Pagpasok ko sa kompanya lahat ay nakatingin sa akin, is this something wrong? Lumapit ako sa cubicle ko at umupo. binuksan ko ang computer ko.
"Hoy! mabuti naman pumasok ka ngayon, halos sumabog kaming lahat dito kanina dahil sa lalamunan ng asawa mo tapos ikaw itong maypa grand intrance girl. Kung nandito ka kanina maririnig mo kung gaano kalakas ang drum sa lalamunan ni boss, kaloka di kinaya ng airdrum ko." ani niya at sumndal sa cubicle ko. Anong ginawa ni kaizer? Naghasik ng lagim?.
"Ano? okay lang ba kayo? Nagka-ayos na kayo? Tinanong mo na ba siya?" Umiling ako sa tanong niya at binuksan ang files. Hindi ko alam kung kakausapin ko ba siya or hayaan nalang ang lahat. I'm so frustrated!
"So hangang kaylan kayo ganito?"
"Hanggang aaminin siya sa kasalan niya." Diin sagot ko sa kanya na naging dahilan upang magkita ang dalawang kilay niya. "Is that what i want gracenot" dagdag kung sagot at binuksan ang folder para simulan itong i-incode.
"Paano siya aamin kung panay iwas mo? Paano siya makapagpaliwanag kung ayaw mong makinig,Aber? Sa lahat ng magasawang nakilala ko kayong dalawa yung walang tenga, mataas ang pride ayaw makinig sa isat-isa.!" She said at sinirado ang folder na hawak ko.
"You have to listen sometimes irene, No one is perfect, nakakagawa tayo ng mali kahit hindi natin gusto. Just try-- don't be selfish irene." Tumingin ako sa kanya ng deretsahan nakataas ang isang kilay niya."I tried it many times grace. Binigyan ko siya ng pagkakataong magliwanag.. noon pero anong ginawa niya, nagalit siya. Tinanong ko siya noon pero nagalit siya.. yun pala si..."
"Shit! Bakit hindi mo magawa ng maayos ang trabaho mo!?" Hinanap ko ang boses na iyon at nakita ko si kaizer pinapagalitan si castro.
"I told you mas malakas pa sa ultra system bunganga niya" pabulong na sabi sa akin ni grace at bumalik sa cubicle niya.
"Sinubukan kung tawaga si mam vir.."
"Hanapan mo ng paraan!. This is your job do it! Or else i fired you!" Napayuko si castro dahil sa malakas ba boses niya. Hindi ko alam kung anong ikinapuputok ng sikmura niya. Ang liwanag ng kalangitan siya naman kinaitim ng lalamunan niya.
Tumingin siya sa akin, bigla umamo ang mukha niya parang nagulat ito ng makita niya ako. Agad akong umiwas ng tingin sa kanya at nilapat sa ibang page ang folder. Nakikita ko sa gilid ng mata ko nakatayo siya malapit sa front desk. I'm not sure kung sa akin siya nakatingin. Ayokong tumingin sa kanya baka bumigay ulit ako. Baka hindi ko mapigilan sarili ko makalimutan ko kung anong punot-dulo ng pagaaway namin.
Tumingin ako sa relos ko it's already twelve noon, ang ibang empleyado dito lumabas para kumain.
"Hindi ka kakain?" Tanong sa akin ni grace.
"Gusto ko ng carbonara pero ketchup yung ilagay" kumunot ang noo niya"Huh? Carbonara pero ketchup ang ilalagay? Weird" kunit noong sabi niya sa akin.
"Sige na grace gusto ko nun.eh" pakiusap ko sa kaniya. napakamot siya sa batok at sumandal sa cubicle ko.
"Nakakahiya kaya umorder ng ganyang klasing pagkain. T'saka saan planita ako hahanap ng ganyang pagkain? Subukan mo kayang ipahanap asawa mo. Baka sakaling ulanin siya ng yelo diyan sa labas, lumamig ulo niya. " simaan ko siya ng tingin at nilabas ang cellphone ko hinanap ko ang number mi liam at denial ito, agad niya itong sinagot."Lunch date?" Tanong niya sa akin, tumingin ako kay grace nakataas ang isang kilay niya.
"Gusto ko ng carbonara sa 7/11 yung ketchup ang souce" narinig kung tumawa siya. Anong nakakatawa?
BINABASA MO ANG
Possessive Boss kaizer Phil C. Monteverde (Complete)
RomanceWarning R-18 Life has change after twenty-years Paano nga ba magmahal ang isang Kaizer Phil Monteverde Monteverde series 2