Chapter 23

10 0 0
                                    

YANNA

Oo, andito na naman siya sa harapan ko. Ang bwisit na lalaki na nag ngangalang si Blayze Gatteward. Anong ginagawa niya? Ayun nakaharang sa dadaanan ko. "Excuse me," Mahinang sabi ko dito.

"Ayoko nga," Sabi niya at ngumisi. Tinignan ko siya. "Kiss muna, Yannie. Kiss muna sa cheeks bago dumaan," Nakangising sabi nito. Hindi ko na talaga mapipigilan na hindi magsungit sa kanya. Letche siya...

"Baliw ka ba?! Hindi ako tanga para sundin yang sinasabi mo. Mas gugustuhin ko pang hindi maka daan kesa naman halikan ka," Inis na sabi ko.

"Isa lang naman, Choosy pa." Nakangising sabi nito.

Tinignan ko siya nang masama. "Pervert," Sabi ko dito at tinalikuran siya.

Aalis na sana ako nang hawakan niya ang braso ko. "Wait,"

Inis na nilingon ko naman ito. "Bitawan mo ako."

Ngumiti naman ito. "Paano kung ayaw ko? Anong magagawa mo?"

"Let me go!!" Pag pupumiglas ko. Mas hinigpitan niya ang pagkakahawak sa braso ko. Oo, may mga estudyante na nasa paligid namin pero hindi nila ako tinutulungan. Masyado silang takot dito sa mokong na nasa harapan ko. "Let me go, Blayze." Nag pupumiglas ako pero hindi ko siya kaya, masyado siyang malakas.

"Why would -" Hindi niya natapos yung sasabihin niya nang may lalaking sumuntok sa kanya. Nabitawan na niya ang kamay niya. Nilingon ko naman kung sino ang sumapak sa kanya.

"Kalix," Mahinang banggit ko sa pangalan niya. Hinawakan pa nung lalaki ang kanyang panga bago humarap kay Kalix. Nagtinginan ito na, akala mo nag papatayin na sila gamit ang mga matatalim na tinginan nila sa isa't isa.

"Sino ka bang lalaki ka?! Tsk, Pakialamero." Singal nito. Sinuntok naman agad siya ni Kalix. "Aba'y gag* ka ah," Galit na sabi ni Blayze.

Susuntukin niya si Kalix, pero agad namang nakaiwas sa suntok niya si Kalix. Napatingin ako kay Kalix nang bigla niyang hawakan yung kamay ko. Nakatingin pa rin ito kay Blayze. Nababasa ko sa mata niya ang galit na nararamdaman nito.

"Stay away from her," Nanlisik ang mata nito. "Wag na wag ka ulit lalapit sa girlfriend ko kung ayaw mong masaktan," Walang sabi-sabing hinila ako ni Kalix papaalis sa pwestong yun. Tumigil na ito sa paglalakad nang makarating na kami sa Cafeteria. Hinarap naman niya ako.

Tinignan niya ako nang diretsyo sa mata, ganun rin ang ginawa ko. "Did he hurt you?" Tanong nito. Base sa kanyang mata ay alalang alala ito para sa akin.

Umiling ako. "Hin-" Hindi ko na tapos yung sasabihin ko nang hilain niya ako papalapit sa kanya at mahigpit na niyakap.

"I love you, Yanna. And I always Will, " Bulong nito sa tenga ko. Hinawakan niya ang mukha ko at hinalikan niya ako sa noo.

"I love you too, Kalix." Nakangiting sabi ko.

"Akin ka lang, Yanna. Tandaan mo," Nakangiting sabi niya. "Sa akin ka lang, Mrs. Harrison."

KALIX

Nakita ko namang ginugulo nang isang lalaki si Yanna, siya si Blayze Gatteward. Myembro ng C3. Agad akong lumapit sa kanila.

"Why would -" Hindi niya natapos yung sasabihin niya nang suntukin ko siya. Nabitawan na niya ang kamay ni Yanna. Nilingon naman ako ni Yanna.

"Kalix," Mahinang banggit niya sa pangalan ko. Hinawakan pa ni Blayze ang kanyang panga bago humarap sa akin. Tumingin ito sa akin, tinignan ko naman siya nang masama.

"Sino ka bang lalaki ka?! Tsk, Pakialamero." Singal nito. Sinuntok ko naman ulit siya."Aba'y gag* ka ah," Galit na sabi ni Blayze.

Susuntukin niya sana ako pero agad naman akong naka-iwas. Napatingin sa akin si Yanna nang bigla kong hawakan ang kanyang kamay. Nakatingin pa rin ako kay Blayze. Nakakaramdam ako ngayon nang matinding galit.

"Stay away from her," Nanlisik ang mata ko. "Wag na wag ka ulit lalapit sa girlfriend ko kung ayaw mong masaktan," 

Walang sabi-sabing hinila ko ni Yanna papaalis sa pwestong yun. Tumigil na ako sa paglalakad nang makarating na kami sa Cafeteria. Hinarap ko siya. Tinignan ko siya nang diretsyo sa mata, ganun rin ang ginawa niya. "Did he hurt you?" Nag-aalalang tanong ko.

Umiling ito "Hin-" Hindi niya tapos yung sasabihin niya nang hilain ko siya papalapit sa akin at mahigpit siyang niyakap.

"I love you, Yanna. And I always Will, " Bulong ko sa tenga niya. Hinawakan ko ang mukha niya at hinalikan siya sa kanyang noo.

"I love you too, Kalix. " Nakangiting sabi nito.

"Akin ka lang, Yanna. Tandaan mo," Nakangiting sabi ko. "Sa akin ka lang, Mrs. Harrison."

PEEJAY

Galit na pumasok sa bahay si Blayze, namumula ang panga nito dahilan para mahalata mong nasuntok ito.

"Ohh gag*, anong nangyari sayo?" Tanong ko sa kanya nang makaupo siya sa tabi ko.

"Kagagawan nung magaling na Kalix," Sagot nito.

Mahina naman akong tumawa. "Ayan, mag mayabang ka pa ahh. Sabi ko sayong hindi mo kaya yung lalaking yun, Masyadong malakas yung Kalix na yun."

"Oo na, Gag*." Inis na sabi nito.

"So anong nangyari dun sa babae?" Tanong ko dito.

"Makaka-isa na sana ako, mahahalikan ko na sana siya. Dumating lang yung gag*ng Kalix na yun," Sagot nito.

"Gag*, kung gusto mo pang mabuhay. Layuan mo na yung girlfriend ni Kalix, gusto mo atang mamatay nang maaga eh." Seryosong sabi ko dito.

Wala sa sariling umiling ito. "Tang*na, bakit kasi hindi ko mapa-ibig yung babaeng yun. Letcheng buhay 'to,"

"Tang*, hindi ka type nun. Ayaw nga sayo di ba? Edi tigilan mo, Maghanap ka nang iba. International playboy ka, Tapos yung babaeng yun hindi mo mapa-ibig man lang. Nako, hindi umuubra yang charm mo." Pang-iinis ko sa kanya.

"Gag* ka, Isa ka pa eh. Kapag ikaw na inlove sa isang babae, mage-gets mo rin 'tong sinasabi ko." Sabi nito.

Tumawa naman ako. "Edi mainlove,"

"Gag* ka talaga, kahit kailan." Sabi nito dahilan para humalagapak ako nang tawa.

"Bwisit," Natatawang sabi ko. "Isang international playboy, Na busted nang isang babae. Bago yun ahh,"

Binato naman niya ako nang unan. "Napaka-gag* mo talaga,"

"Gag* ka rin, wag kang magpapatalo." Walang hiyang sabi ko.

"Baliw!" Sigaw nito dahilan para mas lumakas yung tawa ko.

Our Forgotten Memories (Forever Series #1) EDITEDWhere stories live. Discover now