Chapter 12

637 30 14
                                    

Mariam's Point of view

Nakatulala lang ako hanggang sa makauwi kami, hindi ko na nga namalayan nandito na pala kami sa apartment na tutuluyan namin. Iniisip ko pa din yung sinabi ni Rhemz kanina. Sino kaya yung babae na yun? Bakit ako ganito kaapektado, ano bang meron? Wala lang naman 'to diba. Siguro naeexcite lang akong makilala siya. Pero may excited bang mejo kumikirot puso? Hay nako Mariam anong nangyayari sayo.

"Hello cyst, okay ka lang? Kanina ka pa tahimik saka nakatulala. Mukhang malalim iniisip mo, may problema ba?" Tanung sakin ni Richard.

Kasama namin si Richard dito sa apartment. Sasamahan niya kami.

"Ah-eh wala naman Richard." Napangiti na lang ako ng pilit.

"Talaga sis? Okay ka lang ba?" Nagaalalang tanung ni Richard.

"O-oo Chard okay lang ako." Habang nakangiti pa din ng pilit.

"Saan kayo nagpunta ni kuya Rhemz kanina cyst?." Tanung ulit ni Richard.

"Kumain lang kami. Nagugutom na kasi ako kanina, sinamahan niya ko." Sabi ko.

"Ganun ba. Oo nga pala si Mona tulog na, napagod siguro sa biyahe. Ang saya kausap ng kapatid mo." Nakangiting sabi ni Chard.

"Hehe. Buti naman nagkasundo kayo agad." Sabi ko.

"Oo naman ang bait niya cyst parang ikaw." Sabi niya.

"Salamat Chard. Salamat winelcome niyo kamo dito." Nakangiti kong sabi.

"Wala yun cyst. Bukas pala sama ko si Mona cyst ha. Ipapasyal ko. Nagpromise ako." Nakangiti niya pa ding sabi.

"Sure sige Chard no problem." Nakangiti kong sabi.

"Thanks cyst. Hindi ka pa ba magpapahinga?" Tanung ni Chard.

"Maya maya na Chard. Ikaw ba?" Tanung ko.

"Matutulog na cyst, mauna na ko sayo cyst ha. Goodnight." Sabi ni Chard. 😊

"Goodnight din Chard." Sabi ko.

Pumasok na si Chard sa kwarto para magpahinga. Ako? Nasa sala nakaupo nakaharap sa laptop ko saka phone. Pinipilit kong hindi isipin yung kanina pero hindi ko maiwasan. Dapat Mariam maging happy ka sa new friend mo. Wala lang to. Oo wala lang.

--

Rhemuel's Point of view

⏰ 05:00am

Ang aga ko nagising. Excited ako kasi alam ko nasa kabilang apartment lang sila Mariam. Magwawalking saka ko, kaya lumabas ako pag labas ko nagulat ako nakita ko si Mariam, siya lang magisa.

"Goodmorning." Bati ko sa kanya.

"Ay nakakagulat ka naman." Sabi niya.

"Sorry. Bakit ang aga mo magising?" Tanung ko sa babaeng maganda na kaharap ko ngayon.

"Gusto ko lang sana maglakad lakad." Sagot niya.

"Same tayo. Tara sabay na ko sayo maglakad lakad." Nakangiti kong sabi.

"O-okay sige." Sabi niya.

"May gagawin ka mamaya?" Tanung ko.

"Meron sana, aayusin ko muna mga gamit namin ni Mona." Sagot niya.

"Ganun ba." Sabi ko.

"Bakit mo natanung?" Tanung niya.

"Ipapasyal sana kita saka ipapakilala ko sayo yung babae na sinabi ko sayo kagabi." Nakangiti kong sabi.

Beyond The Distance Where stories live. Discover now