|01|

125 39 1
                                    

I'm running so fast. I'm so late na,grabe na talaga 2021.


"Juicecolored!? Papasok paba ako sa first subject ko? Late na ako shemay" Bulong ko sa sarili ko pagdating ko sa waitingshed.

Sorry po sa first subject namin dahil nangangamoy 2nd subject na ako papasok. :(

"Yes"

Bigla akong napagalaw dahil sa boses na narinig ko. Hala po guardian angel ko ba 'yon? Hala!

At feeling ko nga may guardian angel ako kaya bigla akong lumingon sa kanan ko pero biglang tumama ang ulo ko sa isang matigas na part! Hala! Napangiti siya no'ng may nabasang matigas. Grabe na talaga 2021.

Habang hinihimas ko ang noo ko pinag masdan ko ang isang lalaki na nasa kanan ko at kagaya ko naghihintay din nang masasakya.

He was wearing a teacher uniform.

I think nasa 24 na s'ya. Mas matangkad s'ya sakin,maputi,he have a perfectly jaw in side view profile. Also a pointed noise. Ow black eyes,gwapo.

"Ms. Vindiya right? I think I know you uhm you are one of my student in philosophy?" Sabi niya. Para naman akong tanga dahil kilala n'ya ako...what!?

Wait,what?! Teacher ko s'ya? We? Baka scam to ah.

My eyes blinked twice. This man smirked at me! What's wrong with him?

"Alam ba ng parents mo na natutulog kalang sa klase? " Sabi n'ya, He stared at me,hala ang gwapo nga pero mukang masungit.

"Ayaw ko sa lahat tinutulugan ang klase ko Ms. Vindiya" Sabi n'ya pa ulit.

"Wag mo nang pag-isipan kung papasok ka  pa sa klase ko" Sabi nanaman n'ya. Hala nakapa talkative n'ya.

Magsasalita na sana ako kaso...bigla nalang s'yang naglakad papasok sa jeep at naiwan naman akong na katayo habang nag sisink-in lahat nang ginawa ko no'ng first day.

Nakatulog ako n'on dahil sa sobrang puyat at akala ko rin walang papasok na teacher because that time it's  7:55 kaya natulog nalang ako. Mali ba 'yon?

"Sasakay kaba iha?!" Natauhan ako sa sigaw ng jeepney driver kaya nagmamadali naman akong pumasok sa loob ng jeep.

"Bayad po ng dalawang kakasakay lang isang estudyante sa kanto lang ng Travinson" Pa-upo palang ako sa kabilang side ni Sir at yes katapat ko s'ya.

Hindi ko muna pinansin si Sir at naghanap ng barya,syempre barya sa umaga minsan kasi hindi na sila nagbabalik ng sukli kapag buo ang binayad.

"Baya-"paabot palang ako ng bayad ng may sumingit sakin.

"Binayad na kita"Sabi ni Sir. Patawarin sana ako ni Lord pero alam ko kahit wala ako sa right time at right place bigla akong kinilig! Nakakakilig kaya kapag libre bayad sa jeep.

Pero paano na 'yan bayad n'ya napala ako. So sakanya na ako? Hala!,pedophile pala to si Sir e kawawa to kapag na dswd HAHAHAHA.

'Sumakay ako sa jeepney sayang dahil hindi kita nakatabi' hayst napapakanta nalang tuloy ako,gaganahan ata ako pumasok ng maaga!

Sa buong byahe nagpipigil lang ako ng ngiti,hirap kaya kiligin sa jeep baka sabihin pa ng katabi ko e may topak ako,dami na kayang judgemental sa Pilipinas. Duh take muna sila ng law tapos kapag naging judge sila go,free na nila ako ijudgee.

"Ms. Vindiya?" Bigla akong napahinto sa pag-iisap ko dahil sa boses ni Sir. Hala ano nga pala name ni Sir?

"Yes baby...? Hala! Yes Sir?!" Gulat na sabi ko. Pero putek 'yong mga nakasakay sa jeep nagtatawanan na :(

Found You in CumulusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon