Chapter 32: Jealous

23 4 0
                                    

Kristine's POV

Oh my beauty! This day is very stressful. Nakakalagas ng kagandahan. Aish!

"Hey! Ghurl... Anyare sayo?" tanong ni Diane

"Huh? Me? Why? What's wrong? Pumapanget na ba ako?" tanong ko.

"Ay luh, OA ha? Kanina ka pa kasi jan sa salamin eh. Mababasag na yata kakatitig mo" sabi niya.

"Panong hindi? I'm really stressed" sabi ko.

"Hay... I knew it, punta tayong park. Magpahangin naman tayo" suggestion niya.

"Okay sige..." sabi ko.

"Mauna ka na sa baba, magpapa alam muna ako kay mom" sabi niya.

"Oh sure. Sige" sabi ko

Bumaba na ako at pumuntang park. Hay. Sana nga mabawasan yung stress ko dahil sa pagpunta namin dun.

My beauty! Malalagas na kagandahan ko nito eh

Saktong bumaba na din si Diane. Buti naman, akala ko aabutin pa siya ng habang buhay dun.

Sumakay na kami sa sasakyan at pumunta dun sa park. Hay, ang sarap ng hangin. Buti nalang ang ganda dito.

"Oh ano? Nakakapag beauty rest ka ba?" tanong ni Diane.

"Yup.. Ang ganda dito" sabi ko

"See..." sabi niya. Inabutan niya ako ng ice cream.

"Oh... Salamat" sabi ko.

Hay. Buti naman at nakakapag relax ako. Ang ganda dito ngayon. Ang dami mong pwedeng makita.

Yung mga program na naglalakad, yung ibang sections na gumagala, sina Karl at Xien na nag uusap habang naglalakad,... Waut what? Sina Karl at Xien?

What the hell? Bakit sila magkasama? Sila ba? Bakit sila nag uusap.

"Ahm, Saglit lang Kristine, dun muna ako ha..." sabi ni Diane.

"Okay..." yan lang nasagot ko at umalis na siya.

Diretso lang tingin ko kina Karl at Xien. Bakit niya kasama ni Karl?! Hays!

Oh my! Papalapit sila dito.

"Oh, hi Kristine..." sabi ni Karl. Nginitian ko lang siya in a sarcastic way. "Nga pala, si Xien..." pagpapakilala niya. Tss! Di ko naman hinihingi opinion niya.

"Hi..." sabi ko.

"Hello po hehe" sabi ni Xien. Hehe, hehe, tss!

"May date kayo?" diretsiyahan kong tanong.

"Huh?" tanong nila

"Mga bingi ganun?... I mean, duhh, nag jo joke lang ako... But, nag da date nga ba kayo?" tanong ko uli.

"No..." sabay nilang sagot.

"Tss. No daw..." bulong ko.

"Are you saying something?" tanong ni Karl

"Nothing..." sabi ko.

"Ahm, excuse me muna, May titignan ako dun" sabi nung Xien.

"Sure" sagot naman ni Karl. Tsaka siya umalis.

Duh? I don't care kahit may tignan siya dun noh. As if I care? Tss! Tumabi naman sakin si Karl.

"Hey..."sabi niya. Pero di ko siya pinansin. "Wow? Ang aga aga ang sungit mo na agad" sabi niya.

"Eh bakit ba?" tanong ko.

"Wala"

"Naman pala eh! Tsaka ano bang ginagawa mo dito? Samahan mo yung ka date mo dun" sabi ko.

"Huh? Ano ka ba, diko nga siya ka date"

"Talaga? Eh bakit kayo magkasama?"

"Wow? Di porke magkasama magka date agad?" tanong niya... Inirapan ko lang siya... "Eh bakit ba?" tanong niya

"Wala... Eh bakit ba ayaw mong sagutin?" tanong ko.

"Eh bat ka ba nagtatanong?" tanong niya

"Okay fine! Kung ayaw mong sagutin edi wag" sabi ko.

"Okay... Sasagutin na nga... Wala lang, ayoko lang na ma-op siya dito"

"Ahh, siguro gusto mo siya noh?" tanong ko.

"Huh? What are you talking about? No! She's my kuya's friend that's why I'm being nice to her... She's like a sister to me nga eh"

"Talaga?"

"Oo... Bakit?"

"Wala..."

"Wait... Kristine are you jealous?" tanong niya

"Huh?"

"Jealous sa amin ni Xien... Selos ka noh"

"Tss! What are you talking about? Bakit ako magseselos sainyo?" tanong ko

"Ewan ko sayo... Malay ko ba kung may gusto ka sakin"

"Malay mo lang yun!"

"Weh? Aminin mo nalang kase"

"Hindi nga eh"

"Then why do you have to act like that? Parang galit na dahil magkasama kami"

"Hindi ako galit noh. Tsaka pake ko ba kung magkasama kayo?"

"Aba malay ko sayo HAHAHAH... Pero sige... Sabi mo eh" sabi niya.

"Tss!"

"Sungit talaga eh"

"Pake mo ba"

"HAHAHA! Okay fine, alis na ako. Sabihin mo lang pag may gusto ka sakin ha" sabi niya

"Wow? Hutek toh! Never kitang magugustuhan Karl Tan!" sigaw ko

"HAHA basta pag magbago ang isip mo at nagkagusto ka sakin, just say it. pakakasalan agad kita" sabi niya.

"The Hell Karl! Dun ka na nga" sabi ko.

"Bakit mo ko pinapaalis?" tanong niya

"Aish! Nakakainis mga biro mo naiinis ako sayo!" sigaw ko

"HAHA That's not a joke though...." kumindat siya tsaka siya umalis.

Aish! Putek na stress tuloy ako lalo. Kainis! Hutek na Karl

"AWIIII sabihin mo lang daw pag may gusto ka sakanya at pakakaslaan ka daw agad niya AWIIII! Bride's maid ako ghurl ha" sabi ni Diane mula sa likod ko.

"Tss! Isa ka pa! Tsaka anong ginagawa mo jan? Kanina ka pa?" tanong ko.

"Oo! Mula nung umupo sa tabi mo si Karl"

"Aish! Tsismosa!" sigaw ko. Kainis naman tong Diane na toh

"Awiii WHAHAHA. Nagseselos kay Xien"

"Huh? Ano bang pinagsasabi mo! Tigilan mo nga ako"

"Tss! Pwede ba Kristine? Halata ka eh! Sabihin mo na kase na nagseselos ka kay Xien"

"At bakit ako magseselos dun eh kaibigan ng kuya niya yun. Tsaka bakit ako magseselos dun?"

"Woah! Defensive kang masyado! Wala naman akong sinabi eh WHAHAHAH naku ka ghurl! Tell me, gusto mo si Karl noh"

"Huh? Hell no!" sigaw ko.

"Pssh!"

Isa din tong Diane na toh. Hay! Gusto mo daw si Karl! Tss! Never! Never in a million years! Aish! Hutek na Karl. Never Karl! NEVER!!!

Game DefiedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon