19

357 13 0
                                    

"Ay ang taray naman hardin!" Hindi na naman nakatakas si Julie sa mga mapang-asar na banat ni Maqui.

"Maqui please lang."

"Oh? Ee sa naaaliw ako sa manliligaw mo ee. Dami pa kasing alam ligaw ligaw, nagchukchakan na lahat lahat may ligaw pa rin na nagaganap? Mga pa-virgin!"

"Maq maingay ka!"

"Aba, nahiya pa ang gaga! Oh siya, iwan na kita sa hardin mo at magtratrabaho na ako."

"Wow naisipan mo talaga 'yan ha?" Julie rolled her eyes, letting Maqui leave her sight.

Nagmukha nga talagang hardin ang cubicle niya sa daming bulaklak na nakalagay dito.

"Ito naman kasi si Elmo ang daming alam. Sabi ko huwag na kasi siyang magpapa-ganito. Ako na naman maglilinis dito sa mga pakulo niya." She's talking to herself while doing a report when her phone vibrated.

Mackie calling.

"Hey Mac! What's up?"

"Sorry for the late notice Juls pero free ka ba today? Around 3PM, practice tayo." She checked her sched, well aside from doing some petty reports ay wala naman siyang gagawin for the afternoon.

"Yep free ako. Why all of a sudden?"

"Ito lang kasi yung magiging free time ko before next week. Sunod sunod gig namin ee. I am so sorry Juls."

"Ano ka ba, okay lang. Sige send me the deets na lang Mac. Magpapaalam lang ako sa boss ko."

"Thanks Juls, grabe napakabait mo talaga. I've talked to one of my bandmates, may studio siyang alam. Yes I will send the details agad. See you Juls!"

"See you!" Julie said and ended the call.

She quickly went to their boss's office to ask permission to take an under time. After which, she went back to her cubicle to finish her report.

"Maq, I have to go. Magkikita kami ni Mackie."

"Oh my God you're friends with another 'Maqui', she must be so talented and gorgeous." Maqui said.

"Gaga mas bet ko tong 'Maqui' na to kesa sa'yo."

"Ay wow hoy ayusin mo muna yang hardin mo bago ka uuwi! Ano iaasa kay kuya Jo?"

"Gaga aayusin ko yan, nakaalis na ba ako? Gusto mo ikaw maglinis?"

"Gaga ka manigas ka diyan." Julie laughed at what she said.

Nilinis muna ni Julie yung cubicle niya, putting all the flowers in one place para minsanan niyang ilalagay sa kotse niya.

She reached for her phone pagkasakay niya sa kanyang sasakyan to send Elmo an update at para tignan na rin kung saan ba sila magkikita ni Mackie.

Elmo | Julie

Hey, I'll be meeting Mackie, yung sa the voice.

Hey Juls, ingat ka. Do you need anything? You wanna see me?

Maharot. Sige na bye. I'll drive na.

Ingat Juls! Send me an update once nakarating ka na. Send me also the address kung saan kayo magkikita.

Wokiee ssob hahaha

Ssob? Ano yun?

Wala yung kaibigan ko kasi jejemon hahaha sige na bye na

SpeechlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon