Chapter15

14 1 0
                                    

"Sorry the number you have dialed is-" fck, where are you kendric? " napa mura nalang ako ng hindi ko ulit ma contact yong number ni kendric, I've been dialing his number for about a hundred times. Its our first anniversary and I am waiting for him to pick me up here kasi plano naming mag star gazing and I cant even contact his number. Nag aalala na ako and at the same time napapraning din dahil kanina nang makauwi si twix sinabi niyang nakita niya si kendric na kasama si ashley. I know napaka childish ng utak ko pero nakakapraning lalo pa na last week nakita ko din si kendric at ashley na parang mag jowang nag aaway.

"akala ko ba may lakad ka? kanina kapa nakapag ayos ah?" bulabog ni twix sa pag iisip ko.

"hindi ko ma kontak si kendric" walang gana kong sagot at pumasok nalang sa kwarto at nag bihis nalang ulit ng pambahay dahil mukhang walang balak si kendric na sunduin ako ngayon.

Tumawag ulit ako sa number ni kendric pero hindi ko talaga ma kontak, kinakabahan na ako kaya tinawagan ko nalang si fritz na best friend ni kendric, nakaka ilang ring palang at sinagot naman kaagad ni fritz.

"zup Venice? anong atin?" bungad ni kendric sakin

"fritz? si kendric ba kasama mo?" deretsyahan kong tanong kay fritz.

"huh? No we're not venice, nasa bar ako ngayon" inusenting sagot ni fritz

"pero kanina si ashley yong kasama niya, gusto mo bang call ko si ashley?"

"no- sige fritz salamat"

"are you sure? Ashley is -"

"bye fritz, yon lang" hindi ko na pinatuloy kay fritz ang sasabihin niya tungkol kay ashley dahil nilamon na ako ng galit.

Damn this fcking feelings, hindi ko alam pero biglang tumulo yong luha ko. Tumawag ulit ako pero hindi ki parin ma kontak kaya naisipan ko nang i text si kendric.

To:Kendric

"Where are you?"

"I was waiting for you to pick me"

"may problema ba?"

" tuloy paba lakad natin?"

"enjoy, happy anniversary"

Yan nalang ang mga mensaheng binitawan ko dahil umiyak na ako ng umiyak hanggang sa makatulog ako.

***

"venice gising na, kanina pang 5 am nag aantay si kendric sayo sa labas" bungad ni twix sakin, pag tingin ko sa cellphone ko 8 am na pala at andaming misscalls ni kendric.

"what?" gulat kong tanong kay twix

"I said kendric is wait-" hindi ko na pinatapos si twix at nag madali na akong lumabas ng bahay para makita si kendric.

"yes I know ashley, Im not yet ready please not now"

"I know,  sasabihin ko naman e"

"okay, but please not now, let me do it by my self."

narinig ko si kendric na parang nakikipag talo kay ashley, halata sa itsura niyang na papraning na siya pero hindi ko alam kong ano yong pinag tatalohan nilang dalawa. Sobrang lakas ng kabog ng puso ko ng makita ko si kendric na halos sumigaw na dahil sa frustration.

"kendric" pag kuha ko sa atensiyon niya kaya agad agad niyang pinatay yong tawag.

"venice Im so sorry, hindi ako nakarating kagabi" lumapit na si kendric habang halata sa mga mata niya na nag aalala siya.

"what the fck happen to your eyes?" nag aalalang tanong ni kendric. Ngayon ko lang naalala na namamaga pala yong mata ko dahil sa kakaiyak ko kagabi.

I love you , goodbye.Where stories live. Discover now