Selfishness

1.5K 36 1
                                    

"I'm glad you made it, dude. And thank you for singing our wedding song. It means a lot to me and especially to Bianca." Pasasalamat sa akin ni Max nang nandoon na kami sa restaurant kung saan gaganapin ang reception ng kasal nila.

We became friends over the years then last month I received a call from him asking for my help. He relayed his plans of giving Bianca a surprise wedding but really have no idea what to do. His friends helped him out and so I volunteered to be their wedding singer.

"No worries, dude. Congratulations, by the way. You finally got her." Nginisihan ko ito. Ngumisi din ito pabalik habang inaabakyan si Bianca. Bianca just rolled her eyes at the side. I knew his struggles to have her. I was actually laughing when he was telling me all about it. Bianca is really one stubborn woman. "Oh and good luck! You're gonna need lots of it." Natatawa kong sabi. Ngumuso si Bianca at sinamaan ako ng tingin.

"Tell me about it! Lalo pa ngayon that she's pregnant again. Naikwento ko na bang pinalayas niya ako sa bahay namin? And it has been two weeks!" Natawa ako ng malakas sa sinabi nito at lalo na ng kurutin ni Bianca si Max.

"Eh kasi you were pissing me off, Dad!" Depensa naman ni Bianca.

"Whoa, whoa, wait! She's pregnant again?! You are pregnant?" Nanlaki ang aking mata at hindi makapaniwalang bumaling kay Bianca na ngayon ay namumula ang mukha. "Nice going dude!" At kinamayan ko si Max matapos.

"Whatever! Tedsy, hanggang kailan ka ba dito sa Pilipinas?" Tanong ni Bianca.

Nagkibit balikat ako. "I cleared my schedule for a vacation so I might stay for a couple of weeks." Sagot ko.

When Max asked me last month ay agad kong pinaclear ang schedule ko for this month dahil naisip ko na ding magbakasyon dito. Halos sampung taon na din ang nakakalipas ng huli kong uwi dahil madalas naman na ang mga magulang ko ang bumibisita sa akin sa Amerika. Hindi ko man sabihin at hindi man namin pag-usapan ang nangyari sa amin ni Tem dati ay iniintidi pa rin nila.

"Really? Oh good! Come on Tedsy. Dun tayo sa table ng friends namin, Krizzy is there din. I'll introduce you to them kanina pa nila ako kinukulit about you." Yaya ni Bianca. Sumunod naman kami agad dito. Pinakilala niya ako sa buong barkada nila. They were all couples except for Krizzy and Auie. Andoon din si Jerome with one arm around a certain woman's chair. Maya-maya pa ay may lumapit na tumatakbong batang babae at kasunod nito ay isang batang lalake.

"Daddy! Karga!" Sigaw ng batang babae kay Max. She must be Vianney. Agad naman itong kinarga ni Max at nakangusong sumiksik sa leeg niya.

"Hey baby, what's wrong?" Malambing na tanong ni Max sa anak habang pinipilit ibaling ang ulo nito sa kanya.

"Kuya Jacob made away me po! He said, he said I'm maliit and madaldal and I'm not cute daw. But I am cute, di ba Daddy?!" Nakanguso pa ring sumbong nito sa ama. Napangiti kaming lahat sa tuloy tuloy nitong pagsasalita at sa tanong nito.

Nakita ko naman na pinagalitan ang batang lalake ngunit tahimik at pilyong ngumisi lamang ito sa ina. And he must be Jerome's son, Jacob.

"I wish Ate Tammie is here so I can play with her instead. Ayoko kay Kuya Jacob!" Nakasimangot pa din na sabi ni Vianney. Nakita ko ang panlalaki ng mata ni Bianca ng mabanggit ang pangalan na Tammie. Hindi mapakaling tumingin ito sa akin ngunit umiwas agad ito ng tingin nang magtama ang mata namin.

"Baby, Ate T-Tammie have school. Next time, play kayo okay?" Sabi ni Bianca dito. Why does she look uneasy, is it really so hard to explain to a kid? Ha! Good thing I don't have one and am not planning to have one sooner nor later.

Tumango lang naman ang bata. Nakita ko pa itong bumelat doon sa batang lalake na bumelat din naman pabalik.

Nang napatingin ito sa akin ay kumunot ang noo nito at itinuro ako.

Love, Dreams and RegretsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon