28

308 16 4
                                    

"Hoy bakla!"

"Maqui busy ako. Kailangan kong tapusin 'tong AP sched ngayon."

"Baks kasi may chika ako."

"Maq mamaya na okay? Mas urgent 'to dahil natambak pala siya."

"Bahala ka diyan, tungkol kay Elmo kasi ee." Julie immediately turned towards Maqui's direction.

"Ayan basta Elmo ee no? Deads na deads? Palakpak pepe mo?"

"Pasmado talaga bunganga mo Maqui! Ano ba kasi yun?" Julie rolled her eyes.

"Hindi kasi ako makapili kung ito'ng black dress ba o itong...Hoy Julie Anne San Jose making ka naman!"

"Maqui wala ako'ng panahon sa mga chenes mo na 'yan. Buti sana kung wala akong tinatapos na report no?"

"Juls naman, I just need some help from a friend. Aren't we beshies for life? Walang makatitibag? Forever bente-tres?" Nilingon siya agad ni Julie sa sinabi nito dahil alam niya na hindi rin naman ito hihinto.

"Patingin nga nung dress."

"Eto oh..." She showed her the two dresses she's been having problem with.

"Maq mas bagay mo yung itim. Para mas magstand-out yung kutis mo. Ngayon pwede na ba ako'ng bumalik sa trabaho ko?"

"Fine Julie Anne. Thank you ha? Big help!" Maqui rolled her eyes and went back to her cubicle, leaving Julie with a grin.

"Juls, tapos mo na ba yung sched? Ico-compile ko na kasi." Trisha approached her. "Uy congrats pala House of Muppets ka na! Alam mo ba na idol na idol ko yun si Coach Elmo? Ang hot niya tapos dai ang boses, laglag panty ko doon!" Trisha exclaimed. Julie looked at her with utter amusement, not really sure what to say.

"Uhh sure. Hahaha And thanks Trish!" She said as she hand her finished report to Trisha.

"Ikuhanan mo namana ko ng Video greetings sa kanya Juls, birthday ko na next week ee."

"Ha? I mean I'll try. May meeting din daw kasi for House of Muppets. Try ko siyang kausapin pero hindi ako makakapag-promise ha? Alam mo naman ako shy type." She said.

"Okay lang yun! Basta sana meron hihi Thanks Juls and congrats ulit!" Trisha said and immediately left her. Umiling na lang si Julie. Hay Magalona, ganoon ka ba talaga ka-hot? Gaga ee deds na deds ka rin naman doon. Nagtatalo na ang kanyang diwa.

...

"Oh Magalona ano'ng ginagawa mo rito? Wala pa si Julie nasa office pa." RJ greeted him as he goes inside their house.

"Ah kuys ipapaalam ko lang sana si Juls buong weekend."

"Ha? Alam na ba niya? Ikaw masyado mo naman atang nilulubos yung pagiging maluwag ko sa inyo."

"Ano kasi ee, ito na lang yung long weekend na hindi kami magiging busy." Kamot-ulo ni Elmo.

"Sino ba yang kausap mo...Oh Em Gee!!! Elmo Magalona?" Dei erupted from the kitchen.

"Uh yeah, Elmo this is my wife, si Dei. Dei si Elmo, manliligaw ni Julie." RJ introduced him to her.

"Halaa artista pala ang bumihag sa puso ni Cholliee Eyn!" Dei said at nakipag-kamay.

"Oh tama na yang shake hands babe, halos hatakin mo na kamay niya ee." RJ glared at her.

"Sorry naman babe, kasi naman ee alam mo na artista." Dei said, and looked at Elmo apologetically.

"You were saying Magalona?"

"Ahh opo kuys, ipapaalam ko si Julie this whole weekend, pupunta po kami sa Zambales."

SpeechlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon