Chapter 3

33 3 0
                                    

KALIX

Pagkapasok ko pa lang nang bahay ay sinalubong agad ako ng kapatid ko na si Xiomara.

"Kuya," Tawag niya sa akin. Tinignan ko siya. "Did you already met her?" Tanong niya. 

Kumunot ang noo ko. "Who?" I asked her.

"Your girlfriend." Sagot niya. Natigilan ako dahil doon.

"My girlfriend?" Nakakunot ang noo na sabi ko. 

"Si Ate Yanna, she's your girlfriend."

"Ha? She's my girlfriend?" Tumango siya. " Pinagsasabi mo, Ara. Kakakilala ko lang dun sa babaeng yun," Naguguluhang sagot ko.

"Grr, Nevermind." Inis na sabi niya. "You can't still remember anything about her," Sabi niya at nag walk out.

"Xiomara!!" Tawag ko sa kanya. Nilingon niya ako. "What do you mean?"

"Nothing, just forget it." Sabi niya at nagpatuloy na sa paglalakad. Dumating bigla si Mommy na dahilan para mapatingin ako sa kanya. Tinignan ko siya ng 'What's wrong with her' look.

"Anong sinabi sayo ng kapatid mo?" Mom asked.

"Yung na meet ko na yung isang babae, pangalan daw ay Yanna. Girlfriend ko daw yun," Naguguluhang sagot ko sa kanya.

"Don't mind her, nagbibiro lang yung kapatid mo." Sabi ni Mommy tska ako tinapik sa braso. Nagtatakang tumingin ako sa kanya. Bakit ba ang we-weird ng mga tao dito sa bahay ngayon? Ano ba kasing nakain o nainom nang mga nito?


****
Andito ngayon sa bahay ko sila Bryle, gusto ko sana silang tanungin about dun sa pangalan ng babae na sinabi sa akin ni Ara kanina.

"Who's Yanna?" Tanong ko. Tinignan nila ako dahil sa sinabi ko.

"Anong klaseng tanong yan, Kalix?" Natatawang sabi ni Jabez. Seryoso pa rin ang mukha ko habang nakatingin sa kanila, Hinihintay ko pa rin yung sagot nila kung sino ba talaga si Yanna.

"Answer me, Who's Yanna?" Seryosong tanong ko.

"Yanna? Her real name is Lyanna Mae Jarsdel. New student of Harrison University," Singit bigla ni Kairon na dahilan para tignan ko siya. Bigla akong nagtaka sa sinabi niya. Kung new student yung babaeng yun, Bakit kilala siya ni Xiomara?

"New student? Sure ka bang transferee yun, Kai? Kung transferee siya, paano siya kilala ng kapatid ko?" Nagtatakang tanong ko.

"Kasi magkaki-" Hindi niya natapos yung sasabihin niya nang bigla siyang sikuhin ni Sky. "Ganito kasi yun, Kalix. She's a famous girl, anak lang naman siya nang may-ari ng school na Park High University also known as PHU. Isa sa sikat na school dito sa pilipinas," Paliwanag sa akin ni Sky.

"I already met her, Nasa harapan siya ng bulletin board kaninang umaga." Sabi ko. Napatingin sa akin si Bryle. "Kilala ko ba siya? Para kasing familiar sa akin yung babaeng yun," Sabi ko na dahilan para tumawa si Jasper.

Agad ko siyang tinignan at sinamaan ng tingin. "Anong tinatawa tawa mo jan?" Inis na tanong ko sa kanya.

"Baliw ka ba, Kalix. Kaya ka nga nagtanong sa amin kung sino si Yanna kasi hindi mo siya kilala," Sabi niya. Tinignan ko siya nang masama. 

"Kakasabi ko lang, parang familiar siya." Inis na sagot ko.

"Na-aksidente ka kasi kaya hindi mo siya maalala," Mahinang sabi nito pero narinig ko pa rin. Tignan ko siya.

"Anong sabi mo?" Tanong ko.

"Wala," Sagot niya.

"Weird," Napailing ako at hindi na siya ulit pinansin.

Our Forgotten Memories (Forever Series #1) EDITEDWhere stories live. Discover now