TTOR: 9: A wonderful date

40 3 0
                                    

LLIOPE's POV(matured scene)

NANDIDITO ako ngayon sa bahay nakahiga lang sa kwarto wala ako'ng ginagawa at nakatunganga lang ako. Maaga kami pinauwi kanina dahil ang sabi ay wala naman daw klase kaya bakit pa pumasok.

Galaw galaw cellphone lang ako pag bored at higit sa lahat tulog. Hindi ako bumaba at minsan binubuksan ko pa ang TV ko sa kwarto. Yaman 'no. Manonood lang ako na'ng cartoons at minsan manood ako na'ng movie.

Nakita ko ang IG ni Ori na nasa mall sila kasama ang Mommy Ate at Kuya niya.

'Sana ganito din kami nila Mommy at Daddy..'

Pinatay ko na lang ang cellphone ko at natulog na lang. Pipikit ko na sana yung mata ko na'ng bigla'ng tumunog ang cellphone ko. Kunot noo ko ito'ng kinuha at tinignan.

Lalo'ng kumunot ang noo ko na'ng makita ko na unknown number ang tumawag sa akin.

Galit ko ito'ng sinagot. "Tss, hello!" Sigaw ko.

"Para'ng ayaw mo ata ako'ng kausap, Lliope." Napaupo ako sa kama at mabilis na nagtaka.

"Sino ka ba?" Tanong ko. Rinig ko naman na tumawa siya kaya napairap ako. "Tss, hindi mo din naman sasabihin ang pangalan mo ibaba ko na 'to--"

"Si Gab 'to,"

"Tss, Gab lang naman pal-- ano!" Kunot noo ako'ng napatakip sa bibig ko. "Pa'no mo nakuha ang number ko!" Nagtatakang sabi ko.

"Tss, nasa harap ako na'ng bahay niyo ngayon." Napatingin ako sa bintana at mabilis na pumunta duon. Hinawi ko ang kurtina at nakita ko na nakatayo siya at nakasandal sa kotse niya.

Bahagya pa siya'ng kumaway sa akin at ngumiti. "Hindi mo ba ako papapasukin?" Tanong niya. Agad ko'ng pinatay Ang linya at nagmamadaling bumaba.

Agad ko'ng binuksan ang pinto namin at bahagya pa ako'ng umirap na'ng ngumiti siya sa akin. "Ano papasok ka ba hindi?" Tanong ko. Ngumiti naman siya at naglakad na papalapit sa pinto. "Tss," saad ko na'ng dere-deretsyo siya'ng umupo sa sala.

Lalagyan ko na sana siya na'ng juice na'ng magsalita siya. "Mag bihis ka," napatingin ako sa kaniya na may kunot na noo.

"At bakit?" Nakapamewang na sabi ko.

"Ayaw mo 'ata.." napakunot ako na'ng noo sa sinabi niya. Bahagya pa ako'ng lumapit sa kaniya na sobrang lapit. Yumuko ako at nilagay ang kamay ko sa sofa.

Konti na lang ang layo niya sa akin at mahahalikan ko na. Bumaba ang tingin ko sa kaniya'ng labi na mamasa masa pa. Kunwari ko namang binasa ang labi ko kita ko naman sa kaniya na napapalunok siya.

"Ba't ba ako nagbibihis?" Tanong ko sa kaniya in a seducing way. Napangisi naman ako sa reaksiyon niya.

"Ayaw mo 'ata ako'ng kasama.." ngisi ding sabi niya.

Inandar ko ang mata ko pababa sa katawan niya. Bahagya pa ako'ng nagkagat labi sa nakita ko'ng umbok. Tumingin ako ulit sa mga mata niya na ngayon ay nasasabik na makuha ako. Nilapit ko na'ng konti ang mukha ko hanggang sa magdikit na ang aming ilong.

Naduduling na siya'ng tumingin sa akin at kita ko na kinagat niya ang ibaba'ng labi niya. Para'ng gusto ko ulit angkinin ang kaniya'ng labi ngayon'ng umaga. Napangiti ako na'ng makita ko na kinakabahan siya pero hindi niya lang pinapahalata.

The Taste Of RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon