Kabanata 23

141 4 0
                                    

Cassiopeia's POV

Tulalang naka titig lang ako sa black envelope na nasa ibabaw nang mesa ko. Nakasulat nanaman doon na 45 days, paunti nang paunti ang araw na naka sulat dito, ewan ko ba parang naging hubby ko narin na makita ang envelope nayan na paiba iba ang sulat ket na hindi ko naman ginagalaw.

"Ano kayang meron dyan?" Napa nguso ako sa katanungan na lumabas sa bibig ko.

"Hola!"

"Ay kabayong malandi!" Napa talon naman ako sa gulat nang biglang lumitaw sa harap ko ang isang taong grasa.

Tangena taong grasa? Paanong automatic na napunta yan dito? Parang magic na basta basta nalang syang sumulpot sa harap ko. Like, pano yun?

"Grabe pati kabayo malandi?"

"Sino ka!" Matapang na sagot ko.

"Ako yung sasagot sa katanungan mo" Naka ngiti nitong sambit.

"Anong uri ka? Tao kaba? Maligno? Engkanto? Or..."

"Diwata" Ngisi nito"...Isa akong diwata kumbaga fairy god--"

"Mother?" Pinutol ko ang sasabihin nya.

"Hindi, maiba naman tayo kung sakanila may fairy god mother e yung satin, fairy god friend" E? Ano daw?

Fairy god friend? Meron ba nun? Sapag kakaalam ko god mother yun e, maiba nga diba! Naku apaka boba ko talaga.

"E bakit ka, nandito? Anong gagawin mo sakin?"

"Kita mo yan?" Tinuro nya yung envelope na nasa mesa ko, tumango ako bilang sagot"...Ako ang nagpadala nyan sayo"

"Ha? Pano? At para saan?"

"Kung nagtataka kung pabawas nang pabawas ang araw na naka sulat dyan sa envelope na yan, pwes yan ang nabibilang na araw mo dito sa mundo"

Taena mamamatay na ba ako? No way! Ayuko pa, hindi pa ako handa na ma met si Papa God.

"...Cassiopeia hindi kapa mamamatay, wag OA girl"

"Nakaka basa ka nang isip?"

"Yes dear" Amazing!

"Pero bakit yan ang bilang nang araw ko dito sa mundo?"

"Kasi hindi ito ang ordinaryong
mundo mo" Ano?

Chasing The Wild DreamsWhere stories live. Discover now