Edited.
Before you begin reading the book, let me introduce you to the characters of the story.
Amabella Hazel A. Zamora- siya ang main character ng story. She is a law student, a heart with a burning desire to stand for herself. The girl who always says, "My life, my law" and she believes that everything is possible if you work hard and have trust in yourself. Siya yung binansagang, "Law student sa umaga, Club girl sa gabi"
Atty. Stella Cheryl A. Zamora- ang ate ni Amabella, mahinhin at masipag. Ang nagturo sakanya kung paano maging matapang at palaban. Ang ate na hinangaan ng marami.
Atty. Phoebe Bernice A. Zamora- ang kanyang ina, ang ilaw ng kanilang tahanan. Iniidolo niya ito mula sa kanyang pagkabata. Ang nagturo sa kanya kung paano ayusin ang sarili at pananamit.
Atty. Julio Allan M. Zamora- ang kanyang ama, the famous lawyer in town na nag-turo sa kanyang maging matatag at mapagmahal sa kapwa.
Kenneth Jimuel S. Villanueva- he is the main lead of the story, the one who will change Amabella's life. He is a sweet, kind and a brave guy. Pumapabor siya sa kung anong tama. He hates people who like to do horrible illegal things. He started to be interested in law because of his uncle.
Dr. Coralyn S. Villanueva- mapagmahal at maalagang ina, yan si doktora Coralyn o mas kilala sa pangalang Doc. Cora, ang ina ni Kenneth. Isa siyang surgeon sa isang ospital. Pinalaki niya ang kanyang anak ng mabuti kaya't si Kenneth ay lumaking hindi suwail at mataas ang tingin sa sarili.
Engr. Evan Simon P. Villanueva- siya ay isang mapagmahal na ama sa kanyang anak na si Kenneth. Tinuruan niya itong maging magalang at maging eco friendly. Siya ang nagsilbing role model para sa kanya.
Catherina M. Jacinto- siya ang childhood friend at matalik na kaibigan ni Kenneth. Isa siya sa magagaling na estudyante sa law school na kanilang pinapasukan. Parati niyang pinapayuhan si Kenneth kapag ito ay may iniindang problema.
Teresa Jasmine M. San Pablo- tinagurian syang "the ball of joy". Siya kasi ay isang masayahing law student at napaka-friendly niya sa lahat. She is outgoing and optimistic, at isa siya sa mga naging best friends ni Amabella. But unlike her, Teresa is not arrogant and cold.
Jennifer Rose S. Ramirez- like Teresa, best friend din siya ni Amabella. She knows how to play the piano, guitar, violin and she knows how to sing. Medyo maldita and flirty pero hindi maikakaila ang kanyang good sense of humor, yung tipong hindi siya nauubusan ng jokes each day.
Douglas Nicholai M. Del Pilar- isa rin siyang law student, kasama siya ni Amabella at ng kanyang mga best friends kapag sila ay nag-aaral sa library. He always says "My hair, my pride" dahil sa kanyang makulot na buhok. Isa siyang mayabang na estudyante ngunit mapagmahal na kaibigan.
Marc Lucas N. Suarez- ang galanteng kaibigan ni Amabella na palaging nanlilibre. Gwapo, matangos ang ilong at matangkad, mga katangiang pwede mong idescribe sa kanya. Siya ay may mataas na tingin sa kanyang sarili at naniniwalang marami ang nagkakagusto sa kanya.
Ryan Clyde B. Arevalo- pinsan siya ni Amabella sa ina, isa siyang medical student. Makulit, palangiti at mapagbiro, yan ang ilan sa kanyang mga katangian. Mahal niya ang kanyang pinsan at hindi niya hahayaang ito ay masaktan. He loves her as much as he loves his pets. Animal lover siya at he likes to adopt stray cats and dogs na pagala-gala sa kalye.
Christopher Luke M. Montemayor- matalik na kaibigan ni Amabella, isa siyang vlogger at social media influencer. Mapagbiro, Hype at OA, iyan si Christopher, mas kilala sa palayaw na Chris. Mapagbiro man siya, kaya niyang maging seryoso kapag ikaw ay may pinagdaraanan. According to him, "I have my limits"
Ashtine Janice P. Enriquez- isang medical student. Matalino sa Science at Mathematics, mas kilala sa palayaw na Ash. Maraming alam tungkol sa pag-ibig at parati niyang binibigyan ng advice si Jennifer kapag ito ay heartbroken. Isa siya sa mga kaibigan ni Amabella, magkaiba man sila ng ginustong propesyon, nagkikita-kita rin sila kapag may bakanteng oras.
Atheena Janif P. Enriquez- siya ang kakambal ni Ashtine, everyone calls her Tin-Tin. Kambal man sila, marami silang pinagkaiba. Siya yung tipong tamad, at may palengkera vibe. Unlike Atheena, hindi siya matalino at hindi siya nakapasok sa medical school. Pero kahit magkaibang-magkaiba man sila, mahal parin nila ang isa't-isa.
Isabelle Hana Fe M. Bernardino- the girl next door, yung palaging pumupunta sa dorm nila Amabella para lang magpa-cute kay Kenneth. The one with a mole on her nose which she reconsiders her lucky charm. Although wala syang gaanong role sa story, wala lang.. Sinali ko lang dito, kagigil eh..
Celestia Sophie M. Zaragoza- the nerd, siya yung parating napagdidiskitahan ng dalawang pranksters, si Douglas and Marc.
YOU ARE READING
Tilted
Teen FictionAmabella Hazel Zamora, an arrogant yet assiduous law student meets a valiant yet sympathetic guy, Kenneth Jimuel Villanueva, also a law student; they became room mates that will eventually have various adventures and experiences that will stick the...