Chapter 12: That Night

147 5 0
                                    

Maxine's pov

Pagkatapos naming kumain, nagsibihis na din yung ibang girls habang ako naman, andito sa sala at nag titingin tingin ng pictures. Actually, portraits. Portraits of Maxton.

Napatigil lang ako sa isang antique na music box. Maliit lang sya, di kagaya nung binigay sakin ni Max. It's not a ballerina or what. It's two babies. At may picture doon sa taas.

"Hey, tara na" napatingin ako kay Aiko. Tumango ako.

Pagkalabas namin sa garden, andon silang lahat at naka two piece, one piece. Yung mga boys, walang suot na pang taas.

Ganon na rin si Maxton. Sina Nathan naman, andon sa speakers at magpa pa music ata.

*beepbeep

Napatingin kami sa pintuan.

"OMG! Sino pang kulang satin?"

"Omo, si Akiro!"

"Kyah! Kumpleto tayo!"

"Guys! Picture ulit tayo?"

Napatingin ako sa pintuan. Siya nga. Ang gwapo.

He's wearing a cap, a polo na naka unbutton yung dalawa butones. Tapos nakashorts siya. Tapos naka rubber shoes na white.

"Shit ang gwapo" saka ako siniko ni Sara.

"Happy birthday" bati nya kay Maxton.

"Thanks, join the fun" saka tumalikod si Maxton.

"Oh game! Game! Picture!" nag pwesto ang lahat at nag si picture naman kami ng ilang beses.

Yung iba, nagtulakan na at yung iba naman, nagpapabasa lang ng paa.

Bigla akong hinawakan ni Sara at Kylie.

"Wait wait wait! May damit pa ako" sabi ko.

"Hahah, edi alisin mo" sabi ni Kylie sabay irap.

"Onga girl, take it off" tas nag simula silang sumigaw ng take it off.

Napailing naman ako. Napatingin ako kay Maxton.

"Hep, di pwede."

"Pwede!! Kj mo naman!"

Tumingin siya sakin. Ngumiti ako.

"Tara Tara!" saka ako hinila ng dalawa papasok sa cr.

Pumasok ako sa cubicle saka inalis nga ang damit ko. Before ako makalabas, hinila na yon sakin ni Sara. Paglabas, wala na sila. Sabi ko nga.

Lumabas na ako at nakita silang nagpapamusic na. Nang makita ako nina Liam, napatulala sila. And the music stopped.

*piwit

Napailing naman ako. Umapaw sina Liam at Devine at agad akong hinila.

*splash

Ayt.

"Wohooo!"

Umahon agad ako dahil ayokong tumagal don. Pinapatuyo ko din ang buhok ko.

"Here. Juice lang yan" sabi ni Aiko at binigyan ako ng dalawa. Kumunot pa ang noo ko pero ngumuso lang sya sa isang banda. Tumango ako.

Lumapit ako sakanya at umupo sa tabi nya.

"Oh" tumingin siya sakin at kinuha ang juice.

"Happy birthday" he knew?

"Thank you. I thought you didn't know" ngumiti siya. Wait. Ngumiti siya?

Saglit siyang tumayo at may kinuha sa bulsa.

Takahashi's Lost HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon