Truth

1.8K 48 2
                                    

"Wait!" Nagmamadali akong nagtungo sa pinto upang pagbuksan kung sinuman ang kumakatok. "Yes?" Bungad ko pagkabukas ko ngunit nanlalaki ang matang napatingin ako sa naroon nang makilala ang mga ito.

"Hey." Bianca said with an apologetic expression. I looked at Krizzy and unconsciously looked behind him too.

Bianca might have seen the panic in my face kaya naman ay nagsalita siya agad. "He's not with us. Don't worry." Hindi ko alam kung matutuwa ako o malulungkot sa sinabi niya but a part of me was relieved cause I don't know if I'm ready to face him now. Or when I will ever be ready for the confrontation.

"K-Krizzy, it's nice to finally see you again." Tumango lamang ito. Nakakatakot ang seryosong hitsura niya. "Oh, how rude of me. Pasok kayo." Niluwagan ko ang bukas ng pinto upang patuluyin sila.

"Anong gusto niyo? Juice, coffee o soft drinks?" Alok ko sa mga ito ngunit hindi pa man sila nakakasagot ay nagtungo na ako sa kusina upang maghanda ng ihahain sa kanila. I know I'm stalling.

"Tem, wag ka nang mag-abala pa. We just ate, kakagaling lang namin from Palawan." Nagulat pa ako nang marinig ko si Bianca sa tabi ko. Sinundan pala ako nito sa kusina.

"Oh yes, I heard nagpunta ka nga dun. Palagi kang laman ng balita, sikat na sikat ka na talaga." Sabi ko dito ngunit ngumiti lang din ito ng tipid.

"Where's Tammie? FG wants to meet her too. I'm sorry. Nadulas ako at nasabi ko sakanya ang tungkol dito." I just nodded my head as a response. "You know you have to talk to him. Convince him not to tell Ted cause he was so close to calling him when he found out mabuti na lamang at napigilan ko. I'm not against what he wants to do and you know that. Matagal ko na ding gustong sabihin kay Ted ang tungkol kay Baby Tammie but then, it's not my secret to tell. And I still respect your reasons." Ngumiti ito matapos ay naglakad na pabalik sa sala. I sighed. I'm not so sure about all this anymore. It's only Krizzy I had to confess and talk to yet I'm getting anxious. What more if it's Ted I need to have this sort of confrontation?!

Dala-dala ang tray ng cake at juice ay nagtungo na ako sa sala. Inilapag ko ito sa center table. "Here. Desserts."

"She attended her cousin's birthday party kasama ang yaya niya but sabi naman nila ay pauwi na sila. They'll be here any minute now." Bigay alam ko sa kanila. Naalala ko dati ang kaba at takot na naramdaman ko nang aksidenteng malaman ni Bianca ang tungkol sa anak ko.

Limang taon pa lamang noon ang anak ko. Nasa mall kami at namamasyal nang tumakbo ito sa isang music store. She was checking out the instruments with very amused eyes. Kung ang ibang bata ay magtatakbo kapag nakita na ang toy store o kaya ang bookstore, si Tammie naman ay music store talaga. Even at a very young age ay nakitaan ko na ito sa pagkahilig sa musika just like her father. She can sing real well too. Susundan ko na sana ito sa loob nang may tumawag sa akin.

"Tem, ikaw na ba yan?!" Tawag pansin ng isang babae sa akin. Nilingon ko ito at ganoon nalang ang panlalaki ng nata ko ng makilala ang babae.

"Bianca!" Tuwang sabi ko dito ngunit kasabay noon ay nakaramdam ako ng kaba na baka makita nito si Tammie. Bianca is Ted's childhood friend kaya ay baka sabihin nito iyon dito. We became friends din naman, even really close, but I don't know to whom her loyalty belongs to.

"Nakakatuwa naman. It's been a real long time tapos dito pa talaga tayo sa mall nagkita. Kamusta ka na? Where have you been these past few years that you're MIA ha? Nako! We need to catch up! As in now na! Tara!" Akmang hahatakin na ako nito paalis doon ng pigilan ko ito.

"W-wait, uhm, maybe we-we can meet some other time."

"Ha? Bakit? Are you busy? May kasama ka ba?" Napalunok ako at hindi mapakali sa pag-apuhap ng isasagot. "Siguro you have a date no? Okay. Kahit na gusto ko pa rin si Tedsy para saiyo ay hahayaan na kita." Sabi nito ngunit bahagyang nakasimangot.

Love, Dreams and RegretsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon