Possessive Twenty-Four

2K 47 0
                                    


3RD PERSON POV


"So nag-away kayo dahil lang kay ashtro? Aminin mo nga sa akin marie, are you still inlove with a dead person?"

Tanong sa kanya ni grace. Nasa rooptop sila ngayon para makapag-usap ng maayos.

"Silent means yes? Common irene, you are a merried women now. Iba na ang buhay mo ngayon. Sooner magkakaroon na kayo ng sariling pamilya" sinubukan niyang pakalmahin ang sarili niya baka hindi siya makapagpigil masabununtan niya ito.

"Hindi ko alam grace" humina ang boses niya at humakbang palayo sa kanya at humawak sa rehas. " mahal ko si kaizer pero may mga bag.."

"Katulad ng?  hindi ka sigurado sa kanya? Irene naman pumayag ka mag pakasal tapos hindi ka sigurado. Okay kalang ba?" Pandiinang tanong sa kanya ni grace gusto niya itong batukan para matauhan sa katutuhanang patay na si ashtro.

"Minsan naiisip ko grace.. tama ba ang ginawa namin. Minadali namin ang oras... Oo mahal na mahal ko si kaizer. May mga bagay na mahirap sagutin grace, hindi ko alam kung bakit hindi ko alam kung ano ito.."

"Sis, sometimes we have to fucus the things we do now. Being his wife, as a married women. Mahal ka ni kaizer ano pa bang kulang doon.? Ngayon magiging karibal niya ang patay na tao, irene naman wake up!"  Diin nitong sabi sa kanya napasabunot sa buhok si irene habang nakatingin sa ibaba ng building..

Hanggang ngayon tumatakbo parin sa isipan niya  ang mga larawan nakita niya sa drawer ni kaizer. Kung paano sila nagkakilala ni ashtro. Kung paano nakarating kay kaizer ang mga larawang nakita niya kasama si ashtro.

"Pag-usapan niyo ito irene. Listen to both side hindi yung parihong galit, mainit ang ulo. Babae ka, asawa ka, ibaba mo ang pride mo..okay?"

Yumakap si grace sa kanya at sinadal ang ulo sa balikat niya.  Alam niya kung paano pagaanin ang loob ni irene at kumbinsihin ito.

"Hindi ko alam kung maniniwala pa ako grace, what it... what if  kung may makita ulit ako sa condo namin... Tuwing tatanungin ko siya laging galit. I want to talk to him pero paano ko sisimulan?isang letra palang nang pangalan ni ashtro galit na siya.."

Medyo pumiyok na ang boses nito dahil sa luhang nangingilid sa mga mata niya. Sa ikalawang pagkakataon umiyak na naman siya dahil lang sa lalaki.

"It's okay diba sabi ko sayo, makinig ka, wag mong sabayan ang galit nang asawa mo lilipas din iyan" she answer calmly at pilit patahanin ang kaybigan niya.

Huminga siya ng malalim at pinunasan ang luha niya. Naging maayos sila kagabe pero hindi parin siya mapakali hanggang hindi sinagot nang maayos ni kaizer ang mga katanungan niya.




Pagkapos ilagay nang body guard ang bulaklak sa puntod ni ashtro siniyasan niya itong iwanan siya. Nakatulala siya habang nakatingin sa puntod ni ashtro.

"Bakit hanggang ngayon hindi ka niya makalimutan? Patay kana pero buhay ka parin sa alaala niya..shes my wife but she still inlove with you dude!"

Para siyang timang na kinakausap ang puntod ni ashtro. Wala siyang idea kung bakit dito siya dinala ang mga paa niya. Pagkatapos ng mainit na sagutan nila ng asawa niya kagabe pumunta siya sa bar ni clent upang magpalipas ng sama ng loob. "Iniwan mo siya sa akin, pero tinatak mo sa isipan niya ang mga alaala niyo. She keep asking me about you ashole!"

Niligawan, pinakasalan, minahal, binigay lahat sa kanya, ultimo puso niya binigay niya ng buo kay irene. Nalunod sa pagmamahal kay irene. Pero iba ang nasaisipan.  Nasa kanya si irene pero iba ang iniisip what the hell! Siguro kung buhay lang si ashtro binugbug na niya ito.

Possessive Boss kaizer Phil C. Monteverde (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon