Chapter 4

33 3 0
                                    

YANNA

Andito ako ngayon sa hallway ng may babaeng lumapit sa akin. Tinignan ko siya dahilan para ngitian niya ako.

"Hi!" Nakangiting sabi nito.

"Hello?"

"You're Yanna right? Yung kapatid ni Denzel," She asked.

Tumango ako at nagsalita. "Yes, i am. Why?" 

May inabot  siya sa aking envelope, Siguro letter 'to para sa isang member ng A6. "Ate, pwede bang pakibigay ito kay Sky?" Nakangiting sabi nito. Natingin ako sa kanya. "Please, ate?" Sabi niya sabay pout.

"Pwede bang ikaw na lang mag-abot?" Sabi ko at ngumiti.

"Ikaw na ate, Please?" Pagmamaka-awa nito.

Tumango ako at ngumiti. "Ngayon lang 'to ha, isang besses lang akong magbibigay ng letter mo kay Sky Okay?" Sabi ko.

Nginitian niya ako at tinaguan. "Okay Ate, Thank you."

"Welcome," Sagot ko sa kanya at ngumiti. "Anong pangalan mo?" I asked.

"Shyleen po," Sabi niya at ngumiti. "Babye na ate," Kumaway siya bago naglakad papalayo.


****
Naglalakad lakad ako dito sa cafeteria. Hinahanap ko kasi kung nasaan naka-upo sila Jabez. Ibibigay ko kay Sky kasi yung letter niya na pinapaabot sa akin nung babae kanina na nakilala ko sa hallway.

"Yanna!!" Rinig kong sigaw ng isang lalaki. Lumingon ako sa likuran ko na dahilan para makita ko kung saan sila nakaupo.

Ngumiti ako bago ako lumapit sa kanila. "Yanna, take a seat." Sabi ni Jabez ng makatayo. Hinila niya ang isang bakanteng upuan at pinaupo ako.

"Thank you jabz," Sabi ko sa kanya nang tignan ko siya, Nginitian ko siya dahilan para ngitian niya rin ako.

"Ano palang ginagawa mo dito, Yanna?" Tanong sa akin ni Jabez na dahilan para tignan ko siya.

"Alangan, kakain." Pangbabara sa kanya ni Kairon na dahilan para tignan niya ito ng masama.

Nilingon ko si Sky at inilahad sa harapan niya yung isang envelope. "Ohh, Parang may bagong nagugustuhan yung kapatid ko ah." Rinig kong sabi ni Kuya Denzel. Nilingon ko siya at samaan nang tingin.

"What's that?" Sky asked.

"Letter malamang," Pabarang sagot ko dito.

"Letter for what?" He asked.

"Letter for you," I answered.

"Letter from?"

Nakaramdam ako nang inis sa kanya. "Letter galing sa isa sa mga fans mo, Malamang. Kanino pa ba? Alangan naman sa akin?" Nakataas na kilay na sabi ko na dahilan para ngumisi siya.

"Baka kasi galing sayo, Malay mo may gusto ka na pala sa akin." Mayabang na sabi niya na dahilan para batukan ko siya. "Aray," Reklamo nito habang hinihimas himas ang kanyang ulo. "Bakit nang babatok ka? Masakit yun ah."

"Abnormal ka kasi," Sabi ko na. Tignan niya ako ng masama. "Never  akong magkakagusto sayo Sky," inis sagot ko sa kanya.

"Tsk, sinabi mo na yan noon kay Kalix. Pero nagkagusto ka pa rin sa kanya di ba?" Sabi ni Sky. Natigilan ako. "Baka mangyari rin yun ulit, pero sa akin na." 

Wala sa sariling napalingon ako kay Kalix. "What do you mean, Sky?" Nagtatakang tanong bigla ni Kalix.

"Wala." Sagot sa kanya ni Sky. "Wala ka kasing maalala kaya hindi mo alam kung anong ibig sabihin ko,"

"Ano sinabi mo?" Tanong sa kanya ni Kalix na dahilan para mapailing ito.

"Sabi ko sino kaya yung nagbigay sa akin ng letter," Palusot bigla ni Sky. tinignan ko siya. "Si S-shyleen," Nauutal na sagot ko.

"Oh bakit nauutal ka? Nagseselos ka noh, Sabihin mo na kung nagseselos ka. Para hindi ko na lang bubuksan yung letter para sayo," Sabi ni Sky tska ngumisi. Hinampas ko siya sa braso dahil sa pagkainis ko sa kanya. Masyado kasing feeling.

"What the h*ck, Sky. Tigilan mo ako sa kakaganyan mo ah," Inis na sigaw ko sa kanya.

"Bakit?" Nakangiting tanong nito. "Kasi baka mahulog ka na lang bigla sa akin?" Sabi niya at mas lumawak ang pagkakangiti nito.

"Masyadong makapal mukha mo, Sky." Sabi ko dahilan para ngumisi ito.

"Anong makapal mukha? Sadyang gwapo lang ako," Sabi niya tska hinawak ang baba.

"Ang kapal mo naman," Sabi ko sa kanya.

"Galit na siya, Yieee." Pang-iinis niya sa akin.

Inis na tumayo ako at humarap sa kanila. "Bye na nga, pakipatay na lang sa akin si Sky." Sabi ko tska naglakad na papalayo. Grr, naiinis talaga ako kay Sky. Masyadong makapal yung mukha, Balatan ko siya ng buhay d'yan eh.

SKY

Nang makaalis na si Yanna ay lumapit silang lahat sa akin maliban kay Kalix,
Pinagbabato at pinagbabatukan nila ako.

"Hep!!" Sigaw ko. Natigilan sila at mapatingin sa akin. "Trip niyo?" Natatawang tanong ko sa kanila.

Binatukan ako ni Jabez. "Gag*, bakit mo pinagtripan ng ganun si Yanna. Nabadtrip tuloy," Sabi niya. Napangisi ako.

"Ul*l, ang sabihin mo nagseselos ka lang." Asar ko sa kanya. Tinignan niya ako nang masama.

"Sino?" Itinaas niya ang kilay niya. "Sino nagsasabing nagseselos ako? Gag* hindi!" Sagot niya. Nagsitawanan kami.

"Wag ka nang mag deny, Jabez. Kilala ka namin," Asar sa kanya ni Bryle.

"Oo nga," Walang hiyang gatong ni Jasper kay Bryle.

"Abay pinagtulungan niyo talaga ako noh," Inis na sabi niya. 

"Hindi ba halata?" Pag-iinis sa kanya nang kapatid niya na si Denzel. Binatukan niya ito.  "May gusto ka lang sa kapatid ko eh," Pang-aasar niya dito. Mas lumakas yung tawa namin.

"Hoy gag*, Namumula si Jasbez." Sabi ni Bryle at humalagpak ng tawa. "Guilty,"

"Yieee, Jabez. May gusto kay Yanna," Pang-aasar sa kanya ni Kairon tska tinusok tusok ang kanyang taligiran.

"Tumigil nga kayo, Nakakahiya kayo!" Sigaw bigla ni Kalix na dahilan para humalagapak kami ng tawa.

"T*ngina, may nagseselos." Natatawang sabi ni Bryle.

"Shut up!!" Inis na sigaw ni Kalix na dahilan para magtawanan kami.

"Kailan ka pa nagka-pakialam kay Yanna ah?!" Sabi ko at tumawa.

"Ano bang pinagsasabi mo d'yan, Sky? Kanina ka pa!" Inis na sabi sa akin ni Kalix.

Nagkibit balikat naman ako. "Ewan ko,"

"Baliw!" Sabi niya. tinignan ko siya ng masama.

"Mas baliw ka," Asar ko sa kanya. "Baliw kay Yanna,"

"Gag*," Mura niya sa akin dahilan para matawa ako. Pikon, amp*tik.

Our Forgotten Memories (Forever Series #1) EDITEDWhere stories live. Discover now