months, 6 days, 6 hours, 6 minutes and 6 seconds of torture to gain a soul back, I'll still do it, because loving is the best word I've ever said in my whole goddamned soulless life....

The best word and yet the most painful one, because loving has its twin...hurting...

I'm bearing with it...for now or maybe forever....

Claiming Your Heart Sage VillangcaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon