"Ikaw na ang bahala magbigay nito sa kanya grace. Huh?" Binigay ko sa kanya ang envolop laman nito ang resignation later at ang devorce paper namin dalawa kahit mahal ginastusan ko para walang sagabal sa amin dalawa.
"Sis" mahinanang sambit niya " wala na ba talagang pag-asa? Hindi mo ba kayang bigyan siya ng isang pagkakataon?" Huminga ako ng malalim. Bago sumagot
"Ayokong may madamay grace kung mananatili pa ako sa kanya. Dala ko anak niya at ayokong pati siya mawala sa akin. Maybe we need some space para makapag-isip." She hug me so tight nandito ako ngayon si liebrilliat para makapagpaalam sa kanya ng maayos at para ihataid narin itong envelop. Kinuha ko narin ang ilang gamit ko dito.
"Space ba talaga hinihingi mo? Gusto mo talagang makipaghiwalay sa kanya... Kaya mo ba talagang iwanan siya?" Sunod sumod na tanong niya sa akin.
"Buo na ang desesyon ko grace at higit sa lahat pagud na ako masaktan ng paulit-ulit. Masaya na siya ngayon kasama ang babae niya. Magiging masaya narin ako para sa kanya." Humiwalay siya sa akin. Nakikita ko ang lungkot sa mga mata niya. Matagal kaming nagkasamang dalawa at naging mabuting kaybigan siya sa akin. Mahirap para sa akin na iwan siya, tuluyan lisanin itong liebrilliant dahil dito nagsimula lahat ng journey ko sa buhay hanggang nakilala ko si kaizer. Dito ko binuo ang pangarap ko. Pero may mga bagay na kaylangan mong lisanin para sa importanting tao sa buhay mo.
"You have to take good care, Ingatan mo si baby." I kiss her cheeks at tuluyan ng lumabas ng liebrilliant kumaway ako sa kanya bago pumasok ng taxi. I took a long breath at sinulyapan ang liebrilliant sa huling pagkakataon. This will be the last
Kinuha ko ang cellphone ko at binuksan ito dalawang araw na itong nakapatay para lang tantanan ako ni kaizer. Pagbukas ko tinadtad ako nang sandamakmak na message ni kaizer.
From kaizer
Where are you?
I'm sorry hindi ko sinasadya..
Please let's talk. Pagusapan natin ito.
Baby I know everything..please ayusin natin ito para kay baby at para sa atin.
Come back home baby please..Bumagsak ang kamay ko at tumingin sa labas. Alam niya na buntis ako? hindi na ako magtataka kung sinong nagsabi sa kanya sa haba ng dila ni clent. At alam kung hindi siya titigil hanggat hindi sinasabi sa kanya ang totoo.
Pagdating ko sa sementeryo, nilagay ko ang bulaklak sa puntod niya at umupo.
" You know what ash? I'm going to be a mom soon. Magkakanak na ako" inalis ko ang dahon nakapatong sa puntod niya.
"Gago lang yung kaybigan mo, mukhang hindi makuntento sa akin...Hindi naman siguro masama kung lalayo muna ako sa kanya ngayon. Diba?" Humawak ako sa tuhod ko at pinatong ang baba ko."I promise to you hindi na ako masasaktan ulit, pero inulit ko. I'm sorry minahal ko ang kaybigan mo." Pinunasan ko ang luha ko. Nakakapagud yung konting galaw mo lang maiiyak ka agad.
"Maybe ito na ang huling beses mahatdan kita nang bulaklak dito. Maybe ito na ang huling beses ma makakapasok ako dito. I need to leave ash." Medyo humina ang boses ko dahil narin sa kakaiyak ko. Medyo namamaos narin ako dahil lang sa kakaiyak.
"Para sayo" nagulat ako sa panyong inabot sa akin, tumingala ako isang magandang babae ang nakatayo sa gilid ko.
"Thanks" kinuha ko ang panyong inabot niya sa akin. Umupo siya sa tabi ko."Bakit ka umiiyak ate? Sinaktan ka ba niya?" Ngumuso siya sa puntod ni ashtro. Natawa ako ng mahina. "Sometimes kaylangan natin umiyak para lang makalimot, sometimes we need to go away para lang umiwas." napatingin ako sa kanya. Mukha siyang estudyante.
"I think umiyak ka dahil nasaktan ka or masaya ka?"
"Ahmm. Both pero bakit ganun?" Isang malalim na hininga ang binitiwan niya at humawak sa tuhod niya.
" Mistake are lesson, selfish is not a lesson, but letting go someone you love is the painful process can do. Hindi ko ramdam ang sakit nararamdam mo but sometimes we have to set aside our heart nagiisa lang ito at mahirap ayusin kung masaktan. Minsan pinapangunahan tayo nang magulo natin utak, para lang maiwasan masaktan ng paulit-ulit."
I found ms kupido right now, a beautiful kupido.
"Sinong iniyakan mo..siya?" Umiling ako sa tanong niya.
"My husband, hindi ko alam kung paano ako magsisimula na wala siya pero kaylangan. eh.""Hayst! Love are complecated.. siguro ang gwapo niya para iyakan mo ate. Kahit gaano natin kamahal ang isang tao pero kung darating sa point na kaylangan natin itong palayain wala tayong magagawa kundi gawin ang tama" tumayo siya at inabot sa akin ang kamay niya. Pinagpag ko ang pants na suot ko at sumunod sa kanya.
"Bye the way, i'm chelsea" pakilala niya sa akin "Alam mo pamilyar ka sa akin, hindi ko lang matandaan kung saan kita nakita." Natatawang sabi niya. Lumabas kami ng sementeryo. Pumara siya ng taxi.
"I have to go now, don't afraid to gave second chance ate." she said at pumasok ng taxi. Kumaway siya sa akin. Ginatinhan ko rin siya. Second chance? Naibigay ko na iyan dati. Pero walang nangyari.
Akala ko tuluyan na siyang nagbago, no lies, no secret and no girls pero inulit niya. This is the right decision I made in my life. Too set him free.
Pagdating ko sa bahay ni liam naabutan ko siyang nag sla-slice ng manggang hilaw. Agad akong umupo ako kumuha ng isa at kinain. Natawa siya sa ginawa ko.
"Nakapag paalam ka na?" He ask me at tinapon sa basurahan ang balat ng mangga."Ako na ang bahala magpaliwanag sa mga magulang namin. Sa magulang niya siguro naman maintindihan nila ako. Kung bakit ko ito ginawa."
"Kaya mo ba talaga?" Natulala ako sa mangga dahil sa tanong niya. Buo na ang desesyon ko at hindi lang ito para sa sarili ko ang gagawin ko.
"I have too liam" I almost whespered, kumuha ako ng isang slice at sinipsip ito. Kahit asim ng mangga hindi ko na naramdaman dahil lang sa mga nangyayari."Alright, nandito lang ako if you need anything" tiningnan ko ang kamay kung hinawakan niya. Ang swerte ng babaeng mapunta sa kanya. Siguro akong aalagaan niya ito ng subra tulad ng ginagawa niya sa akin ngayon.
"Thankyou liam" Sabi ko
Ngumiti siya sa akin at nilagyan ng bagoong ang mangga mas lalo akong naglaway. Alam niya kung anong gusto kung kainan kung anong gusto ng anak ko.
***
BINABASA MO ANG
Possessive Boss kaizer Phil C. Monteverde (Complete)
RomanceWarning R-18 Life has change after twenty-years Paano nga ba magmahal ang isang Kaizer Phil Monteverde Monteverde series 2