Mariam's Point of View
Hmm. Naalala ko yung sinabi ni Richard. Paalam na kaya ko kay mom. Kausapin ko siya, kasama ko naman si Moana. Para makapamasyal ulit kaming dalawa. Sana talaga payagan kami ni mom. Paalam na ko hangga't wala siyang ginagawa, may time akong kulitin siya. 😊
"Mom? May sasabihin ako." Sabi ko sa kanya habang papalapit sa inuupuan niya.
"Ano ba yun Mariam? Bumitaw ka nga sakin, siguro may kailangan ka kaya ka ganyan." Sabi niya na halatang naiinis. 🤣
"Paano mo nalaman mom. Haha. May ipagpapaalam sana ko. Pumayag ka mom ah" Pabiro kong sabi. Para syempre pumayag uto utuin ko muna si mom.
"Paano ko papayag hindi mo pa nga sinasabi." Masungit niyang sabi. Habang tinatanggal yung kamay ko sa braso niya. 🤣
"Eto na nga sasabihin na. Kasi po gusto ko sana magbakasyon kasama si Moana, sa China." Nakangiti kong sabi kay mom. Sana talaga pumayag siya.
"Hmm. Bakit sa China?" Tanung niya.
"Sabi ng friends ko maganda daw dun mom. Ilang araw lang naman kami ni Moana ipapasyal ko lang, saka miss ko na mamasyal, sige na mom." Pagpapacute kong sabi, syempre para pumayag.
"Hmm. Sige! Pero kailan kayo pupunta?" Tanung ni mom.
Pumayag siya yeheeeey! Magpapabook na agad ako ng flight agad agad. Bait talaga ni mom. 😊
"Magpapabook na agad ako mom. Thank you ilysm 😘" Sabay halik sa pisngi ni mom.
Umakyat na agad ako para puntahan si Moana at sabihin sa kanya ang magandang balita. Sa totoo lang excited na talaga ko, namiss ko to yung magbakasyon sa ibang bansa with Moana.
"Moana!" Sigaw ko habang papasok sa kwarto niya.
"Ingay mo ate, ano ba yun bakit sinisigaw mo pa name ko" Nagtataka niyang tanung.
"Sama ka sakin?" Tanung ko.
"Saan ka naman pupunta ate?" Tanung niya.
"Sa China magbabakasyon pumayag na si mom sabi isasama kita, mukhang ayaw mo naman ako na lang magisa." Bigla kong tumalik at akmang aalis na ng bigla niya kong tinawag. 🤣
"Ate wala kong sinabing ayaw ko, syempre gusto ko kailan tayo aalis?" Nakangiti niyang tanung.
"Hmm. Next week! Mabilis na yun Friday naman na ngayon 😅" Sagot ko sa kanya.
"Dabest ka talaga ate! Excited na ko magbaskasyon ulit. 😊" Tuwang tuwa niyang sabi.
"Excited na din ako, one week tayo dun." Sabi ko sa kanya.
"Wow mukhang mageenjoy ako ng sobra dun ate 😊" Sabi niya.
"Baka mamaya makita na kitang nage-empake, friday pa lang ngayon 🤣" Pabiro kong sabi.
"Haha. Hindi malayo ate, para nakaready na syempre." Natatawa niyang sabi.
"Sabi na, sige na labas na ko." Paalam ko.
Nagpunta na ko sa kwarto ko, sakto nagring phone ko at si Rhemuel ang natawag. 😀
Incoming call..
RhemuelTamang tama tawag niya. 😄
"Hello" Sabi niya sa kabilang linya.
"Hello din hehe" Sabi ko naman.
"Mukhang masaya ka, ano nangyari?" Tanung niya.
"Hmm. Haha yung idea ni Richard, naalala mo?" Tanung ko.
YOU ARE READING
Beyond The Distance
FanfictionDistance is not for the fearful, it is for the bold. It's for those who are willing to spend a lot of time alone in exchange for a little time with the one they love. It's for those knowing a good thing when they see it, even if they don't see it ne...