Bituin 15

80 18 18
                                    

"I love your daughter, Cassiopeia"

His Parents, Ate Bela and Nanay were shocked. Kahit ako ay nagulat sa unplanned announcement niya. Hindi ako makatingin ng maayos sakanila lalo na kay Nanay. Paniguradong mapapagalitan ako mamaya.

Natapos ang dinner namin na hindi ako nakakibo dahil sa hiya. Pinag-usapan lang nila Nanay ang tungkol sa pagbalik nila Tita Reina at Tito Victor sa Manila. We were going to the parking lot when Tita Reina grabbed my hand and hugged me.

"I guess magiging anak na nga talaga kita, Aria. I'm so happy" niyakap niya ako at binigyan niya ako ng halik sa pisngi. Naku, walang halong duda alam ko na kung kanino nag mana si Noelle.

"Sabihin mo lang saakin kung sinaktan ka ni Noelle ha? I'll punch him kahit na anak ko siya" natatawa niyang saad saakin ng biglang lumapit saamin si Tito Victor.

"Welcome to the Family, Aria" binukas niya pa ang mga braso niya for a welcome gesture kaso bigla siyang siniko ni Tita Reina.

"Aray! Ang tanda mo na hon para manakit ha?" hinimas himas niya pa ang tagiliran niya. Natatawa lang ako sakanila. Parang bagets lang silang dalawa.

"Matagal ng welcome si Aria sa family natin no!" She exclaimed.

Tinawanan lang namin ni Tita Reina si Tito Victor dahil ngumuso pa ito. Bumalik na din sa tinutuluyan nilang Hotel sila Tito Victor dahil mas malapit ito sa airport kaysa sa bahay namin. Bukas na pala ang alis nila dahil may urgent na aasikasuhin si Tito Victor. Umuwi lang sila dito para tingnan ang progress ng bahay na pinapagawa nila. Akala namin ay sa isang linggo pa.

Tahimik lang ako sa byahe. Sumabay kami ni Nanay sa kotse ni Noelle. I couldn't breathe well. naka upo ako sa passenger seat habang nasa likuran naman si Nanay when she suddenly asked the question that I don't want to answer right now.

"Since when?" I saw her thru the rear view mirror. Seryoso ang mukha niya. Natakot ako bigla.

Hindi ako makasagot. I don't want to lie. Wala naman akong maisagot dahil hindi pa naman talaga kami.

"Since last week, Tita. She's the reason why I went back here in San Antonio. My heart belongs here" I... I saw how Noelle smiled while his driving. His eyes were twinkling.

"Just please make sure you won't break my daughter's heart, Noelle. Para na kitang anak. But please, just don't ever make my daughter cry." I can feel my heart race sa sinabi ni Nanay. Tumingin ako sakanya sa likuran and then I saw her smile while a tear fell down from her eyes.

Hindi ko napigilang mapaiyak dahil ngayon ko lang nakita si Nanay na umiyak. I really love her and I want her to be happy. Tomorrow, I'll start searching for my father.

I texted Kael to spare time for me kahit 1 hour lang. I really need to talk to him. Magkikita kami ngayon sa Rafabels Café.
I immediately saw him as soon as I entered the café. He was wearing his usual get-up.

"Thank you, Kael. I'm sorry about what happened last week. And uhm. I'm sorry for keeping secrets from you lately" He smiled at me and then napakunot ang noo niya ng inilapit niya ang mukha niya saakin.

"So... you and your professor? Are you? You know" he whispered to me while a playful smile was on his face. I nodded.

"He's my boyfriend, Kael" I can't stop my feelings right now. Kinikilig ako. I can feel my face burning red. It's my first time saying to someone that he's my boyfriend.

"Well, Of course I'm happy for you. I just don't know kung ano ang magiging reaction ni Storm. Lalo na iyong nangyari sainyo last time. Have you talked?" He ordered Choco Mousse and Carrot cake for me.

"Not yet. I don't know how to face him Kael. I don't want to break his heart dahil iba ang mahal ko." I almost whispered to myself ng sinabi ko iyon. Pero I'm sure Narinig rin niya iyon.

"You need to, Aria. You have to. Ayaw ko din makitang masaktan ang kapatid ko." He smiled at me. I know Kael. I know.

"I'm sorry, Kael"

"Love is Love after all, Aria." I know he understands me.

A laz siete na ng gabi ng makauwi ako sa bahay. When I entered my room, I saw ate bela sa kama ko. She's crying. Agad ko siyang pinuntahan.

"Ate bela, what's wrong? Bakit ka umiiyak?" Hinimas ko ang kanyang likuran she's still wearing her uniform. Mas lalong lumalakas ang iyak niya at ramdam kong sobrang sakit ang nararamdaman niya ngayon.

"I want to keep it, Aria. I badly wanted to keep it" bawat salita niya ay mas lalo siyang humihikbi. Umayos siya ng pagkakaupo ng may nalaglag sa kamay niya.

"A-ate? Are you-?" Nauutal kong saad habang pinulot ang nahulog sa sahig na Pregnancy Test. It has two red lines.

Does this mean?

"I'm pregnant, Aria. I am fucking pregnant"    Niyakap ko siya ng mahigpit. Makakasama ito sa dinadala niya.

"Ate, makakasama sa baby ang stress. Shh. Stop crying okay? We're here for you and your baby. You need to stop crying" pag hahalo ko sakanya.

"But, he doesn't want to keep the baby. He wants to abort my baby, Aria" sunod-sunod ang pag iyak niya at hinawakan ang tiyan na medyo may umbok na. Hindi ko ito nahalata kagabi. Dahil na rin siguro maluwang ang Uniporme niya kahapon.

"Sino ate?" Hindi ko naiwasang maitanong sakanya.

"Larrington Montez" I gasped when he said Coach Larry's Name. Fudge! H-he? Shit! But how?

"Boyfriend mo si Coach Larry ate?" Tumango lamang siya at sinubsob ang ulo niya sa may tiyan ko.

Nabigla kami ni Ate Bela ng biglang may sumigaw sa may sala.

"Bela! Where are you?" It was Noelle. He's so mad. Pawisan siya at namumula ang mukha ng tinungo niya ang kinaroroonan namin ni Ate Bela.

I quickly hid her at my back and I'm ready to face him.

"Ano bang problema, Noelle? Bakit ganyan ang itsura mo?" Hinawakan ko ang mukha niya na may galos sa may ilong. Mukhang kakagaling lamang niya sa pakikipag away.

"That man doesn't deserve your baby" Gumaan gaan ang awra niya ngayon. At tiningnan ng mariin si Ate Bela.

Ano bang nangyare kanina habang wala ako?

Pinatulog ko muna si Ate Bela sa kwarto niya saka ako kumuha ng yelo at band aid sa baba at agad dumiretso sa kwarto ni Noelle. Nasa kama siya ngayon at nanunuod ng movie.

"Knock-knock" nakatayo ako sa may pintuan when he looked at me. He just starred at me.

Umupo ako sa tabi niya at agad pinahiran ng yelo ang medyo namamaga niyang pisngi.

"What happened, Noelle?" Bigla niya akong niyakap at agad kong naramdaman ang konting pamamasa ng damit ko.

He's crying.

"It's my fault, Aria. I did not protect her. I failed from being his brother. I didn't protected her from that asshole Larry. Naawa na ako sa magiging pamangkin ko." Tumutulo ang luha niya kaya iniangat ko ang mukha niya at pinunasan ang namumugtong mata.

"Shh. It's not your fault, Love. Ate Bela is lucky to have you as her brother. I know her child will be so happy if he knows that you're his uncle too although sometimes you can get overprotective" I smiled at him and then I patted his back.

I love this man. Lord, I hope I get to marry him. I know that it's too early to say this but, I'm very lucky to have him.

I slept at his bedroom that night without worrying what will happen in the future.

(NEXT IN BITUIN 16)

A/N: hello!!! I hope you liked this chapter ❤️ I would like to know your thoughts bu commenting down below. Thank you so much and Keep safe Everyone! 😘

Cassiopeia Polaris (Sweetest Downfall Series I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon