Chapter 6

529 25 3
                                    

Mona's Point of view

Parang may iba kay ate, hmm.. kasi hindi naman ugali ni ate na palagi niyang hawak phone niya, mas mahilig yan manood ng movies at magbasa pero ngayon hindi niya mabitawan yung phone niya. 🤔

Anong meron kay ate ngayon, napapangiti din siya, simula ng may tumawag sa kanya, yan na nagsimula na siyang maging ganyan. Sino kaya yun?..

Pero okay lang, makita ko lang ganyan si ate masaya, happy na din ako for her.

"Hello ate. Balita? Parang hindi mo yata mabitawan phone mo. May hinihintay ka bang tawag or message?." Pangaasar kong tanung kay ate.

"Ha.. wa-wala naman, bakit Mona?" Nauutal niyang sagot.

"Napapansin ko kasi simula nung may tumawag sayo, mejo nagiba kilos mo ate, sino ba yun?" Tanung ko sa kanya.

"Saka ko na sasabihin sayo Mona, akyat na ko sa taas." Sagot niya. Nagmamadaling din siyang umakyat.

Hmm. Hindi kaya?.. 😲 okay readers wag magisip ng kung ano ano. 🤣 hindi ko talaga alam kung sino yun. Pero happy ako kasi atleast napapasaya niya si ate.

--

Mariam's Point of View

May nagbago ba sa kilos ko? Bakit ganun yung tanung sakin ni Moana. Hmm. Pero ayoko nagtatago ng sikreto kay Mona. Sasabihin ko din sa kanya, pero wag muna ngayon. Pero bakit ko nga ba kailangan sabihin? Kaibigan ko lang naman so Rhemz. Bahala na..

Ano kaya ginagawa ni Rhemz. Message ko kaya? Wala kong kausap di ko feel manood ng movie or magbasa ng libro.

To: Rhemuel
"Hello Rhemz! Busy ka?"

Message sent.

Hala. Sana pala hindi ko na tinext nakakahiya baka may ginagawa yung tao. Ano ka ba naman Mariam. 🤦‍♀️ Bigla kong nagulat ng tumunog phone ko. Pagtingin ko si Rhemz, nagreply siya sa message ko.

From: Rhemuel
"Hello Mariam. Hindi naman actually nandito lang ako sa bahay. Bakit? May problema ba? Need mo ng kausap?"

Hindi ko akalain sasagot agad siya at ang haba pa ng reply niya. 🙂

To: Rhemuel
"Akala ko nasa work ka. Wala naman, gusto ko lang ng kausap ang boring kasi dito sa bahay, hindi ko naman feel manood ng movie or magbasa."

Message sent.

Habang hinihintay ko siya magreply, biglang nagring phone ko nagulat ako kasi gustong makipag videocall ni Rhemz. Pero okay lang mas masaya yun. Sinagot ko naman.

"He-hello Mariam." Nauutal na sabi ni Rhemz.

"Hello Rhemz. How are you?" Nakangiti kong sabi. Syempre para hindi awkward.

"Okay naman. Eto nandito lang sa bahay yung ibang boys nasa labas namamasyal." Sagot niya sakin.

"Bakit hindi ka sumama sa kanila?" Nakangiti kong tanung sa kanya.

"Tinatamad akong lumabas ng bahay, saka plano ko talaga na tawagan ka, para kahit paano may makausap naman ako. 😊" nakangiti niyang sabi.

Yan mejo hindi na awkward. Ang cute ng boses niya. 🙂

"Ganun? Naunahan lang kita ng konti? Hehehe" Natatawa kong tanung sa kanya.

"Oo patawag na sana ko, nung bigla kang nagmessage. Anong ginagawa mo jan? 🙂"
Tanung niya.

"Eto nandito lang sa kwarto. Nakakatamad din kasi kaya dito na lang ako." Sagot ko.

"Kuya Rhemz, sinong kausap mo jan?" Tanung nung taong kasama niya.

"Si Mariam. Tara dito Chard papakilala kita sa kanya." Sagot naman sa kanya ni Rhemz.

Lumapit siya at kumaway sakin..

"Hello Ivana. Im Richard." Pagpapakilala niya.

"Hello Richard. Nice to meet you" Bati ko sa kanya.

"Eto nga pala yung kasa kasama ko dito si Richard." Paliwanag ni Rhemz.

"Kayong dalawa magkasama sa bahay?" Tanung ko.

"Hindi meron pa, kaya lang wala pa sila si Richard pa lang nauwi" Sagot ni Rhem sa tanung ko.

"Ivana, cyst na lang tawag ko sayo, ako pede mo kong tawaging Chard na lang 😊" Sabi no Richard sakin habang nakangiti.

"Sure sige no problem Chard" Sabi ko sa kanya habang nakangiti din.

"May tanung ako cyst. Nakapunta ka na ba dito sa China?" Tanung sakin ni Chard, habang magkatabi sila ni Rhemz.

"Hmm. Hindi pa Chard, maganda ba jan?"

"Oo cyst maganda dito. Pag naisipan mong pumunta dito tawagan mo kami agad, ay si kuya Rhemz pala tapos kami na pagpapasyal sayo dito. 😊" Sabi ni Chard.

"Talaga? Kayo magiging tour guide ko?" Naeexcite kong tanung.

"Oo kami bahala sayo dito" Singit ni Rhemz.

"Hmm. Punta na kaya ko jan, tapos ipasyal niyo ko. 🙂 ang boring kasi. Oo tama sama ko si Moana, para makapag out of the country ulit kaming dalawa" Sabi ko.

"Oo cyst promise maganda dito, kahit ilang araw lang kayo magbakasyon im sure sulit yun." Naeexcite na sabi ni Richard.

"Hmm. Tama. Paaalam ko kay mom, sana pumayag. Para naman makapaggala ulit kami ni Moana, mapasyal ko ulit siya."

"Basta tawag ka lang kay koys cyst kapag pupunta kayo dito. Wait lang ha may gagawin lang ako cyst. Saka baka naiistorbo ko na paguusap niyo ni koys. 😊" Sabi sakin ni Richard

"Sige Chard thanks sa idea mo" Sabi ko.

"What do you think Rhemz?" Tanung ko kay Rhemz.

"Magandang idea yun, mganda dito sure ako sulit magiging vacation niyo dito." Sagot ni Rhemz.

"Sige, sabihin ko yan kay mom. Ay wait lang Rhemz ha. Sasabihin ko na kay mom para makapagisip na siya kung papayagan noya kami or hindi 🤭" Paalam ko kay Rhemz.

"Okay sige Mariam mamaya na lang ulit. Tawag ka lang sasagutin ko agad yan." Sabay end na ng video call.

Oo nga maganda yung idea ni Richard. Mapapasyal ko ulit si Moana. Im sure mageenjoy yun. Naexcite tuloy ako bigla, paalam agad ako kay mom. Sana talaga payagan niya kami kahit ilang araw lang. 😊

--

😍

Beyond The Distance Where stories live. Discover now