Chapter 14: Meet The Nerds

26 3 0
                                    

Mhara's POV

Matagal na din ako dito sa app na toh. Kung tutuusin, gusto ko na rin naman umuwi eh.

Pero di tulad ng iba, seryoso ako sa app na ito. Kasi kung tutuusin, maayos naman na ang buhay ko sa real life eh. Kumabaga itong pagkakakulong ko sa app hindi nightmare sakin. Para sakin adventure toh. Adventure na dapat ko talagang lakabayin.

Sa tinagal tagal ko sa app na toh, hindi pumasok sa isip ko ang umuwi. I mean, oo lahat naman kami gustong umuwi eh, kung sakaling pwede na talaga kaming umuwi, edi uuwi na.

Pero hanggat wala pa silang siansabi, enjoy muna...

Ang bilis ng araw, Sunday na ngayon. It means Debate/Dugtungan Day. And of course, mamayang hapon. War day. Hindi ko padin makalimutan yung dugtungan nung last Sunday.

Dugtungan is supposed to be na dugtungan ng stories, pero since nag isip si Admin Khent ng twist, kanta ang pinadugtong niya. At tawang tawa talaga ako sa kaganapan last Sunday.

Since last sunday is dugtungan, malamang Debate ngayon.

Pumunta na ako sa cabinet ko pa ra kunin yung Leggings at PE shirt ko. Ganun na din yung University hoodie namin. Eto kasi ang uniform namin every Sunday.

Lumabas na ako ng kwarto ko. Pagalabas ko, nakatayo na sina Cath at Jean sa tapat ng pinto ko.

"Tara na?" tanong ni Jean. Tumango ako.

Bago kami mag umpisang lumakad, lumabas ng kwarto niya si Ghav ganun na din si Annie. Bumaba na silang dalawa. At as usual, titig na titig nanaman itong si Jean dun sa bata.

Ewan din sa Jean na toh at gustong gustong titigan nitong si Jean.

"Huy... Matunaw si bunso eh" sabi Cath kay Jean

Bumaba na kaming tatlo at sumakay dun sa sasakyan.

Pagbaba namin sa university, pansin ko agad yung pagtingin si Cath kay Diane. Nakababatang pinsan kasi ni Cath si Diane, siya na yung nag alaga dito nung nawala ang mga parents nila. Pansin ko din yung pagtitig ni Jean kay Ghav.

Aish! Ano ba naman tong mga kasama ko. Merong magw batang inaalala. Samantala ako, sa activity ang focus ko.

"Good morning Wattpad Paradise Valley University... It's me, Admin Aira... So today is Debate Day... I need at least five members of every section and isang leader at isang assistant leader. In short, seveb members per section ang lalaban. Choose your members now. Good luck" sabi ni Admin Aira.

Nice!

"Okay Casa, sinong gustong sumama?" tanong ni Ms. Avril. "Kung ayaw niyo ako ang pipili. Okay, so ang lalaban sa debate. Gleziel, ako, Kristine, Kit, Angelo, and..."

"Ako nalang Ms. Avril..." sabi ko.

"Okay... So Gleziel, Kristine, Kit, Angelo, and Mhara" sabi ni Ms. Avril.

"Bat kasama ako?" tanong ni Atty. Kit.

"Manahimik ka nga Demarco! Kahit anong sabihin mo kasama ka!" sabi ni Ms. Avril.

May LQ nanaman ba tong dalawang toh? Di joke lang, sadyang magka away tong dalawang toh. Ako lang talaga tong ma issue na ang dami daming iniisip pag dating sakanilang dalawa.

"Okay, so ang mag de debate ngayon is Gangs Vs. Royals at Nerds Vs. Casa. So ang topic natin ngayon is: Would you rather be a shadow or a reflection. So sa game ng Gangs at Royals, sa royals mapupunta ang reflection at sa gangs ang shadow. Sa Nerds Vs. Casa naman, sa casa mapupunta ang reflection at aa Nerds ang shadow. Good luck guys!" sabi ni Admin Aira.

That's nice!

Pinapunta na kami sa gym. Andun na din yung mga nerds.

Andun si Mr. Janus, ang leader ng mga nerds. At si Ms. Sherife na assistang leader nila. At siyempre ang mga members nila na sina Antonio, Syyvil, Mjayj, Jezel, at Dejie. Sanay na din akong makita sila lalo na sa ganitong pagkakataon.

Lumapit sila samin.

"Ms. Avril, nagkita uli tayo" sabi ni Mr. Janus

"Dika na ba nauumay? Section nanaman natin ang magkalaban." sabi ni Ms. Avril

"Di pa naman, so... May the best section win... Good luck" sabi ni Mr. Janus

"Good luck" sabi ni Ms. Avril.

"Okay debators, be ready. Mauuna muna ang Royals at Gangs." sabi ni Admin Aira.

Hays! Ayokong naiinip eh. Alam kong matagal tagal toh. Hays, ano ba yan.

"Ms. Avril, punta muna akong cafeteria..." pagpapa alam ko kay Ms. Avril.

"Okay, basta bumalik ka agad" sabi niya.

Pumunta muna ako ng cafeteria para kumuha ng maiinom. Ayoko kasing pinaghihintay ako ng wala akong ginagawa, kaya nag stay muna ako dito.

Naku! Takte! Ang tagal ko na pala dito. Dali dali na akong tumakbo papuntang gym. Patay!

"Mhara, buti andito ka na, ikaw na ang huling magsasalita" sabi ni Ms. Avril.

Napatingin ako sa mga nerds at ngumingisi sila. Hmmp! Akala siguro nila di na ako magsasalita

Nagsimula na akong magsalita.

"Good morning sainyong lahat. Sa tanong na would you rather be a reflection or a shadow. I want to be a reflection, hindi lang dahil yung yung ipaglalaban naming side. Kundi dahil yun din ang nais ko. So bakit nga ba? Kapag reflection ka kasi, nakikita mo mismo yung sarili mo. Nakikita mo yung itsura mo at pinagbago mo. Kesa naman sa shadow ka lang, sunod ka ng sunod sa isang tao pero hindi niya nakikita yung anyo mo. Yung reflection kasi hindi lang naman sa salamin o sa tubig nakikita. You can see your reflection on other's faces. You can see your reflection everywhere. That Is why I want to be a reflection so the others would see themselves on my face. " sabi ko.

Debate ba yun or question and answer? HAHA. Grabe yung sagot ko. Para akong sumama sa question and answer portion sa isang pageant.

Pero siyempre, dapat hindi magpakabog ang isang tulad ko. Kahit debate lang toh, dapat di ako magpapakabog.

Lalo na at sa debate na toh, nerds ang kaharap namin. Duhh, di dapat ako papatalo noh! Isa akong Mhara Bueta, mapa ano pa yan, haharapin ko yan, and I'll make sure na hindj ako magpapatalo kahit sino pa kaharap ko...

Game DefiedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon