Irene PovTumayo ako sa harapan ng salamin at tiningnan ng maagi ang damit na sout ko. It was a plain red dress hanggang tuhod ko. I put make up and lips stick hindi naman masyadong makapal ang make up ns ligay ko. Hindi ko alam kung sinong pinagagandahan ko ngayon araw, nagising nalang ako na gusto kung mag make-up dahil stress na stress na ako sa mga pinapagawa ni phil sa akin.
Apat na araw na siya'ng hindi pumapasok at apat na araw narin akong pabalik-balik sa bahay nila dahil lang sa pesting ustos niya at sa'kin niya mismo inuutos. Kulang nalang manirahan ako sa bahay nila dahil sa pabalik-balik kung pag-pumta doon dahil lang sa mga inuutus niya.
Katulad kahapon pinahatid niya sa akin ng mga papers na dapat niya'ng pirmahan.Pagdating ko sa bahay niya naabutan ko siya'ng nakasuot ng boxer short at hubug na hubug yong ano niya. Shit! Ilang beses ko na iyon nakita pero kahapon lang ako nakaramdam ng kahihiyan.
He stop sending me flowers and chocolate at pinalitan niya ng risin, alam niya'ng hindi ako kumakain ng risin pinapadalhan niya ako hindi lang araw-araw kundi oras-oras hindi ko alam kung bakit.Punong-puno na ang drawer ko ng risin na pinapadala niya. Hindi ko mahulaan kung anong tumatakbo sa isipin his so weirdo.
Pagdating ko sa leibrilliant nilagay ko ang bag ko sa mesa ko at lumapit kay grace na ngayon seryosong nakatingin sa computer niya. Napalingon siya sa gawi ko, kumunot ang noo niya.
"Wow mukhang uprgraded ka ngayon hah"
"Why? Gumanda ba ako lalo"
Comfident na sagot ko sa kanya, she just rolled my eyes ang cute ng kaibigan ko.
"What i mean you put.." tinuro niya ang labi niya. " red lipstick.. blush on eye brow. What happened? tell me handa akong makinig kung anong problima mo sa buhay."
Binatukan ko siya ng mahina
"Bakit? Bawal ba magpaganda"
Sacrastic kung sagot sa kanya at sumandal sa dulo ng table niya. Tumingin ako sa computer niya kung anong ginagawa niya."Wait" inagaw ko sa kanya ang mouse at inis-scroll ko pataas ang facebook niya.
"Diba si jade ito?" Tanong ko sa kanya at nilaki ang picture."Yup diba pinsan mo siya?" I slowly node at tiningnan ng maagi ang larawan niya she's really different now, ang dating jade na nerd ay subrang ganda na ngayon sa pagkakalam ko nagtratrabaho siya abroad as a registerd nurse sa isang hospital.
Tatlong taon na akong walang balita sa kanya after what happend to ashtro.Minsan narin siya'ng nagka gusto kay ashtro at muntik pa kaming mag-away dahil lang kay ashtro. Ayoko sa lahat ang pinapakialam kung anong akin. Lalong-lalong na kung mahal ko makakasabunot ako ng mala ipo-ipo.
"Who is this guy irene marie?" Tiningnan ko ang letratong nakita niya.
"It's calvin troy"
"New boyfried mo?" Sinamaa ki siya ng tingin
"Nope his my friend at kaibigan siya ni kaizer. Its just accindentaly passin by gracenot nagkasalubong lang kami kahapon at nagyaya siya'ng kumain, kaya sinamahan ko siya"Paliwanag ko sa kanya baka isipin na naman niya'ng nakikipagdate ako kay troy.
"Imfirness ang hot at gwapo niya" mahinang sabi niya at tiningnan ng maagi si troy.Pagkatapos kung pumunta kahapon sa bahay ni kaizer dumaan ako sa mall para mag-grocery at hindi ko inaasahan nakasalubong ko si troy. Niyaya niya akong kumain sinamahan ko naman siya. As our first friend date kumuha siya ng letrato at hindi ko akalain na in-upload niya iyon sa facebook.
BINABASA MO ANG
Possessive Boss kaizer Phil C. Monteverde (Complete)
RomanceWarning R-18 Life has change after twenty-years Paano nga ba magmahal ang isang Kaizer Phil Monteverde Monteverde series 2