Juicecolored,may ganto pala s'yang sasakyan bakit nagjejeep pa s'ya!?As in nakanganga ako habang pinagmamasdan ko 'yung black n'yang bmw na nakaparada sa labas ng bahay namin.
Naka cross arm s'yang nakasandal sa sasakyan n'ya habang nakangiti sakin.
Im wearing yellow tshirt na may tatak ng feminism at naka tak-in sa high waist short ko na color black.
"Feel free to enjoy the ride" Sabi ni Zac. Ngayon ko lang siyang nakitang mukang mayabang. Tss.
Pumasok s'ya sa driver seat at binuksan ko naman ang pintuan sa backseat para doon umupo.
"What? Bakit d'yan ka? Driver mo ba ako?" Zac asked and he glarred.
"Bakit ganyan muka mo? Galit ka ba sakin?" Sagot ko sa tanong n'ya habang sinusuot ang seatbelt.
"No" Tinuro n'ya ang upuan na katabi ng driver seat.
Hinayaan ko lang siya at sa mga pinagsasabi niya. Hindi ko inakala na ganito pala si Zac. Ang daldal niya porket hindi lang ako tumabi sakanya.
"Are you listening Zendra?" Tanong ni Zac. We are here in palengke na pero itong si Zac hindi parin natatapos kakadakdak.
"I said sa mall tayo bakit dito mo ako pinapunta?" Tanong ulit ni Zac.
Daming satsat kaya hanggang sa loob ng palengke pinagtitinginan kami. Hindi naman ako imiimik at pinapakinggan ko lang si Zac. Busy akong hanapin ang tindahan ng tela.
"Zendra? Lagpas kana" Maikiling sabi ni Zac. Nagtaka ako kasi hindi na siya dumaldal.
"Ate tatlong yarda nga po sa kulay red,orange,yellow,green,blue,and violet" Sabi ko sa tindera habang tinuturo ang bawat kulay na bibilhin ko.
Sinilip ko ang muka ni Zac habang kinukuha ni ateng tindera iyong tela na sinabi ko.
Hindi na siya nakasibangot. He was wearing a normal face. Buti naman dahil kanina pa siya nagrereklamo kesyo nga daw ginawa ko siyang taxi driver.
"Miss ito na po oh" Sabi ng tindera. Mabilis akong lumingon sakaniya pero huli na dahil nakita ko na kinukuha ni Zac ang tatlong paper bag sabay abot ng pera.
Hala ang galanti naman. Itong nasingil ko sa classroom akin nalang 'to huhu. Hulog ka ng langit Zac.
"Performance? What subject?" Tanong ni Zac. Now he is staring at me while waiting to my answer.
"P.e" Sagot ko. Pagkatapos ko sumagot sakanya hinatak ko siya papuntang bilihan ng waffle. Paborito ko iyon e. Lalo na cheese flavor!!!!
Napahinto ako sa paghatak kay Zac nang ibinababa niya ang kamay ko na nakahawak sa siko niya.
"Can I?" Tanong ni Zac pero hindi ko gets.
"Huh?"
Then he slowly grab my right hands then he pull me.
It's me and my crazy heartbeat again.
This is the first time I experience the holding hands.
Nbsb kasi ako dahil sa pampam ko kuya na ayaw akong payagan magkajowa!
Nagising ako sa katotohanan ng binaba ni Zac sa lamesa 'yung mga paper bag. He still holding my hand at hindi ko alam bakit hindi ko magawang bumitaw din siguro kasi it's feels so nice.
Ibang iba 'yung Zac na kasama ko ngayon kaysa Zac sa school.
Mas gusto ko yung Zac na kasama ko ngayon
"Batang palengke! Sabi ko na ikaw 'yung nakita ko kanina" Lumingon agad ako sa nagsalita.
Si Rhys Califf.
BINABASA MO ANG
Found You in Cumulus
Roman pour AdolescentsDid you know how many time you waste while waiting for nothing? It's for him,for Asher who allergic with other girls. For the girl who wants to full fill her time and wants to enjoy everything she wants when she survive with her past. It's or her, f...