Possessive Thirty-six

2.1K 44 3
                                    



"Paano si liam? Papaasahin muna na naman? "  madiin na tanong sa akin ni grace pagkarating ko sa labas ng bahay niya dala ang juice at cokies na kinuha ko sa loob. Bawal utusan ang buntis.

"It's just a date grace, pagkatapos nun pipirmahan niya ang kontrata ko, makakauwi narin kami ng davao." Sagot ko at kumuha ng cokies. Tumaas ang isang kilay niya parang hindi sumang-ayon sa sinabi ko.

"So ano to? Date with my husband after five years?" Sarcastic na sabi niya at kumuha narin ng cokies. Gusto ko lang naman pirmahan niya ang kontrata para makauwi narin ako ng davao with risin. Para makapagsimula ulit.

"Naibigay mo ba sa kanya yung devorce papers na binilin ko sayo noon?" Pagiiba ko ng topic baka mabatukan ako ng buntis wala sa oras.

"Oo naman at hindi ko narin kasalan kung pinunit ng asawa mo sa harapan ko. Alangan naman kukunin ko iyon at idudugtong lahat tapos ibibigay sa kanya ulit." Napanga-nga ako sa sinabi niya. Kaya pala yung record ko sa liebrilliant naka access parin. Ang pagtawag niya sa akin ng mrs monteverde.

"Halos lumipad lahat ng kaluluha namin noon maria. Araw-araw sinisagawan kami, araw-araw galit siya sa amin. Parang pasan niya lahat ng problima sa mundo..."

"Pumunta ang attorney niyo sa liebrialliant to ask his signed for the devorce paper you left from attourney perez. Hindi niya pinirmahan.. isa lang ang hiningi nita kay attournery to bring you back. Ibilak ka sa kanya."

Napatulala ako sa kawalan dahil sa sinabi ni grace. Hanggang ngayon kasal parin ako sa kanya?

"After you left, umalis si kaizer papuntang boston para mag-aral ulit bilang isang engineer. Limang taon siya doon bago umuwi dito sa pilipinas para ilipat sa kanya ang posisyon ng papa niya. Hindi lang ikaw ang nahirapan irene. His also suffering pain and lonelyness. Halos hindi siya maka-usap ni clent noon.eh"

Napalingon ako kay risin na masayang naglalaro kasama si allen sa gilid ng swimming pool. Everytime I look at my daughter she minds me of kaizer phil. Ang hugis ng mukha niya at ang mga ngiti niya.

"Well-let's forget about it, ikaw na ang nagsabi may kanya-kanyang buhay na kayo. By the way nefore I forgot, tomorrow sama ka sa akin may live band sa isang sikat na music bar dito. Punta tayo?" Nakangiting tanong niya sa akin. Bukas?

"I'm not su-"

"No more excuse. You'll gonna like it sis for sure at para narin mabawasan stress mo sa buhay. You can bring aslo risin. Dadalhin ko rin naman si allen. Para makapag-enjoy." Putol niya sa sinabi ko. Wala akong nagawa kundi sumangayon sa kanya. Siguro para narin mabawasan ang stress ko sa buhay at para narin makalimutan ko ang masasamang nangyari sa buhay ko.

"Nagugutom ako let's make dinner?" ani sa akin bi grace at tumayo. Itong buntis nato laging gutom. Lumingin ako kay risin at allen.
"Girls let's go inside doon kayo maglaro" tawag ko sa kanila. Nasipagtakbuhan ito papasok sa loob ng bahay. Kinuha ko ang tray at sumunod narin sa loob ng bahay.

"Saan si liam? Bakit hindi ko nakikitang kasama mo siya?" Tanong niya sa akin habang nilalabas ang lulutuin namin.

"May pinuntahan, alam muna mas busy pa sa scientest ang isang yun. " kinuha ko ang sibuyas at sinimulang balatan ito.

"Do you like him? What i mean mahal mo ba siya?" Natigilan ako sa tanong niya sa akin. I don't know what I really felt for him. Masaya ako nandyan sa tabi namin ni risin. Masaya ako tuwing kasama ko siya.

Possessive Boss kaizer Phil C. Monteverde (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon