Chapter 39

339 17 1
                                    


Ngayon ang araw na aalis na kami. 


Hindi namin binenta ang bahay dahil gusto ko pa rin itong puntahan sakali mang ma-miss ko ang mga ala-ala sa bahay na ito. 


Dumating na ang tatlo kaya madali naming naisakay ang mga gamit, matapos noon ay kumain lang kami bago bumyahe papuntang Manila. Sumakay kami sa sasakyan nila Harry, katabi ko si Harry habang si Olivia at Oceanus ay tulog dahil magdamag daw magka-usap. Si Fleur at Lucius ay nasa likod at naglalaro ng Mobile Legends. 


Naramdaman kong napa-sandal sa aking braso si Harry, naka-tulog na dahil rin siguro sa pagod. 


Nag-cellphone lang ako at nag-tweet. 


Ang saya. 


"Pa'no saya?" Halos mapa-talon ako ng makitang naka-tingin siya sa aking cellphone. 


"Bwisit!" Hinampas ko siya sa braso ng ilang beses. 


"Wait lang, easy ka lang." 


Hanggang ngayon ay hindi ko kinakausap si Harry dahil na rin sa hiya ng makita niya kung gaano ako ka-kalat sa aking twitter account, tumingin ako sa kanya at nakitang naka-ngisi ito. Siguro kung nangangain lang ang lupa ay sana kinain niya na ako. 


"Huy, hanggang dito yan pa ring libro hawak mo?" Tanong sa akin ni Fleur. 


"Hmp, eto na nga tutulong na." 


Inabot kami ng gabi sa pag-aayos, nagluluto si Harry sa baba habang sila Ate naman ay nag-grocery dahil mahirap na daw baka maubusan kami ng stocks. Si Oceanus at Olivia ay nag -swimming habang si Fleur at Lucius ay nagta-talo dahil pinapatay daw siya ni Lucius sa laro nila. 


Tinignan ko kung gaano kasaya ang mga tao sa paligid ko. 


Totoo nga na magiging malungkot ka. 


Bibigyan ka niya ng problema. 


Dahil alam niyang kakayanin mong lagpasan iyon. 


"Hermione," Rinig kong tawag ni Harry sa akin. 


"Tara?" Tanong ko sa kaniya. 


"Wait." Sabi niya sa akin. 


"May gusto sana akong sabihin," Natigilan ako sa kaniyang sinabi. 


"Wait for someone who makes you realize that endings are actually beautiful beginnings. Because when you finally meet the one, you'll forget those painful goodbyes. And you'd start to remember how incredible it is to love all over again." 


"Now, I hope you are the person I've waited for how many years." 


"This ring, symbolizes that you are mine." 


Nakita kong nasa baba na sila Ate, nakatapat sa amin ang mga camera. Kinikilig sa mga nangyayari ngayon. Kumain kami ng masaya, parang wala ng problema. Siguro ngayon ko na masasabi na masaya na ako at kuntento na ako sa buhay na mayroon ako. 


Nanood kami ng series, kumain, at hindi nawala ang inuman. 


Umakyat na ako sa aking kwarto, hinayaan silang maka-tulog sa sala. Alam ko namang ako lang ang natirang matino dahil hayok na hayok ang mga iyon sa alak. 


Ngunit bago ako maka-higa sa aking bagong higaan, 


Nakita ko ang binigay sa akin ni Manang. 


"Buksan ko na kaya ito," Bulong ko sa aking sarili. 


Kinakabahan ako habang dahan-dahang binubuksan ang maliit na box na ito. 


Nagulat ako ng makita ang kwintas na may heart design sa gitna, habang nasa ilalim nito ang sulat. 


Kinuha ko ito at binasa. 


"Love comes at the most unexpected time, in the most unexpected place , with the most unexpected person. Sabi nila, parang magic. Hindi 'ko rin akalain na sa isang tulad mo, titiklop ang ugali ko, nang dahil sa'yo nakita 'ko ang halaga ko. Nakakapagod, Hermione."


Sana huwag kang sumuko, huwag mo 'kong iwan, sana samahan mo pa rin ako in finding out the answers to all of the hows. Kasi hindi ko kakayanin kung mawawala ka pa." 


Halos hindi ko mapigilan ang agos ng luha sa aking mukha. 


Bumaba ako at nakitang nasa labas si Harry at nagpapahangin. 


Agad ko siyang ni-yakap. 


Hinigpitan ko ang mga ito, at hinayaang umiyak sa kanya. 


"Mahal na mahal kita, Harry." Pinupunasan niya ang aking luha habang nag-sasalita ako. 


"Don't cry, baby." Humarap siya sa akin. 


"I lost you." Sabi ko kay Harry.


"But we became better persons, didn't we?" 


Gumising ako ng maaga, pero naunahan ako ni Harry na ngayo'y nagluluto na. 


"Good morning, baby." 


Nagulat ako sa tawag niya sa akin, nakita kong mga tulog pa rin ngayon. Agad ko syang sinenyasan na tumahimik at baka marinig nila ang sinasabi sa akin ni Harry. 


Ngumisi lamang iyon at hinalikan ako sa noo, bago pumunta ng banyo. 


Please use hashtag #BakaSakali39 for your twitter reactions 

twitter : reminiscxz

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

: >

Baka Sakali (Montenegro Boys #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon