38

245 12 0
                                    

"So? I believe your bestie needs some details about your Zambales trip." She's now with Maqui, at a café, chilling and catching-up because surprisingly wala silang pasok ngayong araw and it's even Wednesday.

Julie began telling some of the details that had happened sa kanilang Zambales trip, leaving the private ones with herself. Maqui couldn't stop overreacting to some of the things she's been said.

"My God! Buti naman naisipan mo na siyang sagutin. Nakakaloka kayo ang dami niyo kasing alam." Maqui rolled her eyes making Julie chuckle.

"Oh ano pa? Come on yung chugchugan naman ang idetalye mo."

"Like sasabihin ko yun no? Amin na lang yun." She said, then blushed when she remembered some of it.

"Luh luh luh tangina mo Hulyeta namumula ka! Hindi naman sumakit pepe mo the whole stay niyo doon?"

"Maq it's not like we did it every second." She rolled her eyes at Maqui.

"Ee malay ko ba kung adik na kayo sa sarap." Wala talagang preno ang bunganga no, Frencheska?, she thought.

They're still in the middle of their chitchats when Julie's phone vibrated.

Kuya Max calling

"Maq sagutin ko lang saglit." She said, making Maqui nod.

"Hello po kuya Max."

"Ma'am Julie, nahuli na po namin yung lalaki. Stalker niyo po yata. Nakuha po sa kanya yung laptop niya na maraming pictures niyong dalawa po ni sir Elmo." He said. Biglang kinabahan si Julie.

"Oh....okay po kuya. Kasama ko naman po ngayon is kuya Isko. Thank you po. Nakapag-usap na ho ba kayo ni kuya RJ?"

"Opo ma'am, papunta na po siya dito sa presinto."

"Sige ho kuya. Balitaan niyo na lang po ako." Then she ended the call.

"Oh bakit ang bilis ng pagshift natin ng mood?" Maqui couldn't stop herself from asking.

"Nahuli na raw yung sumusunod sa amin." She said.

"Oh? Ee ano raw?"

"He's a stalker. Papunta na ngayon si kuya sa presinto."

"Bakit ngayon lang nila nahuli? Ee 'di ba noong Sunday pa 'yan?" Julie nodded.

"Well nag-matiyag muna sila baka mas malalim pa yung reason or baka may makuha pa na importante bukod sa mga dala niya noong hinahabol kami."

"Uhuh buti naman kung ganoon. Nakakastress na yang limang nakabuntot sa'yo na body guard ha? Daig mo pa si Elmo."

"Yun din sabi niya." She smiled.

"Wait I have to call him."

"Go ahead."

She dialed Elmo's phone and he answered on the third ring.

"Hey miss me already?"

"Sira! Nahuli na raw yung sumusunod sa atin last Sunday. Apparently we've got ourselves a stalker. Na-retrieve na sa kanya yung laptop and camera and some drives containing some of our pictures." Tuloy tuloy niyang sabi.

"And? Sino raw ang kasabwat niya? For sure someone's backing him para lang magkaroon ng mga ganitong information."

"Hindi ko pa natanong kina kuya kung sino but I'm sure he'll spill everything mamaya pagkauwi ko."

"Are you okay? You sound so bothered? Gusto mo puntahan kita from where you're staying?"

"Hey no haha silly I'm fine. Kind of shocked kasi naalala ko na naman yung feels noong naghahabulan tayo."

SpeechlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon