ORI's POV
"HAHAHAHA!" Tawa namin kaya nga halos lahat na'ng mga tao dito sa restaurant ay nakatingin na aa amin. May kung ano pa silang binubulong na 'sana ganyan din kami!' hahahahaha.
"Oh, wala pa ba si Macie?" Tanong ni Frank. Hmmm..... Hahahahaha! Napatingin kami'ng lahat ka'y Frank dahil sa sinabi niya. Tinutukso. "Aish! Kakasabit ko lang sa inyo, wala akong gusto ka'y Macie,"
"Hahaha sinabi mo eh," saad naman ni Lliope.
Napatingin ako sa katabi ko na ngayon ay hinahawakan ang kamay ko. Kasama ko ngayon kasi si Francis. Kanina kasi nagpupumulit siyang sumama kaya pinasama ko na. Mahirap na baka umiyak pa. Hahaha! Makulit kasi kaya sinama ko na. Gusto ko naman din na sumama siya tinitignan ko lang yung reaksiyon niya kung sasama ba siya oh hindi.
Diba para'ng bata ako yung nanay niya at anak ko siya. Hahaha!
Sa kalagitnaan na'ng aming pagtatawanan ay bigla nang dumating si Macie na may kasamang lalaki. Nagkatinginan naman kaming lahat. "Annyeong!" Saad ni Macie. Agad naman kami'ng kumaway sa kaniya.
"Hi Macie, oh! Sino yan? Boyfriend mo?" Tanong ko. Napatingin naman yung lalaki sa kaniya at bahagya naman tumingin si Macie sa lalaki. At nagulat kami sa sinabi niya.
"Yeah, this is my boyfriend." Saad niya. Umupo na silang dalawa sa may bakante. Sakto dalawa pa ang bakante na upuan. Kaya magiging kompleta na.
Napalingon naman ako sa dalawa na ngayon ay nagbubulungan. Kumukunot ang noo nang lalaki habang si Macie ay to-do ngiti. Ang sweet tuloy nilang tignan. Pasulyap naman akong tumingin ka'y Frank na ngayon ay iniiwasan na tumingin ka'y Macie. Kita ko sa kaniya ang selos. Yeah nag seselos siya. Kanina nga nang makapunta dito si Macie ay tatayo na sana si Frank pero nakita niya na may kasamang lalaki si Macie.
Ang kaninang Frank na masaya ay nawala na na'ng makita si Macie na may kasamang iba. Hell yeah he got jealous. He seriously jealous on Macie's boyfriend. Hahahaha. Siguro iniisip niya na siya na lang ang lalaking kasama ni Macie. Palihim akong tumawa nang makita ko na sumulyap si Frank ka'y Macie. He have crush on Macie. I see it. His eyes could not lie. Frank's eyes don't know how to lie! I got it. Hahahaha!
Nang mailapag na ang pagkain ay nagsimula na kami'ng lumamon. "Ano nga balak mo kunin sa college?" Tanong ni Irene sa kasintahan.
Yeah she has a boyfriend now, Irene has a boyfriend and his name is Lance. Well I don't know how they became. Matagal nang pinatigil ni Irene ang engagement party pati na ang bussiness marriage. Dahil ang sabi niya wala naman daw patutunguhan kung magpapakasal sila na hindi naman nila mahal ang isa't isa. Sinabi din sa amin ni Irene na muntik nang nagpaubaya si Lance para ka'y Liam. But when he found out that the engagement party and bussiness marriage had stopped ay agad agad na'ng nanligaw si Lance ka'y Irene. And a few weeks later, Irene answered Lance. Diba ang bilis. Hahahaha sagot agad.
Well balik na tayo sa amin.
Kasalukuyan kami'ng kumakain na'ng bilang magsalita si Lyli. "Patapos na ang school year, nakakalungkot isipin na maghihiwalay na tayo," saad niya. Nakaramdam naman ako nang lungkot dahil pagdating na namin nang kolehiyo ay magkakaiba na kami nang kurso.
Napatingin ako ka'y Macie na'ng bigla din siya'ng magsalita. "Yeah, maski ako nalulungkot." Saad niya. Napatingin ako sa lalaki nang biglang bumulong sa kaniya.
Napabuntong hininga ako at pinagpatuloy na lang ang pagkain. "Ikaw Ori?" Napatingin ako kay Lliope na'ng tawagin niya ako.
"Mmm.." saad ko. Tumingin siya sa akin pati na rin silang lahat. "Bakit?" Tanong ko.
BINABASA MO ANG
The Taste Of Revenge
RomanceIsang babae na gusto'ng makamit ang hustisya dahil sa pagpatay sa kaniya'ng ina. Ina na siya lang nakakapagbigay na'ng ligaya. At ngayon na wala na ang kaniya'ng ina. Possible ba na may magbago simula na mawala ang kaniya'ng ina? Simula na mapatay a...