CHAPTER 13
"Oh, saan ka pupunta at nakabihis ka?"
Nilingon ko si Manang nang magtanong ito matapos akong makita na pababa sa hagdan. Humakbang ako ng ilang baitang at sumagot.
"Sa mall lang."
Pumunta ako sa kitchen para uminom ng tubig. Magsasalin muli ako ng isa pang baso ng maramdaman kong sumunod pala si Manang. Tumingin ako kay Manang habang nainom.
"Hindi ka magtatanghalian?" Umiling ako sa tanong niya. "Oh, siya. Wala ang mama't papa mo kaya mag-ingat ka."
Lumapit ako kay Manang at niyakap siya.
"Mauna na po ako."
Sumakay ako sa kotse at in-start ang engine. Dahil sabado ay hindi ganun kalala ang traffic. Tuloy-tuloy ang pag-ddrive ko at walang tigil. Huminto ako sa parking lot ng mall ng makadating. Sumilip muna ako sa rear view ng kotse bago lumabas. I locked my car at nag-simulang maglakad papunta sa entrance ng mall.
Naisipan kong gumala ngayon dahil feeling ko ay stress na stress ako at minsan lang naman ako umalis. Dapat sa Batangas ako pupunta kasama sila Syl kaso hindi pumayag kaya wala akong nagawa, sa mall na lang. Nakakasawa naman na kasi sa bahay. Masyadong malaki tapos ang tahimik pa.
Itinaas ko ang suot na sunglass ng makapasok sa loob ng mall. Small smile formed on my lips. Konti lang ang mga tao dahil anong oras pa lang. Chin up and straight body akong naglakad at hindi pinansin ang mga tingin ng tao sa'kin.
Naisipan kong pumunta sa bookstore dahil may gusto akong bilihing sapatos, chos. Book syempre. Pumasok ako sa store at iginala ang paningin. Naglibot ako sa loob ng bookstore para hanapin 'yung librong gusto ko.
Pansin kong hindi ganun karami ang tao sa store na ito. Iilan lang ang nakikita ko, konti lang talaga ang taong mahilig magbasa at mahilig sa libro.
Flabbergasted. I was a bit flabbergasted when I see a man in a shelf while scanning some books. We have the same outfits, same colors and design. I'm wearing a baby blue striped polo long sleeves, tucked-in in my black skirt with branded belt and white sneakers. Habang ang lalaking tinitigan ko ay nakasuot ng baby blue striped polo long sleeves na nakatupi hanggang siko ang sleeves, naka-tucked-in din ito sa black pants niya at kita ang branded belt, nakasuot din siya ng white sneakers.
Oh gosh!
Para kaming mag-jowa, punyeta. Sa takot na makita ng lalaking 'yun ay tumalikod ako, nakatakip pa ang mga kamay sa mukha at yumuko ng konti para hindi niya ako makita. Paliko na ako sa isang shelf ng may makabangga ako. Nilingon ko ito at.
"Putangina!"
Napatakip ako sa bibig dahil sa sinabi ko. Iginala ko ang paningin at nasa akin nakatutok ang mga mata ng nasa loob ng store nito. Yumuko ako dahil sa kahihiyan. Nagulat ako ng hilahin ako ng nakabangga ko. Lumabas kami ng store, nakahawak ito sa wrist ko at hila-hila pa rin ako.
"Bitawan mo nga ako, Umaga." Inis kong saad.
Yes, si Haru 'yung nakabangga ko at si Haru 'yung kaparehas ng suot ko.
"We looks like a couple." He chuckled.
I rolled my eyes at him.
Nakakahiya, parang plinano namin na magsuot ng parehas. Uuwi na lang ako. Tumalikod ako at handa nang humakbang nang may pumigil sa'kin. Nag-init ang ulo ko dahil sa ginawa ni Haru, ayoko sa lahat 'yung pinipigilan ako sa pag-momodel ko. Punyeta.
BINABASA MO ANG
The Guy Who Stole My First Kiss | ✓
Novela Juvenil"Hinalikan kita para hanap-hanapin mo ang labi ko." In just one kiss, everything has changed. All the sweet memories became bitter and painful for her. Will it last? Especially when she finally saw once again a guy who stole her first kiss? |unedite...