Ghav's POV
Tulala nanaman ako sa bintana. Lalo na nung narinig ko yung pinlay ni DJ Emmang na song. Hays. I really wanted to go home. Mas na miss ko yung kuya ko. Nwkakainis naman
May biglang kumatok sa pinto ko.
"Ghav... Si Nene ito"
Nene? Sino yun.
"Pasok..." sabi ko. Si Annie pala. "Ikaw pala Annie, akala ko kung sino na yung Nene na yun"
"HAHA! Loka loka! Yung iba kasi ang tawag sakin Nene..."
"Ano nga pala at naparito ka?" tanong ko
"Ahh... Ahm, tanong lang, magaling ka ba sa Math?"
"Huh? Ahmm, Medyo? HAHA... Bakit?"
"So, mahilig ka sa puzzles?"
"Yes, why?"
May nilabas siyang box, puzzle box. "Gusto ko sanang magpatulong sayo dito..."
"Puzzle box? For what?" tanong ko
"Ahm. Kasi ano, bigay to sakin ng friend ko from real world. Nung pumasok kasi ako dito sa App, hawak hawak ko na toh. Ang tagal ko na dito sa App pero hindi ko padin toh nabubuo"
"Ahhh, sure... Eh sino bang kaibigan mo yan?"
"Basta... HAHA! sige na, magpahinga ka muna, dare day bukas eh....bye" sabi niya tsaka umalis...
Dare Day? Hmm... Malamang connected yun sa Dare. Malamang dare day nga eh.
__
Umm... Hays! Nagbihis na ako. Ngayon na pala yung "Dare Day".
Bumaba na ako at pumunta dun sa sasakyan.
"Uy Ghav... Dare Day ngayon... For sure ma da dare ka ng bongang bonga" sabi ni Annie.
"Wait? Ako? Bakit ako?"
"Dahil newbie ka, for sure, ikaw ang chosen na i dare..."
"Chosen? You mean, pinipili lang kung sino ang dine dare?"
"Yup..."
Hays! Patay! Napatingin nalang ako sa bintana sa labas ng kotse. Pansin ko nanaman yung mga program dun sa town. Napa isip ako dahil parehong pareho yung kinikilos nila kahapon at ngayon.
"Ne, ganun ba talaga yung mga programs? Paulit ulit?" tanong ko
"Oo... May specific kasi silang ginagawa eh. Paulit ulit lang yung ginagawa nila. Hindi nila kayang makipag usap, hindi nila kayang makiramdam. Ang ginagawa lang nila ay yung trabahong naka program sakanila."
"Ahh, kaya naman pala"
Saktong nakarating na kami sa University.
Dumeretso na kami sa clasroom.
Pag upo na pag upo namin, may nag pop na agad na mukha sa screen.
"Happy Tuesday WPVU. It's me again Admin Micah. Dare Day ngayon... So choose a representative na gagawa ng dare na ito..." sabi ni Admin Micah.
Tumingin ako kay Annie
"Napaisip lang ako, bakit pa sila nagpapa activity. Di ba gusto din naman nilang maayos yung game? Bakit hindi nalang sila mag focus dun?" tanong ko
"Kasi kailangan padin nilang sundin ang purpose ng game. Na para ito sa activities, kung hindi yun nasunod pwede tayong madelete lahat" sabi niya.
Hays..
"Si Ghav!" sabi ni kuya Karl. Napatingin ako sakanya
"Po? Ano po yun?" tanong ko
BINABASA MO ANG
Game Defied
FantasiThis is a story of a girl who's stuck in a fictional world. Dream come true siguro para sayo. Pero hindi pra sakanya. Una sa lahat, hindi siya mahilig sa gadgets kahit pa madaming gadgets ang binibili for her. At mas mahilig siya sa books. Hindi nam...