PATRICIA'S POV
"Kumusta ang weekend?" Nakangiting tanong ni Jamela habang papunta kami sa room dahil naghintayan kami sa gate para magsabay nila Danielle at Cassandra
"Ayos lang naman and guess what? Marunong na ako mag-gitara dahil tinuruan ako ni Alden kahapon" kinikilig na sabi ko
"Ang swerte mo naman pala talaga, Pat. I envy you" nakangusong saad ni Jam "By the way, close na kayo?" Aniya at sinundot-sundot ang tagiliran ko kaya pinalo ko ang kamay niya
"A-ano ba! Kitang may kiliti ako diyan" natatawang ani ko "at oo, close na kami"
"Huh? Bakit naging open ba kayo?" Kunot-noong tanong ni Cassy na biglang tumingin sa'kin kaya napangiwi ako, bagay talaga sila ni Leo
"Ano ka ba naman Cassy? Ang aga-aga nagsisimula ka na naman" ani Danielle na tumawa pa
"Bakit? Kailangan ba pagnagsimula dapat sa gabi?" Takang tanong niya kaya hindi na lang namin siya pinansin at nagpaunang naglakad "Hoy! Peymus kayo?!" Sigaw niya at hinabol kami
"Hayaan niyo siya, hindi 'yan lab ng mama niya" natatawang sabi ni Den
"Bakit parang ang saya mo ngayon?" Tanong ni Jam sa kanya "Ano pala ang ginawa mo no'ng weekend?"
Napahinto si Danielle sa paglalakad at nakangiting umiling "Wala naman, pumunta lang ako sa bar"
"Hoy next time isama mo kami do'n!" Excited na sabi naman ni Jam "I want to get wasted!"
"Sure"
Umupo na kami sa kanya-kanya naming upuan habang hinihintay namin ang Prof. Tumingin ako kay Jam at Chen na nagtatawanan kaya hindi ko maiwasang mapangiti, bagay sila. Kung sakaling walang pag-asa 'yang lalaking 'yan kay Jane sana si Jam na lang. Maganda, mabait, maloko, maingay at magaling sumayaw si Jam kaya naman pwede siya kay Chen na matangakad, gwapo, matalino, maloko at maingay din na may kulot na buhok.
Bigla akong nakarinig ng gitara kaya napatingin ako sa harap. Nakangiti si Jayvee sa'kin habang papalapit kaya tinaasan ko siya ng kilay. Ano naman ang trip ng isang 'to?
"This song is for you" aniya na kumindat pa kaya naman naghiyawan ang mga classmates ko mas lalo na ang mga kaibigan ko
"I hung up the phone tonight, something happened for the first time, deep inside, it was a rush, what a rush. Cause the possibility that you would ever feel the same way about me, it's just too much, just to much. Why do I keep running from the truth, all I ever think about is you. You got me hypnotized, so mesmerized, and I just got to know. Do you ever think when you're all alone, all that we can be, where this thing can go. I am crazy or falling inlove, it is really just another crush. Do you crush a breath, when I look at you, are you holding back like the way I do. Cause I'm tryin', tryin' to walk away, but I know this crush ain't goin' away, goin' away~"
Isa-isang lumapit sa'kin ang iba naming classmates na lalaki at inabot sa'kin ang white roses. Bakit ito ang binigay niya sa'kin? Alam niya ba na ito ang paborito ko?
Isang dosenang rosas na ang hawak ko ngayon kaya naman nahihiya akong tumingin sa kanya habang kumakanta pa rin siya. I really don't want an attention to anyone. Nginitian niya ako kaya naman ginantihan ko na lang siya pabalik.
"Has it ever crossed your mind when we were hanging, spending time girl, are we just friends, is there more, is there more. See it's a chance we've gotta take cause I believe we can make this into something that will last, last forever, forever. Do you ever think when you're all alone, all that we can be, where this thing can go. I am crazy or falling inlove, it is really just another crush. Do you crush a breath, when I look at you, are you holding back like the way I do. Cause I'm tryin', tryin' to walk away, but I know this crush ain't goin' away, goin' away~"
YOU ARE READING
Behind the Broken Glass (ONGOING)
Novela Juvenil"Our relationship are like glass. Sometimes, it is better to leave them broken that try to hurt ourselves putting it back together." This is my first story so I hope you guys would like it. Enjoy reading!