Ghav's POV
Wow?! Di ko in expect yun. Kuya Edz is weird talaga. Unexpectedly, he removed his mask. Which is amazing.
Umalis na kaming lahat dun sa sala para hayaan muna sina kuya Edz at DJ Emma. Ewan ko, pero sabi nila may relationship sila. Ano man yun, diko alam.
Nakita ko si ate Jean sa may hagdan at nakatingin siya kina kuya Edz at ate Emma. Nilapitan ko siya.
"Ate? Okay ka lang po?" tanong ko.
"Huh? Okay lang ako" sabi niya.
"Sure ka? Mukha kasing hindi eh, tell me, may problema ka po ba?" tanong ko.
"Wala naman, may naalala lang" sabi niya.
"Naalala? Yiee! Ate ah, jowa mo?" tanong ko.
"Nope, wala akong bf ngayon, ex ko..." sabi niya.
"Ex mo? Bakit anyare ba?" tanong ko.
"He left me dahil ayaw na niya sakin. May iba na siya, di na niya ako gusto..."sabi niya. Hinaplos ko yung likod niya.
"Okay lang yan ate, you don't deserve him, you deserve to be loved. Di mo deserve yung tulad niya."sabi ko.
"I know that, oh siya. Magpahinga ka nalang muna" sabin niya.
"S-Sige po"sabi ko.
Bumalik na ako sa kwarto ko. Ayoko na ring makisawsaw sa mga nangyayari dito. Lalo na pag about yun sa personal matter nila.
"Ghav!" sigaw ni Annie tsaka nag dire diretso sa kama ko.
"Oh? Anyare sayo?" tanong ko.
"Nabuo ko na yung puzzle box" sabi niya.
"Talaga? Anong laman?" tanong ko.
"Ewan" sagot niya. Binusan niya yung box at may letter dun sa loob. "Diko ma gets" sabiniya.
"Patingin..." sabi ko.
Oo nga, parang code yun. Nakasulat kasi.
'Iodine Lithium Potassium3 Uranium'
Tas may nakasulat sa baba.
"Pag na gets mo, it's true. Tsaka saka mo nalang bulsan yung box na maliit kapag na gets mo na. -Hades:>"
Ibang klase din tong Hades niya eh.
"Aish! Ano ba yan! Pabitin din tong Hades na to eh." sabi ni Annie.
"Ayos lang yan, kung yung puzzle box nga nabuo mo, Ayan pa kaya" sabi ko.
"Huhu, kung yung puzzle box na na stress ako eh" sabi niya.
"Okay lang yan... Tingin nga" sabi ko.
"Ayan" sabay abot sakin.
"Table of elements pala" sabi ko. Binasa ko uli. "Iodine Lithium Potassium3 Uranium"
Tinutigan ko lang.
"Try nating gawing symbol" sabi ko.
"Ah sige... Iodine-I, Lithium-Li, Potassium3-k3, Uranium-u. I LIK3 U... I LIKE YOU... I LIKE YOU!" sigaw niya.
"Owemji Nene! He likes you! Putek"
"H-He likes me?"tanong niya.
"Oo nga! WAAAAAAAAAAH I'm so happy! Bat ako kinilig ghurl. Gusto ka nung Hades!" sigaw ko.
"Gusto nga niya ako. Oh my!" sigaw nito. Kinuha ko yung puzzle box niya at kinuha yung maliit na box sa loob.
"Ghurl, look oh"sabi ko.
Binuksan niya yun at may kwintas sa loob na may pendant na crescent moon.
"Oh my gosh! Ang ganda" sabi niya.
"Halika isuot ko sayo" sabi ko.
Tumalikod siya at sinuot ko sakanya yung kwintas na yun.
"Bagay sayo Ne!" sigaw ko.
"Talaga... Salamat" sabi niya.
"Nga pala, ngayong alam mong gusto ka niya. Sagutin mo ako, ikaw? Gusto mo ba siya?" tanong ko.
"Ewan, I'm not sure for now. Kanina I felt a sudden kilig, di ako sure sa ngayon"
"It's okay, ganyan talaga... Dimo naman pwedeng i force eh" sabi ko.
"Yeah. Oh siya, pahinga muna ako" sabi niya habang nakangiti tsaka siya lumabas sa kwarto ko.
Hay. Akalain mo yun. Gusto siya ng 'alter-ego' niya. Ibang klase din talaga. Hays.
Bumaba uli ako at lumabas.
Napatingin uli ako sa paligid. Nagtataka talaga ako kung bakit wala sina Ms. Avril at Ms. Rhona. Nakakapagtaka talaga.
Nasa tabi lang ako ng pool. Iniisip ko talaga kung asan silang dalawa.
Maya maya bigla akong nadulas. "Ah! Jusko! Aray!" sigaw ko.
"Ghav! Juskong bata ka, ayos ka lang?" natatarantang tanong ni kuya Yoshi.
"A-Ayos lang po..." sabi ko.
"Anong ayos? Halika nga dito" sabi niya.
"Okay lang po ako kuya... Teka, bat po pala layo nandito?" tanong ko.
"Ahm... Wala, bumisita lang" sabi niya. Dahan dahan niya akong pinatayo ay pinaupo sa isang upuan sa malapit. "Oh, may masakit ba?" tanong niya.
"Wala naman po..." sabi ko.
"Wala? Sigurado ka?" tanong niya.
"Ah... Yung lower leg ko po..." sabi ko.
"Naku... Napaka clumsy mo naman kasi" sabi niya. Maya maya dumating si ate Jean.
"Oh, Yoshi, andito ka pala, teka, anyare kay bunso?" tanong ni ate Jean.
"Nadulas siya sa tabi ng pool, buti nga di siya nahulog eh. Pero sumasakit daw yung lower leg niya. I think napilay" sabi ni kuya Yoshi.
"Ganun? Naku jusko! Kukuha ako ng benda" sabi ni ate Jean tsaka madaling tumakbl ay bumalik agad.
Binendahan niya ako. "Naku kang bata, napaka clumsy mo naman kasi" dagdag la ni ate Jean.
"Eh... Diko po namalayan eh... Salamat po" sabi ko.
"Hay... Ikaw talaga. Kukuha akong tubig" sabi niya tsaka pumasok sa loob.
"Hmm, grabe pag a alala ni Jean sayo ah. Para siyang ina" sabi ni kuya Yoshi na nasa tapat ko.
"HAHA... Ganun lang siguro siya" sabi ko.
"Siguro..." bigla akong napatingin kay kuya. Last time na pumunta siya dito pinagtatawanan siya ng mga tao at binibiro biro. Medyo loko loko din siyang kumilos. Pero akalain mong tinulungan niya ako. "Oh? Ang lalim yata ng iniisip mo" sabi niya.
"Ah... Wala po" sabi ko.
"Ts... Alam mo din, madalang lang akong tumulong. Mostly kasi ang turing ng mga tao sakin ay biro, kaya ang turing ko minsan sakanila ay biro na din. Sigurp kaya lang kita tinulungan dahil isa ka sa hindi ako tinawanan" sabi niya.
Huh? Nabasa niya iniisip ko?
"Yup, nakakabasa ako ng isip ng tao gamit lang ng pagtingin sa mga mata nila. Talent ko yun..." dagdag niya.
"Wow... Ang galing.. Nga po pala, salamat sa pagtulong niyo sakin... Alam niyo, para kayong kuya ko..." sabi ko.
"Kuya mo? May kuya ka?"
"Opo... Turing ko sakanya tatay ko, kaso nga lang eto na stock ako sa game" sabi ko.
"Ganun? Hay... Ayos lang yan bunso... Lahat naman tayo na stock sa isang game eh... Sige, para di mo ma miss kuya mo, ganto nalang. Ako muna ang kuya mo dito sa app" sabi niya.
"Lahat naman kayo ate at kuya ko"
"Ganun? Edi... Ako nalang tatay mo..." gusto ko sanang tumawa kaso wag nalang. "Seryoso... Para di mo ma miss yung kuya mo... Ako na ng tatay mo. Starting this day, ang tawag mo na sakin tatay, ok ba?"
"HAHA... Sige po... Tatay..."
BINABASA MO ANG
Game Defied
خيال (فانتازيا)This is a story of a girl who's stuck in a fictional world. Dream come true siguro para sayo. Pero hindi pra sakanya. Una sa lahat, hindi siya mahilig sa gadgets kahit pa madaming gadgets ang binibili for her. At mas mahilig siya sa books. Hindi nam...