Possessive twenty-nine

2K 38 1
                                    


Minulat ko ang mata ko at sumalubong sa akin ang mukha ni grace. Nilibot ko ang paningin ko. White walls at maynakasak-sak muli sa kamay ko. Hindi ko maalala kung anong nangyari, biglang sumakit ang ulo ko at--nandito ulit ako ngayon.

"Think god your awake" bungad sa akin ni grace, nakita kung natutulog sa sofa si clent at troy.

"Anong nangyari?" Tanong ko sa kanya, huminga siya ng malalim.

"Hindi ka stress at lalong-lalo na hindi ka depress and most of it hindi ka nagka-over fatigue. Higit sa lahat hindi ka nilagnat at hindi ka nilapasan nang gutom. You know what is it sister?" Masayang tanong niya. After 10 years ngayon ko lang nakitang ganito ka lawak ang ngiti niya.

Bumukas ang pintuan at pumasok si doctor kelly. Nagising si clent at troy agad tumayo si clent umupo sa kama banda sa paanan ko.

"Wag mo ng hanapin asawa niya kelly, nasa jupiter yun,  ako mainis sa kanya gugulpihin ko yun!" ani ni clent at kunwaring hinihilot ang kamao niya.

"Tell her doc,bago pa kita maunahan" sabi ni grace, anong nangyayari? Last life ko na ba ito? May malubha ba akong sakit? Ikakamatay ko na ba? Hindi ko na ba makikita asawa ko?

"Well, gusto ko sana marinig ito ni kaizer pero wala siya dito." Diyos ko bigyan mo pa ako ng isang taon.

"Irene marie, your four weeks pregnant"

Huminto ang takbo ng oras ko kasabay ang pagpatak nang luha ko. Im pregnant? Is this real?  Baka nanaginip lang ako o sandyang sira ang airdrum ko.

"Your baby is safe, heartbeat are fine,  you have to take good care irene, kumain ka nang masustansyang pagkain.."

"Nako doc ni remind mo pa, puro problima pinakaian ng asawa niya sa kanya!" napatawa si kelly sa sinabi ni grace. Bunganga niya may bangs.

"You jerks!" Mabilis pa sa alaskwatrong tumayo ng maayos si troy at clent  "Ihatid niyo siya pauwi okay? Pakisabi sa kaybigan niyo wag siyang magpapakita dito baka hindi lang suwero isasaksak ko sa kanya."

"Copy kelly, ikaw pa big boss ka namin." mahina niyang hinamapas si clent sa braso.
"I have to go now, yung vitamins mo irene wag mong kalimutan inumin" tumungo ako sa kanya. Hanggang ngayon umiikot parin sa utak ko ang sinabi ni kelly.

After all this time dumating ang matagal namin hinihintay ni kaizer. Pero bakit ngayon? Kung kaylan naging malabo kaming dalawa.

"Kaya pala, humingi ka ng carbonara, c2 pizza na puro cheese. Yun pala may laman na tiyan mo, I'm so happy for you sis" yumakap siya sa akin, kahit ako hindi masukat ng metter stick ang kasiyahan naramdaman ko ngayon.

"Pwedeng wag niyo munang sabihin ito kay kaizer?" Pakiusap ko sa kanila nagkatinginan si clent at troy si grace naman lumuwag ang yakap sa akin.

"Bakit? Asawa mo naman yun, nakabuntis sayo, tatay na anak mo" sunod sunod na sabi sa akin ni grace. Umupo ako at sumandal sa headboard ng kama.

"Sasabihin ko sa kanya qng tungkol dito  pero hindi sa ngayon"

"Itatago mo anak niya?" Tanong ni clent sa akin, pinisil ko ang kamay ko.

"Komplikado pa ang lahat ngayon clent at ayokong madamay ang anak namin" paliwanag ko sa kanila. Ayokong sabihin muna ito kay kaizer gusto kung ayusin ang lahat bago ko sasabihìn sa kanya ito.

"Lalayo muna siguro ako dude"  si clent

"I think so, sa tulis ng dila mo hindi ako siguradong tatahimik ka!"

Possessive Boss kaizer Phil C. Monteverde (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon