Chapter Eleven

15 1 0
                                    

Herson's POV

Fuentevillarde's residence

"Oh my god cousin! You're so lucky to be with that girl with you in the isolated island!." Sabi ni Halea habang kumakain kami.

"Yeah! I'm  agree with what Halea says. I like her eyes, her face, and her of caurse. Really! She's the kind of girl was looking for." Sabi naman ni Henry na biglang sumubo.

Napatitig ako sa kanya at napahinto sa pag kain. Ano daw? Si Haidee gusto nya? Oh come on!

"Woah? What's that deadly look for? Oh! i know! You are jealous! Haha, don't worry Cousin! I know Haidee is yours!." sabi nya tapos tinuloy nya na yung pagkain.

Nanlaki naman yung mata ko sa sinabi nya. Tumawa naman sina tito, pari sina lolo

"I'm not jealo--."

"You're right Henry, Herson is jealous and this is gonna be GREAT!." Sabi naman ni mommy.

Grabe! Di pa ako nagpapahinga napupog na ako ng kantayaw nitong mga kamag anak ko?

"And there's more! In just one day nabago ni Haidee ang ugali ng masungit nating si Herson? I love that girl!." Dagdag naman ni Lola.

Napangiti ako sa sinabi ni lola.

Naalala ko tuloy yung nangyari kahapon sa isla.

Una inaaway away at sinusungitan ko sya pero mabait pa rin sya. Tapos kanina nagkabati kami at nahalikan ko pa sya sa cheeks nya. That was my first time to kiss a girl in their cheeks kasi pag ako humalik diretso lips. Pero sa kanya hindi, maybe dahil inire-respeto at gina-galang ko sya, hindi  naman sa hindi ko nerespeto at ginalang ang mga babaeng dumaan sa buhay ko, pero iba nung kay Haidee na eh. Nabago nya nga talaga ako.

"LOOK!! HE IS SMILING!." Sigaw ni Hannah.

Napatikom ko agad yung bibig ko ng sumigay tong pinakamakulit kong pinsan.

"Yeah! I saw i it." Sabi ni Hemerald.

Nagtawanam naman sila. Hindi ko alam kung anong nakakatawa pero nakitawa na rin ako. Para di sila lugi diba? Hehe.

"SEE! HE'S  LAUGHING NOW!." Sigaw nanaman ni Hannah.

"Shhh! Hannah don't shout!." Saway ni tito Hack.

"Ow! Sorry daddy! Hindi ko lang mapigilan. Kasi naninibago ako kay kuya Herson eh. Dati when we're laughing and having some noise he's going to shout like this! 'STOP MAKING SOME NOISE OKAY!? I'M DONE EATING! I'M GOING UPSTAIRS!.' but now, look at him, he's laughing with us. He's joining in our conversation."

Nagkatawan kami ulit nang ginaya ni Hannah yung pagsigaw ko. Si Hannah ang pina kabata sa amin kaya ganyan sya kadaldal.

"Okay okay. I'm sorry about that." sabi ko kay Hannah tapos pinisil ko yung ilong nya. Katabi ko lang naman sya eh.

"Outch! Stop it kuya!." Sabi nya na pinalo pa yung kamay ko.

Pero patuloy ko pa ring pinisil pisil yung ilong nya na ikinapula nun. Sina tito Hack naman ay natatawa sa ginagawa ko.

"By the way cousin, i have some questions about you and Haidee when you were in the island." Sabi ni Henry kaya naman napatingin ako sa kanya.

"Guys listen! This is look so interesting!." sabi ni daddy na mukhang kanina pa yata humahanap ng tyempo para makapag tanong tungkol sa amin ni Haidee nung nasa isla pa kami. Kaya yan atat na atat sa mga sagot ko. Hay naku!

"Ano naman yun?." Tanong ko. Pero alam ko na madalas na mga tanong nyan eh. Puro kalokohan. Tss.

Ngumiti ngiti sya ng nakakaloko.

"Is there something happened between the two of--."

"Oh my god! Stop the nonsense question Henry! The answer is NO and NONE okay?. There is no 'SOMETHING HAPPENED'." Dire diretso kong sabi. Di ko na nga sya pinatapos magsalita eh. Gross! Ano bang tanong yan?

Nagtawanan ulit sila lalo na yung mga tanders na nakapalibot sa amin.

"Eh hindi naman maiiwasan yun apo, lalo na at kayong dalawa lang sa islang yun? Eh pagkaganda gandang dalaga ba naman ni Haidee. Baka kung ako ang nasa katayuan mo at kaidad kita, Naku!--."

*Packk!.*

"Hoy! Matanda ka na! wag kang mangarap dyan." Sigaw ni Lola kay lolo with matching batok pa sa ulo.

Nagkatawanan tuloy ulit kaming lahat. Nangingibabaw pa nga yung tawa ko.

"Nakakapanibago ka pa rin Herson! Dati nawi-weird-an ka sa amin pag nagkukulitan kami ngayon nakiki-join kana. And we are glad that you are in good attitudes now. Ipagpatuloy mo yan." Sabi ni Tita Carla.

"Iba na talaga epekto ng Haidee Honey Lou Chan!." Sabi naman ni daddy.

Napapailing na napangiti ako.

Iba talaga sya. Ibang iba sa lahat.

Island Dotted LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon