Possessive Twenty-Four

2.1K 48 0
                                    


3rd Person pov


KAKALABAS lang ni irene sa sementeryo para hatidan ng bulaklak ang namayapang nobyo. Huminto siya sa paglalakad ng makita niya si troy kalabas lang din ng sementeryo.

Lumingon si troy sa kanya, nagulat ito ng makita niya si irene. Kumaway sa kanya si irene. Humakbang siya papalapit sa kanya.

"What are you doing here?" Irene ask him at tinuro ang loob ng sementeryo.

"May hinatidan lang ako ng bulaklak" he answer comportable. "How about you? Bakit hindi mo kasama si kaizer?" He ask her then they started walking.

"Ganun din sayo may hinatidan ng bulaklak.. si kaizer? May meeting siya ngayon araw..so hindi ko na inabala para sumama dito"

It's been three weeks nong huli silang nagkita ni troy. Pagkapatos nong bakasyon nila sa spain nawala lang ito na parang bula at ngayon susulpot na parang kabuti.

"Would you mind... Can i ask you for a lunch?"

Huminto siya sa paglalakad at iniisip ang sinabi ni troy. Medyo nagugutom na rin siya tanging gatas lang ang ininom niya kanina bago umalis ng condo.

"Okay" masiglang sagot niya.. dumating ang kotse ni troy. Pinagbuksan siya  nito ng pintuan ng sasakyan. Sumunod naman sa kanya si troy.

"Naging busy ka ba sa negosyo mo.. what i mean bihiri ko nalang kayo nakikitang magkasama ni kaizer even clent."

Napangiti si troy sa tanong niya, naging busy ito sa buhay binata at abala sa kakabilang ng pera niya. Iniisip kung saan itatago

"Kakauwi ko lang galing japan.. pumunta ako doon para ihatid ang kagwapohan ko."

"Ang hangin daig mo pa ang kahanginan ng asawa ko"  natatawang sagot niya.. natulala si troy habang nakatingin sa harapan dahil sa sinabing asawa ni irene. Ni hindi man lang umabot sa kanya ang balitang kinasal ang kaibigan niya.

"You two guys are married?" Pagtatakang tanong nito. Marahang tumungo sa kanya si irene.
"One week ago, hindi ba sinabi ni clent sayo?" napahilot ng sintido si troy dahil sa nalaman niya. Ang bilis gumalaw ng gago na iyon!  Sa isipan niya. Hanggang ngayon hindi niya mahanap-hanap ang babaeng magpapatino sa kanya.

Ubod ng chismoso si clent pero ni hindi man lang kweninto sa kanya ang nangyari kay kaizer. Baka sasusunod na alis niya pagmamay-ari na ni kaizer ang mundo dahil sa bilis nitong gumalaw.

Umaasa din siya na balang araw mahanap niya ang babaeng para sa kanya. Ang babaeng wala ng ikakaganda sa lahat ng magada.

Sinubukan niya itong hanapin sa spain wala siyang nakita. Sinubukan niya maghanap sa italy wala siyang nakita. Minsan nawawalan ng pag-asa ang pagiging gwapo niya na makahanap ng matinong babae.. di kaya walang para sa kanya.

Pagdating nila sa restaurant niya nauna siya'ng bumaba ng sasakyan sumunod si irene sa kanya. Pumasok sila sa loob at lahat ng empleyado niya nakatingin sa kanila dahil sa babaeng kasama ng boss nilang sinapin ng ipo-ipo sa pagiging gwapo.

Umupo sila banda sa bintana tinawag ni troy ang isa sa mga witress niya at inorder ang best seller nila ngayong buwan.

"Bakit ito ang nagustuhan mong negosyo?"

Tanong ni irene sa kanya habang tumitingin sa paligid. Good ambiance, romantic and very fancy one of a high class restaurant na napasukan niya.

"Pagmamay-ari ito ng mga magulang ko pinamana nila sa akin. Tamang-tama sa kursong kinuha ko Tinutukan ko ng mabuti hanggang sa napamahal na sa akin. "

Possessive Boss kaizer Phil C. Monteverde (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon